Bạn cảm thấy mình đang mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Bạn đã nghĩ đến việc ly hôn để giải thoát cho cả hai. Nhưng khoan vội làm điều đó. Trước khi đẩy cuộc hôn nhân của mình đến bước tan đàn xẻ nghé, hãy tìm cách cứu vãn nó trước đã.

Cách cứu vãn cuộc hôn nhân đang bên bờ vực

Thùy Vân | 22/12/2017, 06:36

Bạn cảm thấy mình đang mắc kẹt trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Bạn đã nghĩ đến việc ly hôn để giải thoát cho cả hai. Nhưng khoan vội làm điều đó. Trước khi đẩy cuộc hôn nhân của mình đến bước tan đàn xẻ nghé, hãy tìm cách cứu vãn nó trước đã.

Loại bỏ 3 nguyên nhân chính dễ dẫnđến ly hôn

Theo các chuyên gia, có các nguyên nhân chính gây đổ vỡ trong hôn nhân chính là: Công việc – sự giận dữ quá mức – thiếu niềm tin.

Khi bạn nhận thấy hôn nhân của mình có vấn đề, bạn cần xử lí triệt để những vấn đề gốc rễ gây nên mâu thuẫn. Chỉ khi đó, hai người mới có thể hòa hợp được.

Kiên nhẫn

Vợ chồng phải thật sự kiên nhẫn và cố gắng để giải quyết tất cả những khó khăn, mâu thuẫn khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt. Đó là một hành trình bền bỉ và lâu dài để cứu vãn một cuộc hôn nhân. Hành trình ấy là sự thử thách của cả hai, vợ chồng có thể đối mặt với sự bực tức hay cả đau đớn. Nhưng những giá trị mà nó mang lại rất lớn.

Kết thúc mối quan hệ với người thứ 3, nếu có

Nếu một hoặc cả hai vợ chồng đang có mối quan hệ với “người thứ 3”, hãy kết thúc chúng một cách rõ ràng. Chấm dứt tất cả trên những phương tiện mà trước nay bạn dùng để liên lạc với “người ấy” như email, điện thoại, facebook và tuyệt đối không gặp gỡ. Nếu đó là đồng nghiệp thì nên thay đổi một công việc mới. Vợ/chồng cần thực hiện những điều này một cách nghiêm túc và tỉnh táo nhất.

Xử lý mọi rạn nứt

Để cứu vãn được một cuộc hôn nhân, vợ chồng bạn cần có thời gian để xử lý mọi vấn đề rạn nứt trong gia đình. Cần tránh và giảm nhẹ sự tổn thương cho nhau, vì nó dễ khiến cả hai vội vàng ly thân hoặc ly hôn. Thật đau đớn khicuộc hôn nhân có thể hòa giải nhưng lại bị đổ vỡ vì những nguyên nhân chưa được giải quyết tận gốc.

Nhớ lại lí do vì sao bạn yêu và chọn người ấy để kết hôn

Trước khi bạn nghĩ đến chuyện ly hôn, bạn nhất định phải nhớ về lí do vì sao bạn đã đồng ý cưới. Đây là đòn tâm lí giúp bạn cân bằng lại cảm xúc ức chế và chán chường hiện tại dẫn đến việc bạn muốnly hôn.

Hôn nhân luôn có những thời điểm khó khăn, thậm chí khiến bạn muốn buông xuôi. Nhưng đừng vội vã từ bỏ khi bạn còn chưa nỗ lực hết mình để cứu vãn nó.

Đừng ngại tranh luận, nhưng cần tranh luận tích cực

Đừng cho rằng việc tranh luận sẽ khiến hai vợ chồng càng thêm xa nhau, ngược lại, đây chính là cách để cả hai hiểu nhau nhiều hơn. Chỉ cần bạn luôn xác định, khi có mâu thuẫn trong cách nhìn nhận, đánh giá và giải quyết vấn đề, hai bên phải tranh luận với một giọng điệu thoải mái, không cau có, không gằn hắt và miệt thị nhau.

Nên nhớ tiêu chí trong đầu là chúng ta đang cùng nhau tìm ra điều tốt đẹp nhất cho gia đình chứ không phải là cuộc chiến khiến người kia phải cúi đầu nhận thua.

Chăm nói những điều ngọt ngào

Điều này dường như là sự hiển nhiên, nhưng lại đòi hỏi một sự cố gắng lớn. Tiến sĩ John Gottman tư vấn rằng các cuộc hôn nhân hạnh phúc thì thường có tỉ lệ là 5 cuộc trò chuyện hạnh phúc/1 cuộc trò chuyện không ra gì.

Vì vậy hãy nói những điều ngọt ngào. Nói chúng bất kỳ lúc nào chúng đến với bạn, kể cả khi bạn cảm thấy tức giận. Anh ấy trông như thế nào trong chiếc áo đó? Hãy nói với anh ấy. Cô ấy có cách nói chuyện nào mà bạn thực sự yêu? Hãy nói to điều đó. Hãy chạm vào cánh tay hay bàn tay của người bạn đời theo cách mà họ thích. Điều đó sẽ tạo nên sự thay đổi lớn mà bạn không thể tưởng tượng nổi.

Xây dựng lại niềm tin

Có những hành động yêu thương, cử chỉ thân mật để làm xiêu lòng cô/anh ấy.

Nếu “người ấy” vẫn quyết định ly hôn, bạn hãy tiếp tục sự trung thành và thiện chí gắn kết trở lại với họ. Nếu vợ/chồng của bạn vẫn dửng dưng trước thái độ của bạn thì bạn không thể làm được gì hơn nữa. Cuộc hôn nhân không còn cách nào để cứu vãn.

Sự tha thứ không phải là một trò đùa, nếu bạn đã cố gắng hết sức và mọi thứ không được như ý muốn của mình, thì hãy chấp nhận và buông bỏ. Đến lúc này, chẳng còn điều gì khiến bạn phải tiếc nuối hay hối hận vì những hành động của mình.

Hà Vy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách cứu vãn cuộc hôn nhân đang bên bờ vực