Các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của ít nhất 40 loài cá mập cổ đại trong hệ thống hang động tại Công viên quốc gia Mammoth Cave ở Kentucky (Mỹ).

Phát hiện hóa thạch của 40 loài cá mập cổ đại trong hang động ở Mỹ

Long Hải | 16/10/2020, 17:30

Hóa thạch của ít nhất 40 loài cá mập và họ hàng gần đã được phát hiện trong các hang động hẻo lánh trong công viên kể từ khi một dự án khảo sát bắt đầu cách đây 10 tháng. Trong số đó, có 6 loài cá mập chưa từng được phát hiện trước đây gồm những loài ăn thịt lớn và các loài nhỏ hơn sống dưới đáy biển.

Theo nhóm thực hiện dự án, các hóa thạch có niên đại hơn 325 triệu năm, vào khoảng thời gian các hang đá vôi của hệ thống Mammoth hình thành trong giai đoạn cuối của Đại Cổ sinh thuộc thế Mississippi. Vào thời điểm đó, phần lớn khu vực này được bao phủ bởi đại dương. Khi chết, xác của cá mập được bọc lại trong trầm tích và hóa thạch thành đá vôi trong những hang động hiện nay.

ca-map.jpg
Theo các nhà khoa học, các hóa thạch cá mập có niên đại hơn 325 triệu năm - Ảnh: Twitter

Nhà cổ sinh vật học John-Paul Hodnett cho biết: “Tôi rất bất ngờ trước sự đa dạng của các loài cá mập cổ đại khi khám phá những đoạn tạo nên hang Mammoth. Hóa thạch cá mập được phát hiện tại Mammoth chủ yếu là răng và gai vây gắn với phần sụn hóa thạch lớn. Hai bộ xương sụn của các loài cá mập khác nhau cũng đã được phát hiện tại hang này”.

Cơ quan Công viên quốc gia (NPS) cho biết các loài mới này sẽ được mô tả và đặt tên trong một ấn phẩm khoa học sắp tới. “Một bộ xương sụn đã được phát hiện bởi tổ chức nghiên cứu hang động và mẫu vật còn lại được các hướng dẫn viên của công viên biết đến trong nhiều năm. Việc bảo tồn sụn trong các lớp đá Paleozoi là một điều rất hiếm khi xảy ra”, đại diện của NPS nói.

Xương cá mập chủ yếu là sụn, vốn không hóa thạch được nên hiếm khi giữ nguyên vẹn. Sụn được bảo quản chỉ có thể được tìm thấy ở rất ít nơi trên thế giới. Mặt khác, răng cá mập nằm trong số các hóa thạch thường được tìm thấy khắp hành tinh bởi loài động vật này thay răng thường xuyên.

Nhà cổ sinh vật học Rick Toomey, chuyên gia tại Công viên quốc gia Mammoth Cave nói: “Chúng tôi rất vui khi tìm thấy các hóa thạch quan trọng tại công viên. Mặc dù đã phát hiện ra một vài chiếc răng cá mập dưới lớp đá vôi trong hang động trước đây, nhưng chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng có nhiều loài cá mập cổ đại đến thế trong hang Mammoth”.

Hầu hết các hóa thạch được phát hiện ở những khu vực mà khách tham quan không thể tiếp cận. Tuy nhiên, các nhân viên của công viên đã tạo ra mô hình 3D về xương cá mập cùng các bức ảnh, bản vẽ để thực hiện triển lãm cho du khách.

Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.