Nhiều người mở thẻ tín dụng mà quên trả nợ, hoặc không sử dụng thẻ dẫn đến nợ phí thường niên, hoặc bị kẻ xấu đánh cắp thông tin để mở thẻ... Đó là những nguyên nhân gây ra nợ xấu thẻ tín dụng.
Tài chính và đầu tư

Cách kiểm tra bản thân có bị nợ xấu thẻ tín dụng hay không?

Tuyết Nhung 17/03/2024 12:37

Nhiều người mở thẻ tín dụng mà quên trả nợ, hoặc không sử dụng thẻ dẫn đến nợ phí thường niên, hoặc bị kẻ xấu đánh cắp thông tin để mở thẻ... Đó là những nguyên nhân gây ra nợ xấu thẻ tín dụng.

Kiểm tra nợ xấu là việc cần thiết khi khách hàng có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Hiện khách hàng có thể tự kiểm tra nợ xấu miễn phí trên cổng thông tin của CIC.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, toàn bộ thông tin khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, mua trả góp, vay ngân hàng... sẽ được lưu thông tin trên Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC). Toàn bộ quá trình trả nợ, vay nợ, chậm trả nợ của khách hàng, doanh nghiệp sẽ được lưu trên cổng thông tin này.

Nợ xấu xuất hiện là khi khách hàng có một khoản nợ chưa trả, hay trả chậm được ngân hàng báo về CIC. Khi đó, khách hàng sẽ khó tiếp cận các dịch vụ tín dụng của ngân hàng như vay vốn, vay tín chấp... hơn.

Để biết mình có dính vào nợ xấu hay không, khách hàng có thể tự kiểm tra thông tin của mình một cách nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí bằng điện thoại di động, máy tính cá nhân.

Cách đầu tiên có thể thực hiện đó là tra cứu nợ xấu qua website của CIC. Khách hàng thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website của CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn/. Sau đó, nhấp vào nút "Đăng ký" ở góc trên bên phải nếu bạn chưa có tài khoản.

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin cá nhân vào biểu mẫu, bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số CMND/CCCD và các thông tin khác. Lưu ý, khi đăng ký, bạn cần chụp đủ 3 bức ảnh của CMND/CCCD, bao gồm ảnh mặt trước, mặt sau và ảnh chân dung có kèm CMND/CCCD.

Bước 3: Chờ xác thực thông tin. Sau khi hoàn tất việc đăng ký, bạn cần chờ vài ngày để CIC kiểm tra thông tin và xác minh tài khoản của bạn.

Bước 4: Xem báo cáo. Nếu tài khoản của bạn được phê duyệt, bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ của CIC và chọn mục "Khai thác báo cáo" trên thanh menu. Sau đó, đăng nhập bằng tài khoản tương ứng và làm theo các hướng dẫn để tra cứu thông tin về nợ xấu.

Ngoài ra, để kiểm tra nợ xấu, khách hàng có thể tải app CiCB - Credit info cho iOS hoặc cho Android. Sau khi tải và cài đặt thành công app, khách hàng cần tạo tài khoản cho mình bằng cách điền các thông tin pháp lý của cá nhân như số CMND/CCCD, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chụp cá nhân, khai các thông tin như ngày tháng năm sinh, nơi sinh...

Tuy nhiên, trên thực tế, sẽ có nhiều tình huống khách hàng vô tình xảy ra nợ xấu mà không hề hay biết, qua đó bị ảnh hưởng tới điểm tín dụng CIC.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã áp dụng quản lý thẻ tín dụng trên các app ngân hàng số, do đó khách hàng dễ dàng quản lý tình trạng nợ, hoặc cài đặt tính năng tự động thanh toán. Song, một số trường hợp khách hàng mở thẻ và sử dụng đã lâu, không sử dụng app ngân hàng nữa dẫn đến không số tiền nợ cũ dù giá trị rất nhỏ cũng bị xếp vào nợ xấu.

Ngoài ra, với việc ngân hàng chạy đua phát hành thẻ và việc mở thẻ tràn lan của khách hàng mà không tìm hiểu kỹ, kích hoạt thẻ mà không sử dụng, dẫn đến nợ phí thường niên, quá hạn thanh toán cũng dẫn đến nợ xấu.

Cũng đã xảy ra không ít trường hợp khách hàng bị kẻ gian đánh cắp thông tin giấy tờ tùy thân mở thẻ và giao dịch. Theo đó, khoản nợ bị chuyển nợ xấu và phát sinh lãi liên tục trong khi bản thân người đứng tên thẻ tín dụng này lại không biết gì.

Sau vụ khách hàng tiêu dùng thẻ 8,5 triệu đồng và phát sinh nợ xấu hơn 8,8 tỉ đồng vừa qua, nhiều khách hàng tá hỏa tìm cách kiểm tra xem mình có nợ xấu hay không.

Bài liên quan
Nhiều ngân hàng rao bán tài sản để thu hồi nợ - báo động về nợ xấu
Nhiều ngân hàng đẩy mạnh rao bán tài sản để thu hồi nợ, từ nhà đất ở đến đất dự án, nhà máy và nhiều tài sản khác...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách kiểm tra bản thân có bị nợ xấu thẻ tín dụng hay không?