Với thông tin năm 2018 Hà Nội sẽ tổ chức thi thêm môn ngoại ngữ làm đầu vào cho học sinh lớp 10 khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Sở GD-ĐT Hà Nội bác tin đồn thi tuyển sinh vào lớp 10 bằng môn Ngoại ngữ

Hải Yến | 21/12/2017, 12:41

Với thông tin năm 2018 Hà Nội sẽ tổ chức thi thêm môn ngoại ngữ làm đầu vào cho học sinh lớp 10 khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Thông tin từ năm học 2018 - 2019, Hà Nội sẽ tiến hành thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ thay vì chỉ 2 môn Toán và Ngữ văn như trước đây. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự quan tâm chú ý của các phụ huynh và học sinh đang học lớp 9.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, bất cứ thay đổi nào trong thi cử cũng phải hết sức thận trọng, từng bước và đảm bảo tính khoa học. Nếu có thực hiện phải xin ý kiến rất cẩn thận để nhân dân, các cấp chính quyền và các cơ sở giáo dục có liên quan góp ý. Khi phương án đưa ra được bàn thảo, thống nhất chín muồi mới đưa vào thực hiện. Một phương án thi mới phải được công bố trước đó ít nhất 1 - 2 năm thì mới có thể thực hiện được.

Trong năm học 2017 - 2018, toàn thành phố có 82.934 học sinh xét tốt nghiệp THCS nhưng chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ THPT là 69.500 học sinh, trong đó các trường công lập tuyển 56.840 học sinh, các trường ngoài công lập tuyển 12.660 học sinh. Số học sinh được tuyển vào trung tâm giáo dục thường xuyên là 7.000 học sinh. Số học sinh được tuyển vào các trường trung học chuyên nghiệp là 6.443 học sinh.

Đối với lớp 10 THPT không chuyên, Sở cho phép tuyển sinh theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Thành phố tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT với hai môn thi Ngữ Văn và Toán. Các em có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của 4 trường THPT chuyên gồm: Hà Nội - Amsterdam, Chu Văn An, Nguyễn Huệ hay Sơn Tây thi thêm môn Ngoại ngữ và các môn chuyên vào ngày 10 và 11.6.

Như vậy, môn Ngoại Ngữ vẫn chưa được đưa vào làm môn thi thứ 3 trong kỳthi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Được biết, năm học 2014, ngoài 2 môn Ngữ Văn và Toán, Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh áp dụng môn Ngoại Ngữ làm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT.

Chia sẻ với phóng viên, một giáo viên trường THPT Nguyễn Tất Thành cho biết cô hoàn toàn đồng ý nếu được đưa môn Ngoại ngữ vào làm môn thi thứ 3 của kỳ thi lớp 10 THPT tại Hà Nội vì hiện nay ngoại ngữ không thể thiếu trong việc giao tiếp hàng ngày đối với các học sinh, đặc biệt là ở thủ đô. "Nếu không thực hiện thì sẽ khó đáp ứng nhu cầu xã hội vì hiện nay khi lên tới bậcĐại học, các em sẽ phải học các môn bằng tiếng Anh, nếu các em không áp dụng và học ngay từ đầu thì lên tới lớp cao hơn các em sẽ bỏ lỡ đi cơ hội học tập của mình.

Cũng đồng ý với ý kiến trên, cô giáo Trần Thị Hồng Hạnh, trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh là điều cần thiết và mục đích mà Sở GD-ĐT Hà Nội cần hướng tới. Tuy nhiên việc áp dụng ngay vào năm 2018 sẽ khiến các em lúng túng, Sở GD-ĐT có thể yêu cầu từ năm sau hoặc năm sau nữa để các em có thời gian ôn luyện tốt cho môn thi này.

Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) Nguyễn Quốc Bình cũng đưa ra quan điểm riêng: "Tôi nghĩ Hà Nội có thể cho môn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc để thi vào lớp 10 cũng là điều cần thiết. Hiện nay, việc giảng dạy ngoại ngữ ở khu vực nội thành nói chung là tốt. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt so với ở các trường ở khu vực ngoại thành. Do vậy, việc tổ chức thi vào lớp 10, nếu có môn Ngoại Ngữ sẽ không gây xáo trộn hoặc gây khó khăn gì cho việc dạy và học của nhà trường".

Thầy Bình cũng khẳng địnhđiều quan trọng là phải xây dựng kế hoạch trước cho kỹ càng chứ không nên làm vội vàng. Theo ông, năm 2018 Hà Nội nên giữ lại như phương thức thi cũ. Còn nếu có thay đổi môn thi trong nhà trường nên công bố sớm ít nhất 1 năm cho cả phụ huynh, học sinh có thời gian chuẩn bị.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở GD-ĐT Hà Nội bác tin đồn thi tuyển sinh vào lớp 10 bằng môn Ngoại ngữ