Ba ngày sau Ngày Chiến thắng 9.5, Nga chứng kiến thêm một chiến thắng trước Mỹ của Tổng thống Putin, khi chuyến thăm thành phố Sochi bên bờ Biển Đen của Ngoại trưởng Mỹ được Nga xem là một tín hiệu Mỹ đầu hàng, theo báo New York Times (NYT) số ra ngày 17.5.

Báo Mỹ: Chiến thắng trước Mỹ của Tổng thống Putin

Một Thế Giới | 17/05/2015, 18:32

Ba ngày sau Ngày Chiến thắng 9.5, Nga chứng kiến thêm một chiến thắng trước Mỹ của Tổng thống Putin, khi chuyến thăm thành phố Sochi bên bờ Biển Đen của Ngoại trưởng Mỹ được Nga xem là một tín hiệu Mỹ đầu hàng, theo báo New York Times (NYT) số ra ngày 17.5.

Chính phủ Mỹ mô tả chuyến đi của ông Kerry nhằm tìm kiếm các hướng hợp tác mới, nhất là về Syria.  Ông Kerry cũng nhấn mạnh việc Nga và Ukraine đã tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine.

Nhưng giới truyền thông và phân tích chính trị Nga lưu ý: ông Kerry đến Nga 3 ngày sau khi Moscow tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức của Hồng quân Liên Xô, kết thúc Thế chiến 2.

Mỹ từ chối tham gia lễ kỷ niệm vào ngày 9.5.2015 này và kêu gọi các nước khác làm theo.  Dân Nga xem vụ tẩy chay này là không tôn trọng các cựu binh Hồng quân và hàng triệu người lính Liên Xô đã tử trận.

Vì thế, việc ông Kerry đặt vòng hoa ở đài tưởng niệm Thế chiến 2 ở Sochi, được xem là một cử chỉ xin lỗi việc không dự lễ kỷ niệm ở Moscow.

Tờ báo cũng nêu đó cũng một nhành ô-liu hòa bình từ Tổng thống Mỹ Barack Obama, và là một sự thừa nhận rằng Nga và lãnh đạo Nga rất quan trọng, không thể nào phớt lờ.

Từ khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3.2014, ông Obama cố gắng cô lập nước Nga và Tổng thống Vladimir Putin, mô tả vị lãnh đạo Nga là một người chỉ giỏi bắt nạt kẻ khác, trong khi điều hành kinh tế Nga không xong, chỉ dựa vào nguồn dầu thô xuất khẩu để có ngoại tệ.

Phương Tây vu cáo ông Putin can thiệp vào cuộc nội chiến Ukraine, loại Nga khỏi nhóm siêu cường kinh tế G-8, áp những lệnh trừng phạt lên những người thân cận của ông Putin, trong khi hỗ trợ tài chính và quân sự cho Chính phủ Ukraine.

Nhưng vài tháng qua, Nga không chỉ chịu đựng giỏi các đòn tấn công này, mở những cú “phản công” đau thương lên các đồng minh châu Âu của Mỹ, mà còn chứng tỏ Nga giữ một vai trò quan trọng trên vũ đài chính trị thế giới.

Đó là một sự thật, nhất là liên quan Syria, việc Nga đề xuất thu hồi vũ khí hóa học đã giúp Tổng thống Bashar al-Assad, một đồng minh của Nga, tiếp tục nắm quyền lực. Nga cũng đang tham gia thương lượng để có một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.

Trong 15 năm lãnh đạo nước Nga, ông Putin luôn làm các đối thủ trong nước và nước ngoài bối rối. Và một lần nữa uy tín của ông lại nổi trội, không chỉ vì chiến thắng trước Mỹ của tổng thống Putin, mà còn vì ông là một anh hùng dân tộc, không chịu cúi đầu, tỉnh táo kiểm soát tình hình, không đầu hàng trước mọi sức ép.

Giá dầu xem ra cũng đã ổn định sau khi phục hồi nhẹ, đồng rúp Nga phục hồi mạnh sau khi bị giảm giá hồi cuối mùa thu năm ngoái khiến Ngân hàng Trung ương Nga phải mua USD để kiềm giá, và sự trừng phạt kinh tế của phương Tây đã không đạt kết quả.

Thỏa thuận ngừng bắn hầu như được tuân thủ đầy đủ ở đông Ukraine, hạn chế được thương vong, và gây nhiều sức ép lên Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, người cho đến nay không thể giao thêm quyền tự chủ cho hai vùng Donetsk và Luhansk thân Nga.

Các nhà phân tích nói, việc ông Kerry đến Sochi và nói chuyện với ông Putin đã cho thấy một sự công nhận thực tế từ phía Mỹ, chủ trương cô lập Nga về kinh tế và chính trị đang thất bại.

Viktor A. Kremenyuk, Phó Giám đốc Viện Mỹ-Canada (một tổ chức nghiên cứu) nói với báo điện tử with Svobodnaya Pressa rằng:

“Người Mỹ nhận ra rằng trừng phạt Nga chẳng hề đạt hiệu quả. Họ ngỡ Nga quá lệ thuộc vào thị trường thế giới, nên họ cho rằng làm thế là khiến Moscow đủ sợ và phải đầu hàng.
Thực tế thì khác hẳn. Nga không chỉ đứng vững trước sự cấm vận, mà thậm chí còn trừng phạt ngược cũng như chứng tỏ Nga không hề đi sai đường”. 

Bảo Vĩnh (Theo New York Times)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Chiến thắng trước Mỹ của Tổng thống Putin