Doanh nghiệp Nhà nước sẽ bị cấm đầu tư vào các lĩnh vực như ngân hàng, BĐS, chứng khoán kể từ ngày 1.12.2015.

Cấm doanh nghiệp Nhà nước đầu tư vào ngân hàng, BĐS, chứng khoán

Một Thế Giới | 15/10/2015, 15:17

Doanh nghiệp Nhà nước sẽ bị cấm đầu tư vào các lĩnh vực như ngân hàng, BĐS, chứng khoán kể từ ngày 1.12.2015.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1.12.2015.
Theo đó, tại Chương III, Mục 1, Điều 21: Đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp, Chính phủ quy định doanh nghiệp Nhà nước muốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của pháp luật và phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, đảm bảo có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn đầu tư.
Đặc biệt, Chính phủ quy định doanh nghiệp Nhà nước không được góp vốn hoặc đầu tư và lĩnh vực bất động sản, trừ doanh nghiệp Nhà nước có ngành nghề kinh doanh chính là các loại bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Nhà nước cũng không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ những trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Trong trường hợp các doanh nghiệp Nhà nước đã góp vốn, đầu tư vào các lĩnh vực nêu trên không thuộc trường hợp được Thủ tướng cho phép thì phải thực hiện phương án cơ cấu lại và chuyển nhượng toàn bộ số vốn đã đầu tư theo quy định.
Chính phủ giao cho các cơ quan đại diện chủ sở hữu có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp theo quy định.
Như vậy, kể từ ngày 1.12.2015, doanh nghiệp Nhà nước bị cấm đầu tư vào các lĩnh vực ngân hàng, BĐS, chứng khoán.
Ngoài ra, cũng tại Nghị định 91, Chính phủ quy định doanh nghiệp không được sử dụng tài sản do doanh nghiệp đang đi thuê hoạt động, đi mượn, nhận giữ hộ, nhận gia công, nhận bán đại lý, ký gửi để đầu tư ra ngoài doanh nghiệp.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm doanh nghiệp Nhà nước đầu tư vào ngân hàng, BĐS, chứng khoán