Bộ ngực lõm sâu như một “cái giếng” không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt của bệnh nhân trẻ này mà còn gây ép tim, phổi khiến tức ngực, khó thở.

Phẫu thuật tạo hình thành công bộ ngực sâu như “cái giếng” của chàng trai 21 tuổi

Hồ Quang | 15/04/2021, 15:24

Bộ ngực lõm sâu như một “cái giếng” không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt của bệnh nhân trẻ này mà còn gây ép tim, phổi khiến tức ngực, khó thở.

Ngày 15.4, BS.CK2 Nguyễn Minh Thông - Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho hay, sau 2 năm phẫu thuật ông cùng ê kíp đã "giải cứu" thành công bộ ngực sâu như “cái giếng” của chàng trai trẻ 21 tuổi trở về trạng thái như bình thường.

Theo bác sĩ Thông, nam thanh niên trẻ tuổi này là L.H.K.(21 tuổi, ngụ tại Cà Mau). Lúc 3- 4 tuổi, người nhà không thấy K. có vết lõm ở ngực, nhưng đến năm 16 tuổi thì phát hiện ra vết lõm ở ngực đã rất sâu. Đến năm 18 tuổi, K. có những triệu chứng mệt mỏi, khó thở, thường xuyên đau khi hoạt động gắng sức nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

giai-cuu-bo-nguc-sau-nhu-cai-gieng-cua-chang-trai-21-tuoi-hinh-anh(1).png
Sau khi phẫu thuật  rút thanh kim loại nâng ngực  (phương pháp Nuss), ngực của bệnh nhân K. đã trở lại trạng thái như người bình thường - Ảnh: N.T.

Tại đây, sau khi thăm khám các bác sĩ xác định bệnh nhân bị lõm ngực (lõm xương ức) hay ngực phễu. Các bác sĩ quyết định thực hiện phương pháp phẫu thuật tạo hình xương ức bằng thanh kim loại (phương pháp Nuss).

“Sau 2 năm phẫu thuật tạo hình lồng ngực, chúng tôi đã tiến rút thanh kim loại nâng ngực. Hiện tình trạng lõm ngực đã được giải quyết triệt để, lồng ngực đã căng tròn tự nhiên, không phụ thuộc vào thanh nâng như trước. Thành công của quá trình điều trị này đã giúp bệnh nhân lấy lại sự tự tin, lạc quan và cân bằng trong cuộc sống”, bác sĩ Thông chia sẻ.

Bác sĩ Thông cho biết, phẫu thuật tạo hình lồng ngực bằng thanh nâng kim loại (phương pháp Nuss) có tác dụng nâng và cố định lồng ngực qua phương pháp phẫu thuật nội soi. Sau phẫu thuật, lồng ngực sẽ có hình dạng bình thường, không bị dẹt. Người bệnh có thể xuất viện sau 4-5 ngày phẫu thuật. Việc rút thanh nâng ngực, tùy theo lứa tuổi, sẽ được tiến hành sau 2 năm, sau khi bác sĩ thăm khám, đánh giá tình hình. Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với ưu điểm về thời gian phục hồi nhanh.

Các chuyên gia y tế cho biết lõm ngực (lõm xương ức) hay ngực phễu là một biến dạng do sự phát triển bất thường của một số xương sườn và xương ức, gây ra tình trạng ngực lõm xuống. Đây là một dị tật mắc phải thành ngực ở trẻ em, khó phát hiện ở độ tuổi sơ sinh, thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Triệu chứng lõm sẽ bắt đầu rõ ràng theo thời gian trẻ lớn lên cho đến tuổi dậy thì.

Diễn tiến tự nhiên của lõm ngực không thể tự khỏi và có xu hướng nặng dần lên, đặc biệt phát triển nhanh ở tuổi dậy thì, do quá trình phát triển và sự cứng dần của xương, sụn.

Người bị lõm ngực thường có các triệu chứng điển hình như: khó thở, tức ngực, vùng ngực hiển thị rõ vết lõm sâu làm mất thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti trong giao tiếp và sinh hoạt, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sức khỏe. Tình trạng nghiêm trọng của lõm ngực có thể gây ép tim và phổi do vết lõm đè lên, đẩy lệch tim, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp.

“Các bậc cha mẹ khi thấy con mình có những biểu hiện bất thường ở ngực nên nhanh chóng đưa con đi thăm khám tại các bệnh viện càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng về sức khỏe do tình trạng lõm ngực gây ra”, bác sĩ Thông khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật tạo hình thành công bộ ngực sâu như “cái giếng” của chàng trai 21 tuổi