Đến hẹn lại lên, dưa hấu, bưởi khắc/vẽ nghệ thuật lại được nhiều người ưa chuộng, "săn đón" dùng làm quà hoặc mua về chưng Tết.

Dưa hấu, bưởi khắc vẽ nghệ thuật tiền triệu 'đổ bộ' thị trường Tết

tuyetnhung | 30/01/2018, 06:56

Đến hẹn lại lên, dưa hấu, bưởi khắc/vẽ nghệ thuật lại được nhiều người ưa chuộng, "săn đón" dùng làm quà hoặc mua về chưng Tết.

Dọc các tuyến phố Hà Nội trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2018 nhưLạc Long Quân, Hoàng Quốc Việt, đường Láng... người ta có thể dễ dàng nhìn thấy loại bưởi, dưa hấu được khắc vẽ nghệ thuật độc đáo trải dài trên các sạp hàng.

Theo quan sát của PV, những quả dưa hấu được khắcđa dạng với các hình tượng phổ biến nhưPhúc - Lộc - Thọ, nén vàng, cá chép, nhánh mai vàng, câu đối hay các con giáp... rất được ưa chuộng. Trong khi đó, bưởicũng được vẽ với nhiều nội dung như Phúc - Lộc - Thọ, mai, đào...

Một chủ gian hàng trên đường Lạc Long Quân tên Văn cho biết mỗi quả dưa hấu có trọng lượng từ 9-17kg. Giá một quả dưa có khắchình là 25.000 đồng/kg, tương ứng từ 250.000 - 450.000 đồng/quả.

"Nhiều người chọn mua 1 cặp với giá 900.000 đồng đến 1 triệu đồng, trọng lượng từ 17.000 - 20.000kg. Dưa hấu dùng để khắc chữ phải là loại quả tròn, vỏ dày, có nguồn gốc từ những vùng miền Tây như Tiền Giang. Bưởi có giá thấp hơn, khoảng 120.000 - 150.000 đồng/quả", anh Văn cho hay.

Dưa hấu được khắc nhiều hình, chữ đa dạng - Ảnh: TN

Không riêng gì Hà Nội, hiện dưa hấu dùng để khắc nghệ thuật được bán ở nhiều nơi trên cả nước, riêng phía Bắc có Hưng Yên và Hải Dương là hai khu vực nhập buôn nhiều nhất.

Chủ một gian hàng khắc hoa quả Tết ở Hưng Yên cho biết để khắc vẽ dưa hấu nghệ thuật đẹp, đều thì phải chọn những quả dưa hấu to tròn, da căng láng; với trái bưởi cũng phải to, cùi dày. Khách hàng có thể đặt khắc vẽ trên dưa hấu bán tại chỗ theo ýmình, hoặccó thể chọn mua dưa hấu, bưởi mang đếnnhờ khắc vẽ theo yêu cầu.

Theo một nghệ nhân tên Hải ở đây, một tác phẩm dưa hấu đượckhắc vẽđẹp thể hiện qua những đường nétmềm mại, uyển chuyển và cân đối, nội dung thể hiện sinh động và sáng tạo, mang tính thẩm mỹ cao. Những chi tiết càng nhỏ càng đòi hỏi sự cẩn thận, khéo tay, bởi chỉ cần sơ xuất một chút có thể phải bỏ cả trái để làm lại.

Bưởi vẽ nghệ thuật - Ảnh: TN

Giá cả phụ thuộc vào trọng lượngvà nội dung thực hiện đơn giản hay phức tạp. Tuy nhiên, mức giá thường dao động từ 200.000 - 400.000 đồng mỗi quả dưa hấu và 100.000 - 120.000 đồng mỗi quả bưởi. Những tác phẩm độc đáo có giá lên đến cả triệu đồng. Giá khắc không là 80.000 - 100.000 đồng/quả.

"Giá cả cũng tùy vào các họa tiết khách yêu cầu, nhiều kháchyêu cầu khắc linh vật, hình rồng hoặc những họa tiết cầu kỳ, mất thời gian hơngiá sẽ cao hơn. Thời gian để khắc tỉa một quả dưa từ 20 phút đến 1 tiếng tùy độ phức tạp của sản phẩm", anh Hải chia sẻ.

Nhiều cửa hàng cho biết chỉ dám nhập khoảng 100 quả dưa hấudo trái to và khó di chuyển, lại rất dễ dập nên bán hết hàng mới đi lấyvề. Từ ngày 15 tháng Chạp, khi lượng khách mua dưatăng lênhọ sẽ phải đi lấy hàng liên tục.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dưa hấu, bưởi khắc vẽ nghệ thuật tiền triệu 'đổ bộ' thị trường Tết