Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu trong khi chờ khuôn khổ pháp lý cho các sản phẩm tiền kỹ thuật số, yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền kỹ thuật số cũng như các sản phẩm công nghệ tài chính khác và tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Cấm các tổ chức kinh doanh chứng khoán tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền ảo

Trí Lâm | 30/01/2018, 11:24

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu trong khi chờ khuôn khổ pháp lý cho các sản phẩm tiền kỹ thuật số, yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền kỹ thuật số cũng như các sản phẩm công nghệ tài chính khác và tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có thông báo đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác liên quan đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo UBCKNN, hiện nay một số công ty trên thị trường có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) bao gồm tiền kỹ thuật số (cryptocurrency), huy động vốn thông qua phát hành tiền kỹ thuật số (ICO) và các sản phẩm khác như quỹ cộng đồng (crowdfunding), nền tảng cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending), công nghệ chuỗi khối (blockchain)... Đây là sản phẩm mới chưa được pháp luật điều chỉnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Về vấn đề này, UBCKNN khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào các sản phẩm mới trên để hạn chế những tổn thất có thể xảy ra.

Cùng với đó, UBCKNN yêu cầu các công ty đại chúng hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về phát hành, huy động vốn, công bố thông tin… đối với các sản phẩm mới trên.

Đặc biệt, trong khi chờ cấp có thẩm quyền ban hành khuôn khổ pháp lý cho các sản phẩm mới này, UBCKNN yêu cầu các tổ chức kinh doanh chứng khoán không tham gia các hoạt động tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền kỹ thuật số cũng như các sản phẩm công nghệ tài chính khác và tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã đưa ra thông báo cấm các tổ chức tín dụng sử dụng tiền ảo nói chung và bitcoin nói riêng như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Đồng thời, NHNN cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Về việc quản lý tiền ảo, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó vụ trưởng Vụ pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết đây là vấn đề phức tạp, không chỉ riêng Việt Nam mà thế giới. Do đó, Bộ Tư pháp đã thành lâp nhóm nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này

Hiện Bộ Tư pháptrong quá trình rà soát, đánh giá về hoạt động của đồng tiền ảo để có báo cáo Chính phủ trong tháng 8.2018, qua đó hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tiền ảo, tiền điện tử.

Theo Bộ Tư pháp, vấn đề tiền ảo Bitcoin đangđược nghiên cứu theo hai hướng: tài sản sở hữu và giao dịch tiền tệ.

"Tuy nhiên hiện nay ở nước ta, việc dùng tiền ảo thanh toán không được công nhận, còn vấn đề sở hữu đang bị bỏ ngỏ. Nhóm nghiên cứu chuyên sâu của Bộ Tư pháp đang nghiên cứu bảo vệ quyền sở hữu, tránh rủi ro cho người dân”, ông Hải nhấn mạnh.

Qua quá trình rà soát vừa qua, ông Hải cho biết, tiền ảo Bitcoin và các loại tiền ảo khác hiện nay có tác động đến các hoạt động rửa tiền, buôn bán ma túy, hoạt động của tội phạm. Ngoài ra, tiền ảo còn liên quan đến an ninh tiền tệ và các giao dịch thanh toán khác.

"Bộ Tư pháp đang trong quá trình xây dựng hồ sơ quản lý tiền ảo, tiền điện tử. Đến tháng 12.2018, Bộ Tư pháp sẽ trình hồ sơ lên Chính phủ để xem xét", ông Hải cho hay. Dự kiến năm 2020, Bộ sẽ xem xét, đề xuất sửa đổi bổ sung các luật hiện hành trong hệ thống để phù hợp với việc quản lý tiền ảo, tiền điện tử.

Ông Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh Bộ Tư pháp nhất trí với Ngân hàng Nhà nước về việc không công nhận tiền ảo Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, bởi vì những giao dịch này là ẩn danh, có thể trở thành công cụ cho tội phạm, buôn lậu.

“Đây cũng là dạng kỹthuật số nên nguy cơ bị tấn công và ngừng giao dịch rất lớn, rủi ro cao. Bên cạnh đó, giá trị biến động, rủi ro trong đầu tư rất lớn. Hiện nay chưa được cơ quan nhà nước quản lý nên khi xảy ra tranh chấp rất khó xử lý", ông Hải nhấn mạnh.

Hoài Phong
Bài liên quan
'Bitcoin Jesus' bị bắt tại Tây Ban Nha vì tội trốn thuế 48 triệu USD ở Mỹ
Roger Ver, nhà đầu tư vào Bitcoin thời kỳ đầu được mệnh danh là "Bitcoin Jesus", đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo cáo buộc của Mỹ rằng ông trốn tránh nộp ít nhất 48 triệu USD tiền thuế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm các tổ chức kinh doanh chứng khoán tư vấn, môi giới, phát hành, giao dịch tiền ảo