Vang trắng dùng ly chân cao, cỡ 145ml trong khi đó vang đỏ có dung lớn hơn cỡ 205ml... Với người sàng vang, mỗi một loại ly thường sử dụng cho một loại vang nhất định để bàn tiệc thêm hoàn hảo.

Cách chọn ly phù hợp với từng loại rượu vang

Thyhang | 07/01/2017, 13:58

Vang trắng dùng ly chân cao, cỡ 145ml trong khi đó vang đỏ có dung lớn hơn cỡ 205ml... Với người sàng vang, mỗi một loại ly thường sử dụng cho một loại vang nhất định để bàn tiệc thêm hoàn hảo.

>>Chọn ly cho rượu vang như đàn ông chọn cà vạt cho suite

Nhiều người cho rằng, đồ thủy tinh, pha lê càng dày càng bền, loại mỏng kém chất lượng. Sự thật hoàn toàn ngược lại. Với loại cốc, ly mỏng, sau khi rót nước nóng vào, nhiệt có thể tản đi rất nhanh và phân bố đều khắp nên khó nứt vỡ Loại cốc, ly dày, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài thành dễ dẫn đến nứt vỡ. Vì vậy, khi mua đồ thuỷ tinh hay pha lê bạn nên chọn loại mỏng là tốt nhất.

Sau đây là một số loại ly phù hợp với từng loại rượu vang:

1. Ly champage

Rượu champage là một dạng vang nổ được sản xuất bằng cách tạo ra sự lên men thứ cấp trong chai chứa rượu vang để thực hiện sự cacbonat hóa.Rượu sâm panh thường được dùng khai vị. Bởi đây là rượu nhẹ, dịu, có vị ngọt nên thường được rót nhiều.

Ly uống rượu champage thích hợp nhất là loại ly có hình hoa tulip dài, vì loại ly này đủ rộng để các bọt khí tự do nhảy múa và màu sắc, hương vị cũng như độ trong của rượu dễ dàng được thẩm định.

2. Ly uống vang trắng

Vang trắng có nồng độ nhẹ hơn vang đỏ, thường sử dụng cỡ ly 145ml, dùng khi món ăn chế biến từ thịt màu trắng như cá, tôm, cua…Với loại vang trắng ủ lâu ngày, bạn nên dùng loại ly có chân cao, thân cao và dài để uống chậm. Nhờ thân ly dài nên khi uống có hương vị thơm sát mũi và đế ly tạo thành hình ảnh thanh thoát, đẹp mắt. Nếu uống rượu vang có hương mạnh hơn, dùng ly chân cao, thân nhỏ, bụng nhỏ gọn, miệng nhỏ gọn.

3.Ly uống vang đỏ

Rượu vang đỏ thường dùng hầu hết trong các bữa ăn, đặc biệt dùng trong món ăn chế biến các loại thịt đỏ. Rượu nhẹ, có màu đỏ đặc trưng. Vì vậy, ly uống loại rượu này phải là ly cỡ lớn, cỡ 205 ml, chân cao thân to và rộng để hương rượu vang đủ đậm và phảng phất, phải trong suốt để tôn lên màu nguyên chất của rượu. Với loại vang đã ủ lâu ngày, nên chọn ly chân cao, thân to nhưng miệng uống hơi nhỏ lại một chút, đủ rộng để uống nhanh và hương rượu còn phảng phất sau khi uống. Đối với rượu vang đựng trong thùng gỗ phải chọn ly có chân cao, thân ngắn và bụng rộng. Khi rót vang đỏ chỉ rót 2/3 ly.

4. Ly uống rượu mạnh

Rượu mạnh là loại rượu thường được dùng sau bữa ăn, mỗi lần rót chỉ khoảng 30cc, tránh cho người uống cảm giác bị sốc.Ly cho các loại rượu mạnh thường có chân thấp và kích cỡ nhỏ, bụng rộng có miệng chúm lại hoặc loại chân vừa, thân nhỏ, miệng nhỏ hoặc không chân, hình trụ dày.

5.Ly cocktail

Ly để pha cocktail có nhiều kiểu dáng khác nhau tùy theo người pha chế và sử dụng. Chúng thường được dùng theo tên gọi của loại cocktail hoặc phù hợp với cách trình bày tương ứng. Ly cocktail thường có chân ngắn, thân dài và rộng, miệng rộng ngang bằng thân ly.Hoặc dùng loại không chân, đế rộng bằng thân ly.

Phong Anh (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chọn ly phù hợp với từng loại rượu vang