Trứng gà rất được ưa chuộng trong đời sống hằng ngày. Làm sao để lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán không đơn giản.

Cách lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng

02/09/2020, 18:04

Trứng gà rất được ưa chuộng trong đời sống hằng ngày. Làm sao để lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán không đơn giản.

Khi chọn mua trứng gà các bà nội trợ nên chọn quả trứng vừa và nhỏ - Ảnh: Internet

Trứng chứa rất nhiều protein và nhiều loại vitamin, là thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn trứng mới, tươi ngon. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết cách chọn trứng mới, tươi ngon ngay tại chỗ bán, tránh mua phải trứng cũ, thậm chí bị hỏng nhé.

Soi trứng

Soi trứng dưới ánh sáng mặt trời bằng đèn, quyển vở cuộn thành ống hoặc khum tay thành ống.

- Trứng tươi: Sẽ quan sát thấy màu hồng trong suốt với một chấm hồng nhỏ ở giữa. Phần lõm vào (túi khí) có đường kính bé và không di động.

- Trứng cũ: Các quả trứng không còn tươi sẽ có các đường vân hiện lên, túi khí to hơn. Đặc biệt khi túi khí càng to thì trứng càng cũ.

- Trứng hỏng: Trứng thối hay trứng đã hỏng sẽ bị vỡ lòng đỏ nên tạo ra các màu sắc không đồng đều và có thể quan sát thấy màu xám đục.

Chọn trứng kích cỡ vừa, nhỏ

Khi chọn mua trứng gà các bà nội trợ nên chọn quả trứng vừa và nhỏ. Vì những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải thường tươi hơn so với loại quả mỏng và to.

Nguyên nhân là lớp vỏ dày như một lớp “áo giáp” bảo vệ trứng, ngăn cản sự tấn công của các loại vi khuẩn. Không nên chọn những quả trứng có vỏ quá nhẵn bóng, cảm giác như có vết rạn nứt bởi chúng thường được bảo quản khá lâu trước khi đem bán.

Lắc trứng

Cầm quả trứng lắc nhẹ bên tai, nếu thấy tiếng động hoặc cảm giác có nước chảy mạnh thì đó là trứng đã để lâu.

Ngửi trứng

Nếu ngửi thấy vỏ trứng có mùi chua hoặc nặng mùi thì quả trứng đó để lâu, sắp hỏng hoặc đã hỏng. Nếu vỏ trứng có mùi tanh thì quả trứng đó còn tươi.

Thử trứng bằng nước muối

Kiểm tra trứng tươi hay không bằng nước muối là một trong những cách rất đơn giản mà chị em nội trợ thường làm.

Chuẩn bị một thau nước muối pha loãng rồi cho trứng vào. Trứng tươi sẽ chìm xuống đáy và nằm ngang; trứng đã lâu ngày sẽ lơ lửng trong trong thau; trứng hỏng sẽ nổi lên trên mặt nước.

Cách nhận biết trứng giả

Nhìn bề ngoài, trứng giả trong đều, sạch sẽ và đẹp, còn trứng thật có màu trắng tự nhiên, có dính bẩn lên vỏ. Khi cầm trứng thật sẽ thấy chắc và nặng tay hơn trứng giả.

Khi đập quả trứng ra, trứng thật sẽ có lòng đỏ đều, còn nguyên hình cầu, hơi xẹp xuống, tính đàn hồi rõ rệt, lòng trắng màu trắng nhạt, có ranh giới đường viền với lòng đỏ và trắng đều.

Lòng đỏ của trứng gà giả khó tạo ra được hình cầu như trứng thật. Khi ngửi, trứng thật sẽ có mùi tanh tự nhiên, còn trứng giả sẽ có mùi hóa chất.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng