Vỏ của các loại quả như bưởi, xoài, cam, quýt… hay lõi táo, ngô đều có tác dụng hữu ích bất ngờ, từ tái chế thành những món ăn vặt siêu ngon cho đến làm chất tẩy rửa hữu dụng cho nhà bếp. Vì vậy, khi ăn hoa quả, đừng vội vứt bỏ vỏ của chúng nhé.

Cách tuyệt vời để tận dụng vỏ trái cây

La Hường | 29/08/2020, 17:26

Vỏ của các loại quả như bưởi, xoài, cam, quýt… hay lõi táo, ngô đều có tác dụng hữu ích bất ngờ, từ tái chế thành những món ăn vặt siêu ngon cho đến làm chất tẩy rửa hữu dụng cho nhà bếp. Vì vậy, khi ăn hoa quả, đừng vội vứt bỏ vỏ của chúng nhé.

Giấm trái cây

Các bạn có thể tận dụng vỏ và lõi trái cây (có vị ngọt) để làm giấm trái cây, sử dụng trong món salad, giúp tạo mùi vị cho các món súp và bánh.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cho vỏ và lõi hoa quả vào lọ thủy tinh cùng lượng đường gấp đôi phần vỏ, sau đó đậy kín nắp. Sau khoảng 1 tuần, chúng sẽ lên men và xuất hiện các bọt khí nổi trên mặt nước. Vậy là bạn đã có 1 lọ giấm trái cây cực thơm và chất lượng.

Giấm trái cây còn có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn trong khoang miệng nên bạn có thể sử dụng để súc miệng rất tốt.

Vỏ chanh giữ đường nâu khỏi bị đông cứng

Đường nâu là một nguyên liệu làm đẹp da rất hiệu quả với nhiều công dụng (như tẩy da chết, làm mềm da, trị nám, ngừa mụn) nhưng lại khó bảo quản vì dễ đông cứng. Mẹo đơn giản để giữ cho đường nâu luôn ẩm và tơi xốp suốt nhiều tháng là thêm một ít vỏ chanh vào hũ đựng đường.

Dùng vỏ táo làm mứt

Nếu thích ăn táo, bạn có thể tận dụng luôn vỏ để làm mứt. Nguyên liệu chế biến bao gồm một ít vỏ táo, đường và nước.

Vỏ dưa hấu, bưởi, dừa và quả bơ dùng làm chậu trồng cây

Sau khi sử dụng phần cơm của các loại trái cây trên, bạn hãy tận dụng phần vỏ của chúng để làm chậu cây, chỉ cần thêm đất, gieo hạt giống và để chúng nảy mầm tự nhiên.

Sau khi cây đâm chồi, bạn có thể trồng toàn bộ chậu cây có khả năng tự phân hủy sinh học xuống đất. Cách làm này không những giúp tiết kiệm thời gian, không gian, chi phí mà còn thân thiện với môi trường.

Chữa nứt gót chân với vỏ đu đủ

Vỏ đu đủ rất giàu vitamin A và papain - hai dưỡng chất giúp loại bỏ hiệu quả lớp da chết ở lòng bàn chân và làm cho gót chân trở nên mềm mại. Cách làm đơn giản là dùng mặt trong của vỏ đu đủ chà xát vào lòng bàn chân và gót chân.

Vỏ cam, tắc, chanh tăng hương vị cho sinh tố và kem

Vỏ cam, tắc, chanh thường được bào ra và để trên mặt kem có vị chua, ngọt và chút đắng (socola, cam chanh, dưa hấu…) để giúp tăng hương vị của kem.

Người ta cũng thường bổ sung thêm vào một số loại sinh tố (dâu, chuối, rau xanh…) một loại “gia vị” đặc biệt để tăng hương vị và độ sệt cho món sinh tố nếu bạn không muốn dùng nhiều đá, đó chính là vỏ táo.

Vỏ khoai tây giúp xoa dịu đôi mắt

Đôi mắt mệt mỏi và sưng húp ảnh hưởng xấu đến diện mạo. Để khắc phục, bạn có thể áp mặt trong của vỏ khoai tây lên đôi mắt và để trong khoảng 10-15 phút. Hàm lượng cao các vitamin trong khoai tây có tác dụng làm giảm sưng viêm rất tốt.

Chất tẩy rửa hữu cơ

Trong vỏ của các loại quả như chanh, quất, cam, quýt, bưởi có chứa lượng acid nhất định. Khi kết hợp với giấm sẽ tạo thành chất tẩy rửa hữu cơ an toàn giúp rửa trôi vi khuẩn trên rau củ hoặc đánh bay các vết dầu mỡ bám trên chén dĩa, bếp...

Cách làm chất rửa hữu cơ rất đơn giản, bạn chỉ cần cho các loại vỏ hoa quả này vào lọ thủy tinh, đổ giấm ngập phần vỏ, sau đó đậy nắp kín. Sau khoảng 12 tiếng, bạn có thể lấy hỗn hợp đó ra dùng.

Thu Thủy (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách tuyệt vời để tận dụng vỏ trái cây