Nước Mỹ ngày nay một phần được định hình bởi nền văn hoá sex. Và cái tên định hình nên văn hoá ấy, không ai khác chính là Calvin Klein.

Calvin Klein: Kẻ buôn hoa, bán sex gây tranh cãi nhất trong lịch sử thời trang

Bazaar VN | 04/07/2017, 13:56

Nước Mỹ ngày nay một phần được định hình bởi nền văn hoá sex. Và cái tên định hình nên văn hoá ấy, không ai khác chính là Calvin Klein.

“Tôi hoặc vô cùng hào hứng, hoặc rất lấy làm phiền muộn với thứ gì đó”. Câu nói trên đã phần nào khắc hoạ nên con người Klein: người đàn ông của những thái cực. Tạm gác những muộn phiền biến đời tư thành hố thẳm; Calvin Klein đã biến sự hào hứng của bản thân đối với thời trang thành sự nghiệp suốt đời. Để không chỉ tạo dựng nên một đế chế tỷ đô; mà còn làm thay đổi cách nhìn của thế giới về quần áo. Đối với Klein, “làm mọi thứ có thể cũng đồng nghĩa với sự tồn tại”. Vậy, Klein đã tồn tại như thế nào trong gần 4 thập kỷ qua?

Có thể nói, đó là thời trang và quảng cáo. Nếu như thời trang CK không còn gì để bàn cãi; thì quảng cáo mới là thứ tạo nên sức mạnh. Sử dụng những hình ảnh gây tranh cãi để quảng bá sản phẩm, Klein luôn tạo cơn địa chấn mỗi khi tung ra sản phẩm. Từ những bé gái non nớt đến vận động viên Olympic; từ những nam nhân cơ bắp đến các cô gái sở hữu thân hình tuyệt mỹ; dường như Klein nhìn thấy sự hấp dẫn ở bất cứ đối tượng nào. Để từ đó, khuấy động những mong muốn sâu xa, tiềm ẩn nhất trong mỗi thực-thể-người.

Giờ đây, nhắc đến Calvin Klein, chính là nhắc đến những thước ảnh quảng cáo vượt xa khỏi những gì được đại chúng chấp nhận, để từ đó thay đổi bộ mặt nền thời trang thế giới. Mãi mãi.

Chân dung thời trẻ của Calvin Klein

Trước Klein, dường như không ai nghĩ rằng đồ lót nam có thể trở nên quyến rũ. Không ai nghĩ đến chuyện kết hợp chiến dịch quảng cáo bằng thư điện tử với TV và in ấn. Cũng không ai nghĩ phụ nữ Mỹ muốn mặc thứ gì đó nếu nó không đến từ Lục Địa Già.

Ở thời điểm toàn bộ làng thời trang thế giới bị châu Âu chi phối, và đồ lót vẫn bị xem như cấm kỵ, thì Calvin Klein đã có tầm nhìn vĩ mô hơn rất nhiều, để tạo ra những món đồ thông dụng nhưng tinh tế, và quảng cáo chúng với trình độ thượng thừa. Như những gì chúng ta được biết về Klein ngày nay, tầm nhìn của ông đã đúng. Chính tinh thần dũng cảm cùng khả năng tư duy đột phá đã cho phép ông luôn đi trước thời đại, nắm giữ vị trí số một trong trò chơi do chính ông tạo ra, và đứng mãi ở đấy đến tận 40 năm về sau.

“Thời trang là về sự thay đổi. Thật thú vị khi được liên tục đổi thay, từ hình ảnh, chất liệu cho đến màu sắc”. Bằng việc luôn thay đổi, linh động nhưng vẫn đảm bảo tôn chỉ kinh doanh. Klein đã thành công khi tạo ra một trong những thương hiệu thời trang tăm tiếng nhất thế kỷ 20. Calvin Klein có thể đang được gắn với chủ sở hữu khác, nhưng cái tên Calvin Klein mà ông đang mang trong mình vẫn đủ sức mạnh khiến giới đầu tư chao đảo; thanh niên rúng động; và cả giới thiết kế lẫn truyền thông nghiêng đầu kính phục.

Quyền lực Sex mang tên Calvin Klein

Với sự hậu thuẫn mát tay từ nhà đầu tư Bonwit Teller, năm 1973, công ty non trẻ Calvin Klein bước chân vào thế giới thời trang với dòng sportwear thân thiện. Các thiết kế đầu tay của ông, với kiểu dáng đơn giản nghiêng về ứng dụng, nhanh chóng được ưu ái. Biệt hiệu “The Calvin Klein Look” ra đời, như trường phái riêng dành cho những thiết kế thời trang mang đậm chất thực dụng.

Thế nhưng, đầu năm 1980, “quả bom” Calvin Klein mới chính thức bùng nổ, khi tung ra chiến dịch quảng cáo cho mẫu quần jeans bó sát. Trong thước phim làm rúng động thế giới ấy, cô đào gợi cảm Brook Shields pose dáng khêu gợi với lời rỉ rang bên tai, như thì thầm mời gọi: “Không có gì lách vào nổi giữa tôi và Calvin”. Lời tuyên bố như thể sấm truyền, đánh động về một thể thức quảng cáo mới cộp mác Klein. Ồn ào, gây sock, và đương nhiên, sặc mùi dục tính.

200,000 chiếc bán hết sạch chỉ trong tuần đầu tiên. Cơn sóng giận dữ từ nhiều nhà nữ quyền và hoạt động xã hội không mảy may làm tổn hại; mà ngược lại, trở thành mốc đo hiệu ứng vô song từ thước phim quảng cáo. Klein trở thành điển hình tiên phong cho phong trào chiến dịch quảng cáo kèm tai tiếng. Mà kẻ tiếp nối nhanh nhảu nhất cũng chính là ông.

Hai năm sau đó, Klein tung quả bom quảng cáo quần lót nam, khai hỏa cho dòng thời trang đặc thù thầm kín. Với các shoot ảnh nam nhân chỉ mặc độc quần thun bó, cùng những cử chỉ đong đưa gợi tình và nóng bỏng, lẽ dĩ nhiên, Klein thắng lớn.

Sự khai hoả của thời trang dục tính

Năm 1982, Klein chính thức bước chân vào mảnh đất nội y, với lời tuyên bố chắc nịch. “Tôi không làm nên những bộ đồ lót có thiết kế gợi cảm. Mà chỉ thiết kế ra những thứ làm chính người mặc trông gợi cảm hơn. Và đó chính là điều mà tôi sẽ đặt vào trọng tâm của hình ảnh quảng cáo. Hình thể hoàn hảo và sự gợi tình sẽ được khai thác và cảm thụ tối đa. Nam hay nữ, bất kể, tôi sẽ thực hiện điều này với những người mẫu có thân hình tuyệt hảo”.

Và ông tìm đến kiện tướng Olympic, với gương mặt rắn đanh cùng thân hình đầy cơ bắp. Dưới từng lần vải mỏng cộp mác CK, những múi cơ hiện rõ phô trọn mọi đường nét. Nó đủ sức đưa các bà vào cơn mê ái mộng mị của làn da thớ thịt; và khiến cổ họng các ông nghẹn lại trong ghen tức. Chỉ trong một đêm, toàn bộ cửa kính nơi trưng bày hình ảnh bị đập bỏ. Toàn bộ poster quảng cáo bị cướp sạch. Quả bom nguyên tử đã chính thức bùng nổ.

Không lâu sau, dòng underwear nữ chính thức khai hoả. Trong thân hình gợi tình nóng rẫy, những nàng mẫu vô ưu cười giỡn, đưa ánh nhìn chú mục vào độc chiếc quần con bó sát. Cũng với chất thẩm mỹ đậm màu phòng the, Klein tung ra quảng cáo nước hoa Obsession. Hình ảnh thịt da loang loáng của những thân thể khoả thân ấy trở thành quảng cáo đáng nhớ nhất đối với người tiêu dùng Mỹ trong suốt 4 năm liền, và cùng lúc đó biến Obsession thành nhãn hiệu nước hoa bán chạy thứ nhì trên toàn thế giới.

Huyền thoại Calvin Klein

Từ đó, cái tên Calvin Klein trở thành huyền thoại, không chỉ trong giới thời trang, mà còn là lĩnh vực quảng cáo. Ông sẵn sàng phá bỏ mọi định kiến, thay đổi mọi thể thức; và tự định ra điều gì là chấp nhận được trong quảng cáo thời trang. Mỗi shoot ảnh hay thước phim mà ông tạo ra đều tạo nên làn sóng phẫn nộ – ủng hộ huyên náo. Mặc tình, ông tự nhận thức rõ hiệu ứng mà chúng mang lại. Để tự do điều khiển mọi cảm xúc với từng chi tiết nhỏ trên mỗi hình ảnh quảng cáo.

Klein tuyên bố “Mọi thứ tôi sờ chạm đến, trong các chiến dịch quảng cáo, đều gây tranh cãi. Chính những tiếng la ó đi cùng mãi lực này hình thành phản xạ có điều kiện trong tư duy sáng tạo. Nếu nó giật gân, gợi cảm và nhạy cảm, và có một mối dây mong manh liên quan đến sản phẩm chủ đạo, thì tôi lập tức sẵn lòng liều mình với ý tưởng quảng cáo đó, bất chấp! Một trò tiêu khiển cực kì thú vị.”

Không có gì có thể ngăn Klein lại nữa, ngay cả chính ông. Calvin Klein trở thành một tính từ của vẻ đẹp đầy chất sex và một lối sống hưởng thụ cởi mở, khi những lằn ranh giới tính bị đạp đổ phũ phàng. Mỗi hình ảnh ký tên CK đều có khả năng vươn ra khỏi tầm quảng cáo thời trang thương mại, và chính thức trở thành tuyên ngôn lối sống. Chúng khiến không chỉ các tín đồ thời trang cúi đầu thán phục, mà tất cả mọi người cũng phải ngoái đầu nhìn lại, để ngỡ ngàng kinh ngạc trước đế chế uy nghi của thời trang dục tính.

Và đó chính là Calvin Klein. Người hùng, huyền thoại, cũng là kẻ gây tranh cãi nhất trong lịch sử thời trang Mỹ.

Theo Hải Yến/ Harper’s Bazaar VN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Calvin Klein: Kẻ buôn hoa, bán sex gây tranh cãi nhất trong lịch sử thời trang