Đeo khẩu trang là 1 trong 5 khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhưng đây có thể dẫn đến nguy cơ gây mụn trứng cá, nhất là với những ai chưa biết cách chăm sóc da mặt.

Cách tránh bị mụn trứng cá tổn thương da khi đeo khẩu trang ngừa COVID-19

Hồ Quang | 18/04/2021, 17:17

Đeo khẩu trang là 1 trong 5 khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhưng đây có thể dẫn đến nguy cơ gây mụn trứng cá, nhất là với những ai chưa biết cách chăm sóc da mặt.

Thông tin trên được BS.CK2 Nguyễn Thị Phan Thúy – Bệnh viện Da Liễu TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị khoa học thường niên chi hội Da Liễu TP.HCM lần thứ 17- 2021 vào hôm nay (18.4).

Theo bác sĩ Thúy, đeo khẩu trang thường xuyên trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 có thể gây mụn trứng cá gọi là Maskne. Việc phát sinh mụn trứng cá trên là do tắc nghẽn nang lông, tổn thương hàng rào bảo vệ da, thay đổi trong hệ vi sinh vật trên da.

deo-khau-trang-ohong-covid-19-cothegay-mun-trung-ca-nguy-hiem-hinh-anh(1).png
Hậu quả của mụn trứng cá khi đeo khẩu trang là để lại những sẹo lồi, lõm - Ảnh: PV

Theo phân tích của bác sĩ Thúy, đeo khẩu trang làm cho nhiệt độ tăng gây tăng tiết bã nhờn, thay đổi thành phần bã nhờn. Điều này gây phù nề tế bào thượng bì, tế bào nang lông tuyến bã, làm tắc nghẽn nang lông nên hình thành mụn trứng cá. Có trường hợp đeo khẩu trang thường xuyên sẽ làm cọ xát vải với da, gây ra tổn thương màng lipid bề mặt da, dẫn đến rối loạn thảm vi sinh vật da gây ra mụn…

Thực tế cho thấy mụn trứng cá có thể để lại biến chứng sẹo. Đây là nỗi ám ảnh lớn nhất với những người bị mụn trứng cá. Tất cả các thể mụn trứng cá đều có thể dẫn đến sẹo, nhưng loại thường gặp nhất là loại nốt và nang mụn. Sẹo hay xuất hiện sau khi bạn cào, gãi, nặn mụn không đúng cách. Điều này có thể gây ra sẹo lõm với những hố lõm nhỏ, sâu trên bề mặt da, là tàn tích sau những đợt mụn nghiêm trọng; sẹo lồi do sự phát triển của mô sẹo, làm da sần sùi; sẹo rỗ với những lõm nông hình tròn hoặc hình bầu dục giống miệng núi lửa. Qua đó ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng sống của bệnh nhân.

Tuy nhiên, bác sĩ Thúy cho rằng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, người dân vẫn phải đeo khẩu trang nhưng phải có cách phòng ngừa mụn trứng cá.

Theo bác sĩ Thúy, để phòng ngừa mụn trứng cá khi đeo khẩu trang, chúng ta cần làm sạch da hàng ngày, dưỡng ẩm da và hạn chế trang điểm khi đeo khẩu trang, chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp và đúng cách, chọn lựa và mang khẩu trang đúng cách… Riêng khẩu trang vải phải thường xuyên vệ sinh.

Bác sĩ Thúy lưu ý người dân trong việc điều trị và chăm sóc da là phải sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt dịu nhẹ với thành phần kháng khuẩn và giữ ẩm. Với khẩu trang vải thì nên dùng khẩu trang sợi nano gồm bạc, kẽm oxit, đồng oxit có tính diệt nấm, diệt khuẩn phổ rộng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong trường hợp bị mụn trứng cá, người bệnh không nên sử dụng sữa, rượu, trà, cà phê… vì đây là những thực phẩm ảnh hưởng đến tình trạng này.

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách tránh bị mụn trứng cá tổn thương da khi đeo khẩu trang ngừa COVID-19