Bất ngờ sau cuộc điện thoại của con gái bệnh nhân với một người thân, bệnh nhân đã được chuyển đến một bệnh viện khác để kịp thời cứu sống mà trước đó bệnh nhân này được chẩn đoán đột quỵ do nhồi máu não và khó có khả năng cứu sống vì đã qua "thời gian vàng".

Cụ bà đột quỵ chờ chết được cứu sau cú điện thoại định mệnh

02/12/2019, 17:06

Bất ngờ sau cuộc điện thoại của con gái bệnh nhân với một người thân, bệnh nhân đã được chuyển đến một bệnh viện khác để kịp thời cứu sống mà trước đó bệnh nhân này được chẩn đoán đột quỵ do nhồi máu não và khó có khả năng cứu sống vì đã qua "thời gian vàng".

Cụ bà N.T.Đ. (79 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) sau khi được cứu sống đã được các bác sĩ tiến hành tập vật lý trị liệu - Ảnh: BVCC

Cụ bà N.T.Đ. (79 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị liệt nửa người và lơ mơ được người nhà chuyển đến 1 bệnh viện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu não. Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị tình trạng sức khỏe của cụ Đ. ngày càng xấu đi, các bác sĩ vẫn chưa có hướng xử lý mà chỉ theo dõi. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân được các bác sĩ ở đây cho biết khó có khả năng cứu sống vì đã qua “thời gian vàng” đối với bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não.

Lúc ấy, con gái của Đ. đang bắt chuyến xe đò từ TP.HCM xuống Vĩnh Long để chăm sóc mẹ mình. Trên chuyến xe đi về Vĩnh Long, con gái bà Đ. đã điện thoại cho một người thân kể về tình trạng sức khỏe của mẹ mình và nói khó có khả năng cứu sống. Bất ngờ một người đi chung trên chuyến xe ấy nghe được câu chuyện về bệnh nhân Đ. liền mách bảo chuyển đến Bệnh viện Đột Quỵ Tim Mạch Cần Thơ khả năng cứu sống là rất cao. Nghe thế, con gái bà Đ. liền chuyển ngay bệnh nhân đến Bệnh viện Đột Quỵ Tim Mạch Cần Thơ để điều trị.

Ngày 2.12, TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đột Quỵ Tim Mạch Cần Thơ cho biết các bác sĩ ở đây đã cứu sống thành công bệnh nhân Đ. dù bệnh nhân đã qua “thời gian vàng” của căn bệnh đột quỵ do nhồi máu não rất lâu. Hiện bệnh nhân cũng đã khỏe mạnh và được cho xuất viện.

Theo bác sĩ Cường, trước đó qua chụp MRI 3 Tesla mạch máu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân Đ. bị nhiều ổ mảng nhồi máu não mới ở vị trí trán – thái dương – đỉnh – đầu nhân đuôi – cạnh não thất bên trái và bà bị tắc động mạch não giữa và các cận lâm sàng khác.

Ngay sau khi có kết quả cận lâm sàng, ê kíp phẫu thuật đã tiến hành hội chẩn và quyết định chuyển bệnh nhân lên phòng DSA (chụp mạch số hóa xóa nền) để can thiệp đặt stent tái thông động mạch não giữa cho bệnh nhân. Sau khi can thiệp đặt stent thành công, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức tích cực (ICU).

“Chỉ sau 1 tuần điều trị, điều kỳ diệu đến với bệnh nhân là cụ bà đã có thể niệm Chú Đại Bi thuộc lòng. Điều mà đối với các bệnh nhân sau đột quỵ rất là khó khăn, đặc biệt là những bệnh nhân cao tuổi. Chúng tôi rất bất ngờ và nể phục tinh thần ý chí hồi phục sức khỏe của bệnh nhân, điều mà không phải ai cũng làm được, ngay cả những người trẻ cũng khó có thể thuộc được những câu kinh rất dài và khó nhớ ấy”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Cường, hiện bệnh nhân có được trạng thái hồi phục tốt, tinh thần khởi sắc và đã được cho xuất viện.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ bà đột quỵ chờ chết được cứu sau cú điện thoại định mệnh