CEO Pfizer Albert Bourla cho biết mọi người “có khả năng” sẽ cần đến một liều vắc xin tăng cường COVID-19 trong vòng 12 tháng kể từ khi được tiêm chủng đầy đủ. Bình luận của ông ấy đã được công khai vào ngày 15.4 nhưng đã được ghi hình trước vào ngày 1.4.

Mọi người sẽ cần đến liều vắc xin COVID-19 thứ ba trong vòng 12 tháng

Hoàng Phương | 16/04/2021, 11:16

CEO Pfizer Albert Bourla cho biết mọi người “có khả năng” sẽ cần đến một liều vắc xin tăng cường COVID-19 trong vòng 12 tháng kể từ khi được tiêm chủng đầy đủ. Bình luận của ông ấy đã được công khai vào ngày 15.4 nhưng đã được ghi hình trước vào ngày 1.4.

106843214-1613775485658-gettyimages-1231265811-afp_93e3f6.jpeg
CEO của Pfizer Albert Bourla phát biểu tại Địa điểm Sản xuất Pfizer Kalamazoo ngày 19 tháng 2 năm 2021, ở Michigan.


Ông Bourla cho biết có thể mọi người sẽ cần phải tiêm vắc xin để chống lại coronavirus hàng năm.

“Một kịch bản có khả năng xảy ra là có thể sẽ cần đến liều vắc xin thứ ba, trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng và kể từ đó sẽ có những đợt tiêm chủng hàng năm, nhưng tất cả những điều đó cần phải được xác nhận. Và một lần nữa, các biến chủng coronavirus sẽ đóng một vai trò quan trọng”, ông nói trên đài CNBC.

Ông Bourla nói tiếp: “Điều cực kỳ quan trọng là phải ngăn chặn được nhóm người có thể dễ bị nhiễm vi rút".

Bình luận này được đưa ra sau khi CEO của Johnson & Johnson, Alex Gorsky, nói với đài CNBC vào tháng 2 rằng mọi người có thể sẽ cần phải tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19 hàng năm, cũng giống như đi tiêm phòng cúm mùa.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chắc chắn khả năng bảo vệ phòng chống vi rút kéo dài bao lâu sau khi một người đã được tiêm phòng đầy đủ.

Đầu tháng 4, Pfizer cho biết vắc xin COVID-19 của họ có hiệu quả lên đến 91% trong việc bảo vệ chống lại coronavirus và đạt 95% hiệu quả phòng chống bệnh trở nặng lên đến sáu tháng sau liều thứ hai. Vắc xin của Moderna, sử dụng công nghệ tương tự như Pfizer, cũng được chứng minh là có hiệu quả cao lên đến sáu tháng.

Dữ liệu của Pfizer lấy kết quả dựa trên hơn 12.000 người tham gia đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết vẫn cần thêm dữ liệu để xác định được liệu khả năng bảo vệ có kéo dài hơn sáu tháng hay không.


Trước đó vào ngày 15.4, Giám đốc khoa học ứng phó COVID-19 của chính quyền Biden, David Kessler, cho biết người dân Mỹ sẽ nhận được các mũi tiêm tăng cường để bảo vệ chống lại các biến chủng của coronavirus.

Kessler nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng các loại vắc xin hiện được cấp phép có tính bảo vệ cao nhưng lưu ý rằng các biến chủng mới có thể "thách thức" sự hiệu quả của các loại vắc xin.

“Chúng tôi không thể biết được tất cả mọi thứ vào lúc này,” ông thừa nhận.


Kessler nói thêm: “Chúng tôi đang nghiên cứu độ vững chắc của phản ứng kháng thể. Đầu tiên nó có vẻ mạnh mẽ nhưng sau đó lại suy yếu đi và không còn nghi ngờ gì nữa, các biến chủng coronavirus... chúng làm cho công việc chế tạo vắc xin trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng với mục đích phòng ngừa cho tương lai, tôi nghĩ rằng chúng ta nên chuẩn bị tinh thần cho một mũi tiêm tăng cường thứ ba”.

Vào tháng 2, Pfizer và BioNTech cho biết họ đang thử nghiệm liều thứ ba của vắc xin COVID-19 để hiểu rõ hơn về phản ứng của hệ miễn dịch chống lại các biến chủng mới của vi rút.

Cuối tháng trước, Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm một loại vắc xin COVID mới đến từ Moderna, được thiết kế để bảo vệ chống lại một biến chủng nguy hiểm lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
44 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mọi người sẽ cần đến liều vắc xin COVID-19 thứ ba trong vòng 12 tháng