Nhiều người cho rằng vũ khí laser là ảo tưởng và sẽ không thể trở thành thực tế. Nhưng, không quân Mỹ đang cố gắng để gắn súng laser lên máy bay chiến đấu mới của họ vào năm 2022.

Năm 2022 người Mỹ sẽ gắn súng laser lên máy bay chiến đấu

Một Thế Giới | 19/05/2015, 13:06

Nhiều người cho rằng vũ khí laser là ảo tưởng và sẽ không thể trở thành thực tế. Nhưng, không quân Mỹ đang cố gắng để gắn súng laser lên máy bay chiến đấu mới của họ vào năm 2022.

Tháng 9.2014, quân đội Mỹ đã chế tạo thành công một khẩu súng laser được lắp trên tàu USS Ponce trị giá 40 triệu USD, khẩu súng này có công suất thực lên tới 30 kilowatt.
Đây là khẩu súng laser đầu tiên của thế giới được đưa vào trực chiến, tuy nhiên nó chưa thực sự dùng để chiến đấu mà chỉ dùng để thực hành với các mục tiêu giả định.
Vì vậy, công nghệ súng laser là có thực ngày nay, nhưng nó vẫn có một số hạn chế lớn. Phải mất rất nhiều năng lượng để tạo ra một chùm tia laser có khả năng gây thiệt hại cho đối phương, để tạo ra một bộ máy có khả năng tạo ra năng lượng lớn như vậy thì lắp nó trên tàu chiến là dể hơn trên một máy bay chiến đấu.
Còn một điểm nữa đó chính là khả năng cơ động của máy bay chiến đấu là rất lớn, tốc độ cơ động của nó có thể gây hại cho những thiết bị phức tạp như một khẩu súng laser.
Nhưng tất cả vấn đề này đã được không quân Mỹ hy vọng có thể khắc phục trong năm 2022, Lầu Năm Góc có kế hoạch gắn súng laser lên máy bay chiến đấu có công suất 100 kilowatt vào năm đó.
Một bước tiến quan trọng trong chuyện này có thể nhờ vào DARPA, khi đơn vị này đã nghiên cứu ra một hệ thống súng laser có tên là "Hệ thống laser lỏng năng lượng cao" (HELLADS), dự án đã tạo ra "một hệ thống vũ khí laser 150 kilowatt nhỏ hơn 10 lần so với hệ thống laser tương tự hiện nay", theo trang web của DARPA cho biết.
Có thể HELLADS sẽ không được tích hợp lên máy bay chiến đấu, nhưng nó đủ nhỏ để làm điều đó. "Một tia laser 150-200 kW có khả năng chống lại tên lửa đất đối không và không đối không", Mark Gunzinger, nhà phân tích tới từ Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Ngân sách ở Washington nói rằng đó là cường độ "hoàn toàn có thể"  được dùng để chống lại máy bay có người lái, "đặc biệt là ở độ cao mà không khí loãng hơn".
Hỏa lực của hệ thống laser chỉ bị giới hạn bởi nhiên liệu mà máy bay mang theo, vì vậy chúng gần như là không giới hạn cho tới khi nào máy bay còn đủ năng lượng đó là một ưu điểm tuyệt vời của vũ khí laser.
"... Miễn là bạn có nhiên liệu cho động cơ phản lực để chuyển đổi thành năng lượng cho súng laser, khi đó súng laser vẫn sẽ bắn được", ông David Hardy đến từ Viện nghiên cứu Không quân nói trên tờ Breaking Defense. Theo một số ước tính một lần bắn tia laser tiêu tốn khoảng 1 lít nhiên liệu, con số này rẻ hơn sử dụng các tên lửa không đối không rất nhiều lần.
Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
34 phút trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2022 người Mỹ sẽ gắn súng laser lên máy bay chiến đấu