Quá trình chuyển đổi số gặp khó khăn do nhiều rào cản, doanh nghiệp đề xuất với Chính phủ những điều gì trong Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020 ở Hà Nội?

Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020 ở Hà Nội: Doanh nghiệp đề xuất Chính phủ hỗ trợ nhiều điều

Thu Anh | 16/10/2020, 20:30

Quá trình chuyển đổi số gặp khó khăn do nhiều rào cản, doanh nghiệp đề xuất với Chính phủ những điều gì trong Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020 ở Hà Nội?

Tại Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020 được tổ chức chiều 16.10 tại Hà Nội, ông Phạm Dũng Nam (Giám đốc Văn phòng Đề án hỗ trợ hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025, Bộ KH-CN) cho biết để bắt kịp với xu hướng phát triển hiện đại, các trường đại học Việt Nam cần được trang bị đủ năng lực để tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ, hình thành các vườn ươm và đơn vị thúc đẩy kinh doanh để nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo, các doanh nghiệp khởi nguồn (spin-offs), khởi nghiệp (start-ups).

Cần khuyến khích các trường đại học, đặc biệt là các trường khối kỹ thuật và công nghệ, dành không gian thích đáng cho hoạt động ươm tạo công nghệ, xưởng thiết kế chế tạo của sinh viên, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên năm cuối và cựu sinh viên. Việc hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học là xu thế tất yếu cần được quan tâm và thúc đẩy…

Trên cơ sở này, ông Nam đề nghị cân nhắc khả năng thiết lập và vận hành một nền tảng trực tuyến kỹ thuật số có tính tương tác cao để kết nối các hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia của 10 nền kinh tế thành viên ASEAN. Từ đó thúc đẩy quan hệ hợp tác, chia sẻ thông tin trực tuyến và kết nối đối tác giữa các bên liên quan trong hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN.

Cân nhắc khả năng huy động nguồn lực để hình thành một loại hình quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc chương trình hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ các nền kinh tế thành viên ASEAN. Tổ chức các chương trình tăng tốc đào tạo, huấn luyện kỹ năng khởi nghiệp dành cho các nhóm khởi nghiệp sáng tạo của các nền kinh tế thành viên ASEAN…

dien-dan-asean-2020.png
Diễn đàn quy tụ nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế - Ảnh: T.A
dien-dan-asean-2020-anh-2.png
Quang cảnh diễn đàn - Ảnh: T.A

Doanh nghiệp mong mỏi tháo gỡ rào cản

2020 là năm Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, chủ trì nhiều cuộc đối thoại, báo cáo khuyến nghị doanh nghiệp trực tiếp với Bộ trưởng Kinh tế và lãnh đạo cấp cao ASEAN xuyên suốt trong năm, triển khai Dự án di sản Mạng lưới khởi nghiệp Công nghệ số (Digital STARS) theo định hướng “ASEAN số vì sự phát triển bền vững”.

Theo ông Phạm Đình Đoàn (Chủ tịch Dự án di sản Digital STARS), Digital STARS tập trung triển khai tại Việt Nam vào năm 2020. Sau đó, Digital STARS sẽ tiếp tục triển khai tại các nước ASEAN khác những năm tiếp theo với mục tiêu thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bao trùm.

Trong diễn đàn, ông Đoàn cũng nhận định, tuy phần lớn các doanh nghiệp đã trang bị những năng lực nhất định để tiến hành chuyển đổi số, song mới chỉ nằm ở mức độ cơ bản và sơ khai, tỷ lệ số hóa trong sản phẩm dịch vụ còn thấp, tỷ lệ đóng góp của các sản phẩm dịch vụ được số hóa trong tổng doanh thu không cao.

Những rào cản chủ yếu khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong chuyển đổi số được kể đến như là chi phí ứng dụng công nghệ số cao, thiếu cơ sở hạ tầng, sợ rò rỉ dữ liệu doanh nghiệp, thiếu nhân lực có trình độ… Trong đó chi phí là rào cản lớn nhất.

Trước những khó khăn kể trên, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều đề xuất, mong muốn Chính phủ có thêm những hỗ trợ, trong đó có việc thúc đẩy kinh doanh không dùng giấy tờ, hỗ trợ tài chính cho ứng dụng công nghệ số và minh bạch hóa các quy tắc, quy định về quản lý dữ liệu. Đó là các kiến nghị mà doanh nghiệp kỳ vọng nhiều nhất sẽ làm nên thay đổi lớn trong xu thế chuyển đổi số tại Việt Nam trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020 ở Hà Nội: Doanh nghiệp đề xuất Chính phủ hỗ trợ nhiều điều