Bà Phạm Thu Ba (54 tuổi) - hộ lý Tổ chống nhiễm khuẩn của Bệnh viện đa khoa TP. Cà Mau gửi đơn đến Sở Y tế tỉnh Cà Mau yêu cầu giải quyết 6 vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, và được kết luận đúng 3 vấn đề. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, lãnh đạo bệnh viện không thực hiện.

Cà Mau: Bệnh viện đa khoa TP không thực hiện kết luận của Sở Y tế

02/12/2019, 11:19

Bà Phạm Thu Ba (54 tuổi) - hộ lý Tổ chống nhiễm khuẩn của Bệnh viện đa khoa TP. Cà Mau gửi đơn đến Sở Y tế tỉnh Cà Mau yêu cầu giải quyết 6 vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, và được kết luận đúng 3 vấn đề. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, lãnh đạo bệnh viện không thực hiện.

Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau - nơi bà Như làm lãnh đạo và từng ra 2 quyết định buộc thôi việc cấp dưới sai luật - Ảnh: Hạnh Hoàng

Án binh bất động

Trong đơn gửi đến các ngành chức năng tỉnh Cà Mau, bà Phạm Thu Ba trình bày: ngày 23.6.2017, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau ban hành quyết định số 120/QĐ-BVĐK thi hành kỷ luật buộc thôi việc đối với bà.

Bà Thu Ba sau đó khiếu nại quyết định buộc thôi việc vô cớ của Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau. Đến ngày 10.2.2018, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, ban hành quyết định số 150/QĐ – SYT, yêu cầu Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau thay đổi hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với bà Thu Ba; đồng thời phải khôi phục các quyền lợi cho bà Thu Ba trong thời gian mất việc khi thi hành quyết định của lãnh đạo Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau.

Ngày 17.5.2018, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau mới ban hành quyết định số 90/QĐ-BVĐK tiếp nhận bà Thu Ba trở lại làm việc. Nhưng lãnh đạo bệnh viện phân công công việc không phù hợp với chuyên môn; và sau đó cố tình kỷ luật không đúng quy định...

Bà Thu Ba cho biết, trước khi bị buộc thôi việc, bà là nhân viên tại khoa Dược của bệnh viện, nhưng khi tiếp nhận lại, bà Ba được bố trí làm hộ lý tại khoa Sản. Đồng thời tiếp tục bị bệnh viện ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

“Cùng 1 sai phạm, nhưng tôi bị áp dụng 2 hình thức kỷ luật là cảnh cáo, và từ cán bộ khoa Dược xuống làm hộ lý”, bà Ba nói và cho biết, công việc này không phù hợp với điều kiện sức khỏe và nghiệp vụ mà bà đã làm trong 32 năm qua. Và đây cũng lá lý do suốt nhiều năm qua bà Thu Ba liên tiếp đấu tranh để đòi lại quyền lợi cho mình.

Không đồng tình với cách xử lý của lãnh đạo Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau, bà Thu Ba tiếp tục có đơn gửi đến Sở Y tế tỉnh Cà Mau yêu cầu được giải quyết đúng, đủ các quyền lợi hợp pháp cho mình.

Ngày 12.9.2019, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau - Nguyễn Văn Dũng, ký kết luận số 211/KL-SYT “Về nội dung yêu cầu của bà Phạm Thu Ba đối với Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau”.

Kết luận nêu rõ có 3 nội dung bà Thu Ba yêu cầu đúng quy định. Sở Y tế tỉnh Cà Mau kiến nghị Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau truy lĩnh nâng lương; chi phúc lợi; chi thưởng Tết Dương lịch; chi thu nhập tăng thêm trong năm 2018; hay đánh giá phân loại viên chức lại cho bà Thu Ba trong năm 2018.

Kết luận của Sở Y tế Cà Mau nhưng không được Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau thực hiện - Ảnh: Hạnh Hoàng

Tuy nhiên, đến nay đã nhiều tháng sau khi có kết luận của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau vẫn chưa thực hiện. Lý giải về việc này, bà Trần Thị Bạch Như, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau cho biết, bệnh viện đang kiến nghị đến UBND tỉnh về kết luận của Sở Y tế tỉnh Cà Mau.

“Quá trình giải quyết của Sở Y tế có lấn cấn nhiều việc, đơn vị khó thực hiện được, nên kiến nghị với UBND tỉnh”, bà Như nói và cho biết, UBND tỉnh Cà Mau đang thụ lý, đã có chỉ đạo đến Sở Nội vụ tỉnh.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau - Nguyễn Văn Dũng, khẳng định, kết luận số 211 của đơn vị là có cơ sở. “Chúng tôi có thành lập tổ đi điều tra, trước khi kết luận có gửi dự thảo cho bệnh viện xem có ý kiến gì không, nhưng đơn vị này không có ý kiến gì, nên sở mới ký và ban hành kết luận chính thức”, ông Dũng nói.

Đến buộc thôi việc nhân viên sai quy định

Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau trong năm 2017 đã ra 2 quyết định buộc thôi việc nhân viên, nhưng đều bị cấp có thẩm quyền can thiệp thì sai luật. Cụ thể là vào năm 2015, bệnh viện có xây dựng đề án tinh giản biên chế về vị trí việc làm gửi Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho bà Thu Ba được nghỉ theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 108).

2 năm sau, Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau lập danh sách gửi cơ quan cấp trên đề nghị xem xét giải quyết cho 3 cán bộ, nhân viên của bệnh viện được nghỉ hưu trước tuổi, hưởng chính sách theo Nghị định 108.

Ngày 6.6.2017, Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau có công văn số 932/SNV-CCVC, về việc giải quyết tinh giản biên chế đợt II năm 2017 gửi Sở Y tế với nội dung thực hiện công văn số 2729/BNV-TCBC ngày 24.5.2017 của Bộ Nội vụ về việc thẩm tra danh sách tinh giản biên chế đợt II năm 2017 của tỉnh Cà Mau.

Theo tinh thần công văn trên, bà Thu Ba sẽ được nghỉ hưu, được hưởng chính sách theo Nghị định 108 vào cuối năm 2017. Thế nhưng, Ban giám đốc Bệnh viên đa khoa TP.Cà Mau sau đó bất ngờ ra quyết định buộc thôi việc đối với bà Thu Ba tại quyết định số 120/QĐ-BVĐK, ký ngày 23.6.2017.

Quyết định của Sở Y tế Cà Mau về việc hủy quyết định buộc thôi việc của bệnh viện đối với trường hợp của bà Thu Ba - Ảnh: Hạnh Hoàng

“Với quyết định buộc thôi việc của bệnh viện khiến tôi không còn hưởng được chế độ chính sách nào, trong khi mình đã có mấy chục năm cống hiến cho ngành”, bà Ba nói trong bức xúc dù sự việc đã xảy ra hơn 2 năm qua.

Ngoài quyết định buộc thôi việc đối với bà Thu Ba, ngày 16.3.2017, bà Trần Thị Bạch Như, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau cũng đã ký quyết định số 42/QĐ - BVĐK về việc thi hành kỷ luật đối với ông Ngô Minh Thương, viên chức phòng Tài chính - Kế toán thuộc bệnh viện cũng bằng hình thức buộc thôi việc.

Tất cả 2 quyết định này của người đứng đầu Bệnh viện đa khoa TP.Cà Mau đều lần lượt bị Sở Y tế tỉnh Cà Mau hủy bỏ sau đó.

Hạnh Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Bệnh viện đa khoa TP không thực hiện kết luận của Sở Y tế