Chế độ sinh hoạt thất thường, ăn uống không điều độ trong kỳ nghỉ tết thường khiến bạn đầy hơi, khó tiêu. Việc lựa chọn thực phẩm hợp lý sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng này.

Cách để phòng tránh đầy bụng trong ngày tết

La Hường | 14/02/2018, 17:13

Chế độ sinh hoạt thất thường, ăn uống không điều độ trong kỳ nghỉ tết thường khiến bạn đầy hơi, khó tiêu. Việc lựa chọn thực phẩm hợp lý sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng này.

Trong những ngày tết, việc ăn quá nhiều đồ chiên, xàochứa chất béo, đạm, uống nhiều bia rượu dễ làm phát sinh chứng đầy hơi, khó tiêu. Biểu hiện của triệu chứng này là cảm thấy nặng bụng, căng trướng vùng thượng vị (dưới xương ức), ợ hơi, ợ chua, đau âm ỉ, có khi kèm táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, hơi thở ngắn. Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Theo Webmd, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo, đồ ngọt, đường như thịt, cá, giò, chả... trong dịp tết không chỉ khiến bạn tăng cân, mà còn gặp phải triệu chứng khó tiêu, đầy hơi và trào ngược axit dạ dày. Bởi vậy, bạn cần có kế hoạch ăn uống hợp lý, hạn chế các thực phẩm không lành mạnh để giảm cường độ làm việc của hệ tiêu hóa.

Sau bữa ăn, đừng nằm dài trên giường

Sau bữa ăn, đặc biệt là các bữa chính, bạn chớ vội nằm dài trên giường và cùng các thành viên khác chờ đợi các chương trình truyền hình đặc biệt dịp tết trên tivi. Tất nhiên, bạn cũng không cần thiết phải luyện tập cật lực sau những bữa ăn ngày tết, nhưng di chuyển nhẹ nhàng sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ buồn ngủ hơn và sẽ giảm được tình trạng chướng bụng sau khi ăn.

Những công việc đơn giản được tính là “di chuyển nhẹ nhàng” bao gồm giúp mọi người dọn dẹp bát đũa sau khi ăn, hoặc cùng các thành viên trong gia đình đi dạo xung quanh, tận hưởng không khí vắng vẻ của ngày tết. Những cách này vừa tốt cho hệ tiêu hóa của bạn, cũng vừa là cơ hội để bạn gần gũi hơn với người thân yêu trong gia đình. Và đó mới thực sự là ý nghĩa của ngày tết.

Ăn ít, nhai chậm

Ăn quá nhanh hoặc nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng khó tiêu, ợ nóng và trào ngược axit. Bạn nên ăn từng phần nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được nghiền kỹ, dễ tiêu hóa hơn, đồng thời ngăn chặn sự thèm ăn và giúp no lâu.

Ăn nhiều rau, chất xơ

Ngày tết có rất nhiều thực phẩm khó tiêu như bánh chưng, đồ ăn mỡ... vì vậy bạn cần ăn nhiều rau xanh trong bữa ăn sẽ tránh được tình trạng đầy bụng. Rau xanh và chất xơ sẽ giúp đường tiêu hóa hoạt động bình thường.

Uống nhiều nước

Bạn cần uống đủ nước từ nước tinh khiết, tới các loại trái cây tươi để loại bỏ độc tố do ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh. Nước rất cần thiết cho cuộc sống và giúp giảm thiểu, ngăn ngừa đầy hơi. Mỗi người nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày hoặc hơn nếu bạn tiêu thụ nhiều rượu, bia, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ trong ngày. Nếu bạn không uống được nước tinh khiết, có thể thêm chút nước chanh để tăng hương vị.

Dùng các loại thực phẩm giúp giảm đầy bụng

Gừng (tươi, khô, nước gừng), tỏi (ăn sống, giã lấy nước uống), lá tía tô hoặc nghệ (nghệ tươi, khô hay bột nghệ),… đều là những thực phẩm có tính nóng. Chúng giúp làm giảm chứng đầy hơi khó chịu. Với những loại thực phẩm này, bạn có thể ăn kèm trong bữa ăn hoặc thấy có dấu hiệu đầy hơi sau bữa ăn thì nên dùng ngay.

Dành thời gian để luyện tập

Lễ tết ai cũng bận rộn, nhưng việc dành ra một chút thời gian để luyện tập là rất quan trọng. Kể cả khi bạn chỉ luyện tập được khoảng 20 phút mỗi lần, thì đó cũng là một điều rất tốt. Và khi bạn đã dành được ra 20 phút mỗi ngày thì việc hình thành thói quen luyện tập trong (và sau) dịp nghỉ tết cũng sẽ dễ dàng hơn.

Thiên Kim (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách để phòng tránh đầy bụng trong ngày tết