Nga đã bắt đầu rút quân khỏi Syria sau lệnh của Tổng thống Putin. Tuy nhiên, Nga vẫn sẽ giữ lại một lực lượng không quân đáng kể để tiếp tục thực hiện sứ mạng không kích khủng bố tại Syria.

Cách Mỹ phản ứng khi Nga tiếp tục không kích tại Syria

16/03/2016, 09:00

Nga đã bắt đầu rút quân khỏi Syria sau lệnh của Tổng thống Putin. Tuy nhiên, Nga vẫn sẽ giữ lại một lực lượng không quân đáng kể để tiếp tục thực hiện sứ mạng không kích khủng bố tại Syria.

Bắt đầu từ chiều 15.3, nhóm máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga gồm một máy bay vận tải Tu-154 và các máy bay ném bom đa năng Su-34 đã bắt đầu đã rời căn cứ Hemeimeem để trở về nước. Mỗi nhóm máy bay rời Syria sẽ do một máy bay vận tải Tu-254 hoặc Il-76 (chở quân nhân và trang thiết bị) dẫn đầu, theo sau là các máy bay chiến đấu.
Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đêm 14.3 thông báo quyết định của Moscow nhằm rút lực lượng chính của Nga khỏi căn cứ quân sự ở Latakia tại Syria. Tổng thống Putin tuyên bố rằng mục tiêu chiến dịch của Nga tại Syria căn bản đã hoàn thành vì vậy Nga bắt đầu rút quân. Tuy nhiên, Nga vẫn sẽ giữ lại một lực lượng không quân đáng kể tại Syria để thực hiện nhiệm vụ không kích các tổ chức khủng bố cực đoan như IS và Al-Nusra.
"Mặc dù chiến dịch đã đạt được những thành quả tích cực nhất định, nhưng vẫn quá sớm để nói rằng chúng ta đã chiến thắng chủ nghĩa khủng bố. Một lực lượng của không quân Nga sẽ tiếp tục nhiệm vụ không kích vào các cơ sở của khủng bố”, hãng tin RIA dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Nikolay Pankov cho biết.
Hiện tại, theo Mỹ và phương Tây, lực lượng của Nga tại Syria có số lượng từ 3.000 đến 6.000 binh sĩ và hơn 50 máy bay, trực thăng chiến đấu.
Để giám sát việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, Moscow sẽ duy trì một phần lực lượng tại căn cứ không quân Hemeimeem và một căn cứ ở cảng Tartus. Thông báo này được đưa ra giữa lúc các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc làm trung gian về Syria đã tái khởi động tại Geneva hôm 14.3.
Chính quyền Obama đã phản ứng rất thận trọng với quyết định nhanh gọn của Nga. "Thật khó để tôi có thể đánh giá tác động của hành động này đến các cuộc đàm phán", Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết. "Chúng tôi sẽ xem xét kỹ chính xác ý định của Nga là gì".
Theo thống kê, cuộc chiến tại Syria đã giết chết gần 500.000 người và đẩy 5 triệu người phải di cư và tị nạn, gây ra cuộc khủng hoảng di cư nghiêm trọng nhất tại châu Âu kể từ khi chiến tranh thế giới nổ ra.
Thiên Hà (theo AP, USA Today)
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách Mỹ phản ứng khi Nga tiếp tục không kích tại Syria