Các phi hành gia đang tìm cách xử lý chỗ rò rỉ không khí nhỏ ở module dịch vụ Zvezda của Nga trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong nhiều tháng qua.

Các phi hành gia khắc phục sự cố rò rỉ không khí trên trạm ISS

Long Hải | 17/10/2020, 11:50

Các phi hành gia đang tìm cách xử lý chỗ rò rỉ không khí nhỏ ở module dịch vụ Zvezda của Nga trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trong nhiều tháng qua.

Vụ rò rỉ được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9.2019 nhưng mức độ ưu tiên quá thấp để Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) ưu tiên giải quyết. Trong khoảng thời gian này, các phi hành gia và đội ngũ quản lý trạm ISS bận rộn với các chuyến đi bộ ngoài không gian, đón các tàu vũ trụ đến và rời đi cùng các hoạt động khác.

Cuộc điều tra chỉ thực sự bắt đầu từ tháng 8 năm nay. NASA đã công bố một số biện pháp mà Roscosmos đang thực hiện để tìm kiếm vị trí rò rỉ. Theo tuyên bố của cả hai cơ quan này, chỗ rò rỉ không gây nguy hiểm cho các phi hành gia hay trạm vũ trụ ISS.

tram-vu-tru.jpg
Trạm Vũ trụ quốc tế ISS nhìn từ tàu con thoi Atlantis vào tháng 7.2011 - Ảnh: NASA

Các phi hành gia trên trạm vũ trụ báo cáo rằng họ đã phát hiện chỗ rò rỉ vào hôm 15.10 và cố gắng vá nó. Chỗ rò nằm trong khu vực làm việc chính của module dịch vụ Zvezda của Nga. Nhà du hành vũ trụ người Nga Ivan Vagner, người đã sống trên ISS từ tháng 4, gọi đó là “vết xước”; đồng thời đề xuất phi hành đoàn sử dụng một túi trà để tìm vị trí chính xác của vụ rò rỉ nhưng không chia sẻ chi tiết về quá trình tìm kiếm.

Theo báo cáo hôm 16.10 của phi hành đoàn gửi về ban kiểm soát nhiệm vụ, họ cho biết miếng vá hiện nay có thể không hiệu quả bởi mức độ thất thoát không khí đã chậm lại nhưng áp suất không khí trong khoang tàu vẫn giảm. Các nhà du hành vũ trụ Nga đang bàn bạc với hai đồng nghiệp Mỹ là Chris Cassidy và Kate Rubins để tìm biện pháp khác.

“Có lẽ chúng ta nên thử các bản vá mà đối tác của chúng ta có. Bản vá hiện tại không thực sự hiệu quả”, các phi hành gia Nga cho biết.

Trong khi đó, Roscosmos hiện đang đối phó với sự cố của hệ thống cung cấp oxy trên cùng khoang tàu. Đại diện của Roscosmos nói với AFP rằng hệ thống đã bị lỗi vào hôm 14.10, sau khi các phi hành gia Kate Rubins của NASA, Sergey Ryzhikov và Sergey Kud-Sverchkov của Roscosmos đến trạm ISS. Tuy nhiên, sự cố này không gây ra mối đe dọa nào cho phi hành đoàn.

Cả hai vấn đề trên đều phản ánh sự cũ kỹ của ISS. Trạm đã hoạt động liên tục với các phi hành đoàn trong 20 năm và thiết bị lâu nhất trên trạm được phóng từ năm 1998.

ro-ri-chinh.jpg
Trạm ISS đã hoạt động liên tục với các phi hành đoàn trong 20 năm

Bầu không khí của ISS được duy trì ở áp suất dễ chịu cho các thành viên phi hành đoàn làm việc. Tuy nhiên, trạm vũ trụ không hoàn toàn kín khí. Một lượng nhỏ không khí sẽ thoát ra ngoài theo thời gian, đòi hỏi các chuyên gia phải điều áp định kỳ từ các bình nitơ và oxy được gửi lên trong các nhiệm vụ tiếp tế hàng hóa.

Cuộc điều tra rò rỉ hiện tại không phải là lần đầu tiên các phi hành gia trên trạm vũ trụ thực hiện. NASA cũng nhấn mạnh rằng vụ rò rỉ này nhỏ hơn vụ rò rỉ mà các phi hành gia gặp phải hồi năm 2018.

Vào tháng 8.2018, một lỗ rò rỉ không khí nhỏ đã được phát hiện trong tàu vũ trụ Soyuz của Nga ghép nối với trạm ISS. Các thành viên phi hành đoàn Expedition 56 cuối cùng đã tìm thấy một lỗ thủng rộng khoảng 2 mm trên thân con tàu. Các quan chức Nga đã điều tra nguyên nhân của vụ rò rỉ, mặc dù kể từ tháng 9.2019, các báo cáo truyền thông cho thấy họ chưa sẵn sàng chia sẻ công khai những gì đã xảy ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các phi hành gia khắc phục sự cố rò rỉ không khí trên trạm ISS