Trung Quốc (TQ) ngang ngược tuyên bố độc chiếm gần như toàn bộ Biển Đông, khiến có tranh chấp với Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và , Đài Loan. Đó là lý do các nước ven Thái Bình Dương tập đánh đổ bộ, đề phòng TQ.

Các nước ven Thái Bình Dương tập đánh đổ bộ, đề phòng TQ

Một Thế Giới | 20/05/2015, 17:28

Trung Quốc (TQ) ngang ngược tuyên bố độc chiếm gần như toàn bộ Biển Đông, khiến có tranh chấp với Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và , Đài Loan. Đó là lý do các nước ven Thái Bình Dương tập đánh đổ bộ, đề phòng TQ.

Theo hãng tin AP, việc các nước ven Thái Bình Dương tập đánh đổ bộ mở màn bằng việc hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ tổ chức hội nghị lãnh đạo quốc phòng các nước quanh Thái Bình Dương ở Hawaii trong tuần này.

Tổng cộng 23 quốc gia, gồm các nước đồng minh của Mỹ gồm Nhật Bản, Philippines các đối tác quân sự như Malaysia, Singapore và Việt Nam sẽ tham dự hội nghị này.

TQ không được mời họp, dù là một trong những lực lượng quân sự phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Một luật Mỹ hạn chế các cuộc diễn tập quân sự giữa Mỹ và TQ là lý do khiến TQ không được dự họp, theo đại tá  Nathan Nastase thuộc thủy quân lục chiến Mỹ.

Hội nghị diễn ra khi tranh chấp chủ quyền biển đảo đang ngày càng nóng và không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Biển Đông là một vùng ngư trường rộng lớn, và còn là một trong những tuyến hàng hải quan trọng của thế giới. Vùng biển này có trữ lượng dầu, khí tự nhiên vô cùng dồi dào.

TQ gần đây đã cử nhiều tàu chiến là lính tuần tra ra khơi để khẳng định sức mạnh, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo ở các nước láng giềng.

Gần đây, hình ảnh từ vệ tinh cho thấy TQ đang tiến hành ồ ạt cải tạo trên 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 Philippines và Mỹ cho rằng có thể TQ đang xây dựng các căn cứ tiếp nhiên liệu cho các tàu tuần tra hải quân và không quân.

Hơn thế nữa, TQ còn đang trong tiến trình thiết lập một sự hiện diện quân sự dày đặc hơn trên biển.

Bắc Kinh tuyên bố việc cải tạo đất này diện ra  trên lãnh thổ của họ, và họ đang xây dựng khu vực dịch vụ công để hỗ trợ cho các ngư dân TQ.

Nhật cũng đang rơi vào tình trạng tranh chấp: Nhật đang nắm quyền kiểm soát quần đảo Senkaku, nhưng Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư là của họ.
Cac nuoc ven Thai Binh Duong tap danh do bo
Một cuộc tập đổ bộ của quân Mỹ 
 Nhật đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc rèn luyện binh lính đổ bộ suốt những năm qua, để bảo vệ được những hòn đảo nhỏ phía nam vùng biển Hoa Đông.

Tim Huxley, giám đốc điều hành viện nghiên cứu chiến lược Châu Á, cho rằng gia tăng căng thẳng về vấn đề tranh chấp chủ quyền các đảo nhỏ ở Biển Đông, là một nguyên nhân thúc đẩy những cuộc diễn tập đổ bộ.

Huxley nói: “Ngày nay, ngày càng gia tăng vấn đề bảo vệ chủ quyền và chủ quyền biển đảo cũng như những vùng đất nhỏ khác”

Huxley phát biểu với báo giới, rằng các quốc gia cũng rất quan tâm đến việc nâng cao kỹ năng hải chiến để thực hiện việc cứu trợ và cứu hộ các hoạt động nhân đạo khác.

Đại tá Nastase nói ban tổ chức hội nghị nhắm đến việc thảo luận những phương thức có thể để điều khiển và gia tăng khả năng đổ bộ đa phương. Họ hy vọng sẽ tìm ra được nhu cầu mà mỗi quốc gia cần cho việc đổ bộ, và tìm hiểu năng lực của mỗi quốc gia để có thể cùng nhau hợp tác.

Ông còn nói thêm: “Làm cách nào để chúng ta, những người bạn ở quốc gia láng giềng có cùng chung chí hướng có thể tìm được giải pháp hoàn hảo để cùng giúp đỡ nhau, không chỉ trong thời khủng hoảng mà đỉnh điểm là thảm họa nhân đạo?”

Các thành viên tham dự hội nghị sẽ còn có cơ hội tận mắt chứng kiến hải quân Mỹ và lính thủy đánh diễn tập đổ bộ lên bờ biển Hawaii.
Trinh Mys (theo AP) 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước ven Thái Bình Dương tập đánh đổ bộ, đề phòng TQ