Với bà mẹ tương lai, sức khỏe của đứa con được ưu tiên hàng đầu. Để sinh con khỏe mạnh, hãy thận trọng với những độc tố xung quanh có thể gây hại đến sức khỏe thai nhi bằng cách giảm thiểu phơi nhiễm chúng.

Cách phòng tránh phơi nhiễm độc tố khi mang thai

06/09/2019, 19:41

Với bà mẹ tương lai, sức khỏe của đứa con được ưu tiên hàng đầu. Để sinh con khỏe mạnh, hãy thận trọng với những độc tố xung quanh có thể gây hại đến sức khỏe thai nhi bằng cách giảm thiểu phơi nhiễm chúng.

Phơi nhiễm độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và em bé - Ảnh: tinystep.in

Phát hiện những độc tố có nguy cơ

Hãy phân biệt loại độc tố nào ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Mặc dù bạn không thể loại bỏ hoàn toàn các độc tố vì chúng hiện hữu ở khắp nơi thậm chí ngay trong gia đình bạn, nhưng việc phân biệt và phát hiện một số loại nguy hại nhất là cách để hạn chế ở tối đa mức độ phơi nhiễm.

Những hóa chất có trong trừ sâu rất nguy hiểm cho bào thai, dễ khiến bạn cảm thấy buồn nôn và ói mửa. Tương tự, mùi nước sơn, dung môi sơn và sơn dầu, có nguy cơ dẫn đến sinh non, thậm chí làm tổn hại não bộ thai nhi. Hóa chất lan tỏa trong không khí từ các sản phẩm khử mùi dạng phun, xịt thường gây buồn nôn, tăng nhịp tim hoặc tổn hại não bộ của thai nhi.

Rà soát lại những hóa chất sử dụng trong nhà

Nhiều thai phụ không hề hay biết, phơi nhiễm độc tố phần lớn đến từ ngay trong nhà. Hãy kiểm tra các nhà để xe, phòng giặt ủi và nhà kho, là những nơi có nguy cơ tiềm ẩn độc tố. Rà soát những chất gây hại, sản phẩm nào có ghi chú “độc tố”, sản phẩm có chứa chất gây cháy, để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu có thể, hãy vất bỏ chúng, khi bạn đang có thai. Cũng đừng quên cảnh giác với mùi khói thuốc lá, mùi hóa chất có trong xà phòng, nước làm mềm vải và nước sơn.

Tránh xa sơn và sơn dầu

Những hóa chất có trong nước sơn và sơn dầu rất độc hại. Tuy vậy, không ít thai phụ vô tình bỏ sót nguy cơ này trong lúc trang trí vườn tược hoặc phòng riêng cho trẻ. Để phòng xa, tránh tham gia những công việc có sử dụng nước sơn, như dùng sơn dầu để làm sạch nước sơn từ các vật dụng sơn quét trong nhà.

Cảnh giác với hóa chất chì

Chì là một trong những độc tố gây hại môi trường lẫn sức khỏe thai phụ, dưới nhiều hình thức khác nhau. Để tránh lây nhiễm chì, hãy kiểm tra hàm lượng nhiễm chì trong nước máy bằng cách liên hệ với công ty cấp nước, vì một số nguồn nước máy có lượng chì cao có thể gây hại cho thai nhi. Nhiều thai phụ chọn cách tránh phơi nhiễm chì bằng cách hoàn uống toàn nước tinh khiết hoặc nước đóng chai. Tránh sử dụng những chén đĩa có trang trí đường viền bằng chì, có thể tránh gây nhiễm độc chì cho thai nhi. Cách an toàn nhất là, sử dụng chén đĩa không chứa chất chì.

Tận dụng khứu giác

Để giảm bớt những độc tố từ môi trường cho thai nhi là tin vào khứu giác của bạn. Khi mang thai, khứu giác của bạn có xu hướng rất nhạy bén. Đó là lợi thế giúp bạn có thể tránh khỏi những chất độc hại cho thai nhi.

Chọn sử dụng chất tẩy rửa tự nhiên trong gia đình

Thận trọng khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa. Tránh chọn loại có chứa chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy trắng hoặc có chứa anoniac. Không tiếp xúc với chất tẩy rửa có tác dụng làm mòn, nặng mùi như bột lau chùi, cọ rửa và thuốc tẩy nhà tắm.

Thay thế chất tẩy rửa chứa hóa chất bằng các sản phẩm thiên nhiên, sẽ giúp giảm bớt những độc tố trong nhà. Đây cũng là thói quen tốt cho sức khỏe của bà mẹ lẫn em bé tương lai.

Thùy Như

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách phòng tránh phơi nhiễm độc tố khi mang thai