Các vấn đề như răng ê buốt, sâu răng là do sự suy yếu của men răng. Việc này gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày của mọi người. Vậy làm gì để bảo vệ men răng tốt nhất?

Cách để bảo vệ men răng

02/12/2019, 17:06

Các vấn đề như răng ê buốt, sâu răng là do sự suy yếu của men răng. Việc này gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày của mọi người. Vậy làm gì để bảo vệ men răng tốt nhất?

Để bảo vệ răng miệng, bạn nên đánh răng 2 lần/ngày, súc miệng nước muối hàng ngày - Ảnh: Internet

Các triệu chứng xói mòn men răng

Khi men răng bị xói mòn, bạn có thể gặp một trong những triệu chứng dưới đây:

- Răng trở nên nhạy cảm hoặc thấy buốt răng khi ăn uống thức quá nóng, lạnh, ngọt.

- Xung quanh răng hay ở các thành cạnh răng có vết nứt hoặc sứt mẻ bất thường.

- Bề mặt răng không còn sáng bóng, bằng phẳng, trơn, mượt nữa

- Men răng trở nên vàng và mỏng dần đi

- Sâu răng

Biện pháp giúp giảm tổn thương men răng

- Cắt giảm thức ăn hoặc nước uống chứa nhiều acid bao gồm thức uống có gas, nước trái cây và giấm. Khi bạn dùng những thực phẩm này hãy nhớ uống thật nhiều nước ngay sau đó.

- Uống các thức uống có nhiều axit bằng ống hút: cách này giúp dung dịch đi thẳng vào trong miệng mà không cần tiếp xúc với răng.

- Để ý thói quen ăn vặt: ăn những món ăn vặt nhiều đường hay tinh bột giữa các bữa ăn chính sẽ nuôi lượng vi khuẩn trong miệng bạn, sau đó chuyển hóa thành axit. Hãy ăn nhưng món ăn tốt hơn cho sức khỏe hoặc đánh răng ngay sau khi ăn vặt (nhưng phải đợi ít nhất nửa tiếng trước khi đánh).

- Nếu khô miệng hoặc ít nước bọt thì cần tăng cường uống nhiều nước.

- Dùng bàn chải mềm và tránh đánh răng quá mạnh.

- Điều trị dứt điểm các rối loạn có thể làm tăng tính a-xít trong miệng như bệnh trào ngược, ợ nóng, nghiện rượu…

Một số thực phẩm giúp bảo vệ men răng

Cần tây

Cần tây chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng làm sạch răng tự nhiên, cân bằng độ pH trong miệng khi nhai. Nhờ vậy mà men răng sẽ được bảo vệ khỏi sự hình thành của mảng bám. Đồng thời, cần tây giúp giảm viêm nướu, mang lại hơi thở tươi mát và sảng khoái.

Táo

Táo là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời và là cách tự nhiên giúp làm sạch răng hiệu quả. Đồng thời chất xơ trong táo sẽ chà xát lên bề mặt răng tương tự như bàn chải đánh răng tự nhiên của bạn và kích thích sản xuất nước bọt khi nhai. Điều này giúp giảm thiểu lượng thức ăn bám trên răng. Hơn thế nữa, việc sản xuất nước bọt giúp vô hiệu hóa tác động của acid có hại cho men răng.

Cam

Cam chứa vitamin C và acid giúp làm sạch răng một cách tự nhiên. Vitamin C trong cam, quýt hỗ trợ phát triển mô và lưu thông mạch máu, giảm thiểu bệnh viêm nướu. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, ăn quá nhiều cam, quýt lại gây hại men răng do những loại quả này có chứa acid. Bởi vậy, hãy súc miệng sau khi ăn hay uống, tránh để acid lưu lại trên răng quá lâu.

Mùi tây

Mùi tây chứa những dưỡng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa vi khuẩn và mang lại hơi thở thơm mát. Nhiều nghiên cứu cho thấy nhai mùi tây có nhiều lợi ích hơn hẳn nhai kẹo cao su. Mùi tây giúp tăng sản xuất nước bọt, ngăn ngừa hôi miệng và giảm nguy cơ sâu răng.

Nấm

Nấm chứa nhiều vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn, làm chắc răng. Nấm cũng tiêu diệt vi khuẩn gây ra mảng bám, ngăn ngừa các triệu chứng viêm nướu, sưng lợi, chảy máu lợi.

Ngoài những thực phẩm trên, để bảo vệ răng miệng, bạn nên đánh răng 2 lần/ngày, súc miệng nước muối hàng ngày, đi khám răng theo định kỳ hoặc khi thấy có gì đó bất thường...

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách để bảo vệ men răng