Trong lúc ăn cơm tối, chị H. đang mang thai 34 tuần tuổi đột nhiên méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

Cứu sống mẹ con sản phụ bị đột quỵ trong bữa ăn

Hồ Quang | 14/04/2021, 19:00

Trong lúc ăn cơm tối, chị H. đang mang thai 34 tuần tuổi đột nhiên méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

Ngày 14.4, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho hay vừa kịp thời cứu sống cả thai nhi và sản phụ bị đột quỵ nguy hiểm do mắc phải căn bệnh hiếm là dị dạng mạch máu ở vị trí thân não.

Đó là trường hợp sản phụ N.N.H. (30 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hôn mê, mất ý thức. Thời điểm nhập viện, chị H. đang mang thai ở tuần thứ 34, trong lúc dùng cơm tối thì đột nhiên méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

cuu-song-me-con-san-phu-bi-dot-quy-ngay-trong-bua-an-hinh-anh(1).png
Sản phụ N.N.H. (30 tuổi, ngụ tại TP.HCM) bị đột quỵ nguy hiểm đã được cứu sống cả mẹ lẫn con - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ tiến hành cấp cứu và thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Kết quả hội chẩn cho thấy sản phụ bị xuất huyết giai đoạn cấp ở mặt sau bán phần trái cuống não, dẫn đến đột quỵ.

ThS.BS. Đặng Lê Phương - khoa Ngoại Thần kinh, cho biết sản phụ này bị một dị dạng mạch máu dạng hang rất hiếm gặp, phần thân não của sản phụ bị tổn hại, xuất huyết nặng dẫn đến hôn mê, ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và tuần hoàn. Đây là dị dạng mạch máu ở vị trí thân não rất hiếm gặp với tỉ lệ chỉ 1/3000.

Các bác sĩ đánh giá trường hợp này vô cùng nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, vì đường dẫn truyền cảm giác và vận động đi ngang vùng thân não này, việc phẫu thuật cho người bệnh đòi hỏi kỹ thuật và sự cẩn trọng cao do có nguy cơ bị liệt hoặc mất cảm giác sau mổ.

Quá trình thực hiện cấp cứu và điều trị cho sản phụ vô cùng căng thẳng và gấp rút. Tại phòng Cấp cứu, sản phụ được đặt nội khí quản, tiến hành thở máy và chụp CT não bộ. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa xác định tình trạng sản phụ có thể diễn tiến nặng bất cứ lúc nào, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai để cứu con trước.

Trước tình huống nguy cấp, bệnh viện đã phối hợp liên chuyên khoa chặt chẽ và nhịp nhàng, các bác sĩ đã thành công trong việc cứu sống cả sản phụ lẫn thai nhi.

“Ê kíp sản khoa, gây mê hồi sức và sơ sinh đã nhanh chóng thực hiện mổ bắt con cho sản phụ. Ê kíp ngoại thần kinh được chuẩn bị sẵn sàng ngay bên cạnh phòng mổ để có thể kịp thời can thiệp trong trường hợp tình trạng sản phụ chuyển biến xấu. Khi bé cất tiếng khóc chào đời, chúng tôi đã thở phào nhẹ nhõm. Bé nặng 2,2 kg, do sinh non tháng, phổi chưa trưởng thành nên được ê kíp sơ sinh hồi sức, sau đó chuyển đến chăm sóc tại khoa sơ sinh. Cuộc mổ sinh diễn ra thành công sau 30 phút, sản phụ không bị mất máu nhiều”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Ngay sau cuộc mổ bắt con, sản phụ được chuyển đến Đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh để ổn định huyết áp, thở máy và theo dõi diễn tiến sức khỏe, chuẩn bị phẫu thuật lấy dị dạng mạch máu. Tại đây, bệnh nhân được siêu âm kiểm tra ứ dịch lòng tử cung.

“Sau 6 ngày, bệnh nhân có thể tự thở trong tình trạng sức khỏe ổn định nên các bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Với kỹ thuật theo dõi điện sinh lý thần kinh trong mổ, đường dẫn truyền cảm giác và vận động của người bệnh được theo dõi liên tục, cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục tốt. Hiện sức khỏe của bệnh nhân và bé đều ổn định, được xuất viện”, bác sĩ Phương nói.

Theo TS.BS Nguyễn Minh Anh - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, dị dạng mạch máu xuất hiện ở vị trí thân não như trường hợp sản phụ H. rất hiếm gặp. Bệnh không có nguyên nhân cụ thể.

“Các sản phụ nên khám sức khỏe tổng quát và khám thai định kỳ thường xuyên. Trong trường hợp có các dấu hiệu như giảm tri giác, động kinh, đột ngột nhìn đôi, giảm thị lực, méo mặt, nuốt sặc, tê yếu chi hoặc đau đầu dữ dội, không giảm hoặc tăng dần theo thời gian thì cần ngay lập tức đưa người bệnh đến các bệnh viện gần nhất để được cấp cứu. Đây là các triệu chứng của đột quỵ, nếu không can thiệp và xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề”, bác sĩ Minh Anh khuyến cáo.

Bài liên quan
CEO Apple gặp mẹ con ca sĩ Mỹ Linh và nói yêu món cà phê trứng
CEO của Apple - Tim Cook đã đăng trên Twitter bức ảnh mới nhất của ông ở Việt Nam. Trong bức ảnh ông chụp ảnh cùng ca sĩ Mỹ Linh và Mỹ Anh - con gái nữ ca sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống mẹ con sản phụ bị đột quỵ trong bữa ăn