Một tàu chiến Mỹ bị tàu Trung Quốc theo sát trên Biển Đông gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong chuyến tuần tra bình thường của con tàu này trong vùng biển quốc tế trong khu vực.

Tàu chiến Mỹ - Trung vờn nhau trên Biển Đông

Một Thế Giới | 20/05/2015, 17:20

Một tàu chiến Mỹ bị tàu Trung Quốc theo sát trên Biển Đông gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong chuyến tuần tra bình thường của con tàu này trong vùng biển quốc tế trong khu vực.

Việc tàu chiến Mỹ bị tàu Trung Quốc theo sát trên Biển Đông đã được Đô đốc Michelle Howard Phó Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ cho biết ngày 19.5. 
Vị nữ đô đốc Mỹ da màu đầu tiên của hải quân Mỹ - cũng là nữ quân nhân đầu tiên mang hàm đô đốc 4 sao, chỉ huy một tàu chiến Mỹ - thuật lại hành trình tuần tra kéo dài 1 tuần trên Biển Đông của tàu chiến đấu cận duyên USS Fort Worth bất ngờ bị tàu hộ vệ tên lửa Diêm Thành của TQ bám sát, khi đi gần khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Cuộc chạm mặt bất ngờ nhưng không quá căng thẳng
Bà Howard cho biết trong “cuộc gặp bất ngờ” này, tàu chiến Mỹ đã áp dụng Bộ quy tắc tránh chạm trán ngoài kế hoạch với tàu chiến TQ, để không gây căng thẳng nhưng vẫn đảm bảo hành trình tuần tra đã định của chiếc Fort Worth.
Bà Howard từ chối không cho biết liệu tàu USS Fort Worth của Mỹ có đi vào khu vực phạm vi 12 hải lý so với quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong chuyến đi tuần tra đầu tiên vừa rồi hay không. 
Vị Đô đốc Mỹ cũng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc chạm trán giữa tàu chiến Mỹ với tàu quân sự TQ. Tuy nhiên, tờ Stars & Stripes đưa tin, tàu của Mỹ đã bị một tàu khu trục của TQ theo dõi sát sao. 
Mỹ lo lắng trước hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông
TQ đòi chủ quyền đến hơn 80% Biển Đông và liên tục có những hành động gây sóng gió trong khu vực, nhằm tìm cách xác lập chủ quyền theo đòi hỏi thái quá và phi lý của nước này. 
Việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông là điều vô cùng quan trọng bởi nơi đây chứa tuyến đường biển quan trọng có tính sống còn đối với thương mại thế giới. Khoảng một nửa tàu thuyền thương mại của thế giới đi qua vùng lãnh hải này hàng năm. 
Trong thời gian gần đây, TQ ráo riết đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng ở Biển Đông "đến hàng vài ngàn héc-ta”, bằng kích cỡ của trung tâm tuyển quân ở ngũ đại hồ Great Lake của Hải quân Mỹ. Nơi này có thể chứa 30.000 đến 35.000 người.
“Tôi cho rằng, đã lên lúc TQ cần phải làm rõ cho mọi người biết những công trình bồi đắp, cải tạo và xây dựng của họ ở Biển Đông có nghĩa gì”, nữ Đô đốc cho hay. “Có một mục đích trong đó và tôi cho rằng để tất cả mọi người sống trong khu vực hiểu rõ lý do, việc TQ đưa ra lời giải thích là điều nên làm và có ích”. 
Trung Quốc quyết độc chiếm Biển Đông
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. 
Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, TQ có tham vọng độc chiếm Biển Đông. 
Trong những năm gần đây, TQ có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm thực hiện giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. 
Đặc biệt, gần đây, TQ đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trên 6 bãi san hô mà nước này chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. 
Việc TQ tăng cường hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép trên Biển Đông đang là chủ đề gây xôn xao dư luận thế giới và nước này đang vấp phải làn sóng chỉ trích, lên án dữ dội của hàng loạt nước trong và ngoài khu vực 
Giới chức Mỹ đang liên tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động của TQ. Mới đây nhất, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã nói với các phóng viên ở TP.Hồ Chí Minh rằng, hoạt động cải tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép của TQ ở Biển Đông là nguy cơ tiềm tàng gây ra những bất ổn trong khu vực. 
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Thái Bình Dương và Đông Á còn thẳng thừng tuyên bố: “Dù bạn có đắp bao nhiêu cát lên trên một bãi đá ở Biển Đông thì bạn cũng chẳng thể tạo ra được chủ quyền”.
Thiên Hà (theo Bloomberg)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chiến Mỹ - Trung vờn nhau trên Biển Đông