Công việc khiến bạn phải ngồi thường xuyên trên máy tính không tốt cho mắt. Một số bí quyết dưới đây giúp bạn bảo vệ mắt trước những tác hại trong quá trình tiếp xúc thường xuyên với máy tính.

Cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng

La Hường | 04/10/2016, 17:36

Công việc khiến bạn phải ngồi thường xuyên trên máy tính không tốt cho mắt. Một số bí quyết dưới đây giúp bạn bảo vệ mắt trước những tác hại trong quá trình tiếp xúc thường xuyên với máy tính.

Nhắm mắt thư giãn

Dù có nhiều việc bạn cũng không nên ngồi nhìn vào máy tính từ tiếng nọ qua tiếng kia. Với mắt khỏe nhất cũng có thể bị tổn thương nếu kéo dài tình trạng này.

Bác sĩ khuyên bạn nếu phải làm việc trên máy tính thường xuyên thì nên nhắm mắt thư giãn sau 1 giờ làm việc. Đây là khoảng thời gian tuy ngắn nhưng giúp mắt nghỉ ngơi, tốt cho việc điều tiết mắt.

Chớp mắt

Chớp mắt giúp trải đều nước mắt trên bề mặt nhãn cầu, tránh cho mắt bị quá mỏi, khô do tập trung nhìn lâu.

Với số lần chớp mắt trung bình là 14 lần/ phút, nhưng khi ngồi máy, thường giảm xuống chỉ còn chưa đến phân nửa do phải tập trung nên quên việc chớp mắt. Nếu mắt bạn ngứa và cảm giác khô khi chớp là đã đến lúc bạn cần quan tâm đến mắt nhiều hơn rồi đó.

Luyện tập cho mắt

Đừng nhìn vào một điểm quá lâu, không tốt cho mắt. Trong lúc làm việc, bạn nên vận động chân tay bằng cách đi lại, đồng thời đưa mắt đến những vị trí khác như nhìn xa hơn, chuyển động mắt chậm bằng cách nhìn từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

Bài tập cho mắt này giúp mắt có sự linh hoạt, không bị lờ đờ do quá mỏi mệt.

Bổ sung dưỡng chất cho mắt

Bằng cách ăn những thức ăn tốt cho mắt, giúp sáng mắt. Gồm những loại thực phẩm tự nhiên như rau củ quả có màu vàng, đỏ, cam, tôm, thịt… Hoặc những thực phẩm có chứa nhiều vitamin E, A, B2…

Việc bổ sung dưỡng chất giúp mắt hoạt động tốt hơn trong môi trường công việc cần phải tập trung nhiều.

Chú ý đến độ sáng màn hình

Màn hình quá sáng hay quá tối đều không tốt cho mắt. Nếu làm việc thường xuyên trên máy tính, bạn cần điều chỉnh độ sáng của máy tính phù hợp với mắt. Tốt nhất là để mức độ sáng vừa, tối quá sẽ khiến mắt phải điều tiết để tập trung nhìn tốt hơn, sáng quá cũng gây phản ứng không tốt cho mắt.

Bàn làm việc thoải mái

Khoảng cách từ máy tính đến mắt của bạn phải phù hợp để tránh ảnh hưởng đến tư thế ngồi. Nếu ngồi không đúng sẽ gây ra những ảnh hưởng cho cột sống, vai cổ, cánh tay và cả mắt.

Để bảo vệ mắt, cần phải ngồi cách xa khoảng 60cm, không để màn hình quá cao hoặc quá thấp. Ngồi tạo thành vuông góc với lưng và đùi để không ảnh hưởng đến tư thế.

Thanh Trúc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách bảo vệ mắt cho dân văn phòng