Ông Huỳnh Ngà, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho rằng việc để xe tự đổ 3-4 trục bánh có kích thước thùng lớn vào Việt Nam ‘là cái làm sai, phải truy ra ông nào cho làm đăng kiểm.
Bộ GTVT không quyết liệt với xe tự đổ
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về tình hình kiểm soát xe vi phạm tải trọng trên địa bàn, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi Huỳnh Ngà cho rằng, tình trạng xe tự đổ 3-4 trục bánh có kích thước thùng 13m3-24m3 lớn hơn quy định được đăng ký, đăng kiểm trước Thông tư 32/2012/TT-BGTVT vẫn ngang nhiên hoạt động.
|
Ông Huỳnh Ngà, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi- Ảnh: Lê Đình Dũng. |
“Hiện trên địa bàn chúng tôi còn 60-70 chiếc, đa số là xe ngoài tỉnh chạy vào đây như biển 73, 43, 92, 77, 81…còn xe trong tỉnh thì họ chấp hành chạy trên đường thi công của họ. Những loại xe này được cho đăng ký trước thông tư 32. Mà Trung Quốc (những xe này đều có xuất xứ TQ) phá mình là phá chỗ đó, xe nó chạy thì không đường nào mà chịu nổi”, ông Ngà cho hay.
Theo ông Ngà, vướng mắc nhất trong việc xử lý loại xe này là Bộ chưa có chủ trương quyết liệt. “Đúng ra cái này là cái làm sai, thì phải truy ra ông nào cho làm đăng kiểm chứ. Tại sao các ông đăng kiểm kỹ thế, trong khi Bộ đã xác định xe thùng lớn là vi phạm, mà tại sao ông không cắt đi, có vấn đề gì chăng”, ông Ngà bức xúc.
Do đó, Chánh thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị Bộ GTVT cần có văn bản chỉ đạo Cục Đăng kiểm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô tô tự đổ có kích thước thành, thùng lớn hơn quy định được đăng ký, đăng kiểm trước thông tư 32.
“Bộ chưa có chỉ định cương quyết với loại này nên nó đang tạo ra sự không công bằng trong kinh doanh. Cùng công suất máy như vậy mà xe thì thùng to phá đường, xe thì thùng đúng chuẩn nhưng dễ bị lỗ. Chúng tôi đang đề nghị phát hiện thì sẽ phạt và bắt cắt thùng luôn. Hiện cái thông tư 32 của Bộ GTVT làm khó cho việc xử lý này”, ông Ngà kiến nghị.
|
Xe thùng lớn chở quá tải trọng ở Quảng Ngãi- Ảnh: Lê Đình Dũng. |
Ngoài ra, ông Ngà cũng cho rằng, mức xử phạt quy định tại nghị định 171/2013/NĐ-CP và nghị định 107/2014/NĐ-CP chưa phù hợp với thực tiễn của từng loại phương tiện như: loại phương tiện nhỏ dưới 3 tấn chở quá tải trên 100% mà mức phạt cũng như phương tiện trên 10 tấn trở lên chở quá tải trên 100%. Do đó, ông này kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định thay thế 2 nghị định trên cho phù hợp với thực tiễn.
Thanh tra bị theo dõi, khủng bố mang màu sắc xã hội đen
Kể về những khó khăn trong hoạt động kiểm soát tải trọng xe ô tô trên địa bàn tỉnh, ông Ngà cho hay: “Công tác xử lý vi phạm chưa cương quyết, còn có sự can thiệp vào việc xử lý của lực lượng thi hành công; tình trạng khủng bố người thi hành công vụ qua điện thoại mang màu sắc xã hội đen xảy ra phức tạp, gây tâm lý hoang mang cho anh em”.
Ông Ngà kể thêm: “Hệ thống thông tin hiện nay phát triển quá mạnh. Bây giờ, họ có 5-7 xe gom lại tháng khoảng 5 triệu thuê cò theo dõi thanh tra. Chúng tôi ra xe là đã bị theo dõi. Nên chúng tôi phải đánh lạc hướng. Công an họ không dám hăm dọa, còn thanh tra thì nó hăm dọa, làm căng là dọa giết. Vừa rồi có trường hợp bị chúng tôi xử phạt mạnh 36 triệu, họ chửi thanh tra, chúng tôi định gửi hồ sơ cho công an nhưng chưa. Nên nhiều khi anh em phải có lập trường mới làm được”.
|
Thanh tra giao thông Quảng Ngãi thừa nhận đang bị các nhà xe hoạt động chở quá tải theo dõi chặt. |
Ông Ngà cũng cho rằng do lực lượng mỏng nên việc kiểm soát và chống lại việc hăm dọa rất khó khăn. “Chúng tôi có 4 đội tuần tra, với tổng 20 quân, trong đó phải chi vào 6 anh phục vụ trạm cân. Còn lại phải trưng dụng cả lãnh đạo nữa. Mà tổng chiều dài đường bộ của Quảng Ngãi là hơn 7663km; trong đó 4 tuyến QL dài hơn 355km. Như thế mà lực lượng thường xuyên chỉ có 10 ông, một tổ 2 người và phải có công lệnh mới được đi. Nên lực bất tòng tâm”.
Nói về giải pháp tháo gỡ, ông Ngà cho biết: “Năm nay chúng tôi sẽ thống kê toàn bộ các mỏ khai thác, các nhà máy chế biến thu mua vật liệu để tiến hành cam kết và bố trí lực lượng xử lý tại gốc thì may ra hạn chế tối đa được. Nhưng với điều kiện các tỉnh đồng bộ chứ tỉnh làm tỉnh không cũng khó”.
“Thứ hai nữa, sẽ tổ chức hội nghị công tác kiểm soát tải trọng và quy chế phối hợp giữa các lực lượng, từ đó sẽ giao việc này cho công an địa phương, công an địa phương mà làm thì không anh nào dám bốc hàng quá tải lên hết. Chúng tôi đề nghị trang bị cân xách tay cho công an huyện. Bây giờ chúng ta không thể áp đặt ý chí cho người dân được, có thấy quá tải mà không có cân thì xử phạt người ta cũng không phục”.
“Quan điểm chúng tôi là phạt nặng, để răn đe. Tuy nhiên, cái quan trọng là làm sao phải thay đổi ý thức của lái xe, chủ xe. Bây giờ phạt nặng lái xe, nhưng họ là người lao động. Quan trọng là chủ xe, ý thức của họ là bắt lái quá tải để ăn lời, không lái xe này thì họ thuê lái xe khác. Nên chúng tôi đang kiến nghị Bộ GTVT là phải xử lý thật nặng theo quy định, ý chí của người nào thì xử lý người đó, mà phần lớn là ý chí của chủ xe, chứ lái xe thì họ ăn lương lái xe thôi”, ông Huỳnh Ngà kiến nghị.
Trao đổi về trường hợp các xe tải của doanh nghiệp Lý Tuấn có biểu hiện hay chở quá tải đã được Một Thế Giới phản ảnh, ông Huỳnh Ngà cho hay: “Chúng tôi đề nghị đội số 4 xử lý dứt điểm doanh nghiệp này. Đây là doanh nghiệp kinh doanh san lấp mặt bằng, hiện đang hợp đồng san lấp cao tốc Quảng Ngãi-Đà Nẵng. Chúng tôi và huyện Bình Sơn đã ký kết xử lý từ năm ngoái, nhưng khi có lực lượng thì họ chấp hành, khi không có lại vi phạm. Việc xử lý này, cũng nằm trong chương trình hành động năm 2016 của chúng tôi. Năm 2015 chúng tôi đã tập trung xử lý xe cơi nới. Năm nay chúng tôi sẽ xử lý việc chở quá tải trá hình, đắp lùm vật liệu trên xe". Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi trong năm 2015, tổng số phương tiện qua cân kiểm tra là 8.275 lượt xe. Trong đó số xe quá tải là 887 trường hợp, 28 xe vi phạm kích thước thùng hàng, tước quyền sử dụng GPLX 295 trường hợp, phạt tiền hơn 9 tỉ đồng. Cũng trong năm 2015, Thanh tra Sở kiểm tra lập biên bản xử lý 1.570 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt 1.528 trường hợp với số tiền hơn 8 tỉ đồng. |
Lê Đình Dũng