Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về “thành phố an toàn” ở Moscow, chính quyền thủ đô Nga có kế hoạch lắp đặt tới 200.000 camera, kể cả trong hệ thống tàu điện ngầm, để nhân diện khuôn mặt người qua khuôn mặt, giọng nói, mống mắt và hình xăm trên các bộ phận hở của cơ thể, dáng đi.

Camera ở Moscow nhận diện người qua cả hình xăm, mống mắt và giọng nói

25/02/2020, 11:33

Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về “thành phố an toàn” ở Moscow, chính quyền thủ đô Nga có kế hoạch lắp đặt tới 200.000 camera, kể cả trong hệ thống tàu điện ngầm, để nhân diện khuôn mặt người qua khuôn mặt, giọng nói, mống mắt và hình xăm trên các bộ phận hở của cơ thể, dáng đi.

Các camera an ninh được lắp đặt dày đặc ở Moskva - Ảnh: TASS

Theo RBK, ông Dmitrij Golovin, người đứng đầu bộ phận giám sát video thành phố Moscow thuộc cơ quan công nghệ thông tin thủ đô Moscow, cho biết hệ thống nhận diện khuôn mặt đã trang bị xong 105.000 camera tại thủ đô, và thành phố có kế hoạch lắp đặt tới 200.000 camera; còn theo thị trưởng Sergej Sobyanin, đến tháng 9 năm 2020, hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ hoạt động trong toàn hệ thống tàu điện ngầm.

Trước thông tin đó, nhiều người dân thủ đô Nga đã tỏ ra không hài lòng. Đặc biệt, mặc dù cuối năm ngoái đã bị toà Tòa án quận Savelovsky bác bỏ đơn kiện cho rằng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để giám sát là bất hợp pháp, nhưng nữ công dân Alena Popova tiếp tục kiện lần 2 vào đầu năm nay với phiên xét xử tiếp theo tại Toà án quân Tverskoj được lên kế hoạch vào ngày 3.3. Theo đơn kiện, một hệ thống như vậy là sự can thiệp vào cuộc sống cá nhân của công dân và vi phạm luật "Về dữ liệu cá nhân".

Chuyên gia bảo mật thông tin Aleksandr Vlasov đã phải lên đài phát thanh khẳng định “hệ thống nhận dạng hình ảnh tội phạm sẽ không gây hại cho dân thường”, nhưng sẽ giúp ích cho cảnh sát như một cơ sở dữ liệu dấu vân tay và chụp ảnh những kẻ đã phạm tội nghiêm trọng. Những kẻ đã bị ngồi tù vì các tội ác nghiêm trọng bị chụp và ghi hình kể cả hình xăm, đặc điểm của dáng đi, cấu trúc của khuôn mặt, dáng người. Vì đã có một cơ sở dữ liệu dấu vân tay trong Bộ Nội vụ, nên bây giờ sẽ có thêm một cơ sở dữ liệu về dấu vân tay sinh trắc học - vị chuyên gia bảo mật giải thích . Và hệ thống sẽ xác định đó có phải là kẻ tái phạm hay không khi trí tuệ nhân tạo sẽ nhận ra một người qua khuôn mặt, giọng nói, mống mắt và hình xăm trên các bộ phận hở của cơ thể. Hệ thống sẽ được lắp đặt, thiết kế thử nghiệm và đi vào hoạt động trước cuối năm 2021.

Theo các chuyên gia của Bộ nội vụ Nga, những phát triển về nhận diện người không chỉ qua khuôn mặt mà còn qua giọng nói, dáng đi được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về “ thành phố an toàn” ở Moscow và trong tương lai, sẽ có thể phát triển phần mềm có thể xác định nhanh trạng thái tâm lý - tinh thần của những công dân bị kiểm tra.

Ông Danila Nikolaev,Tổng giám đốc Hội sinh trắc tham gia dự án nhiều tỷ rúp này nói rằng Bộ nội vụ sẽ không chỉ sử dụng dữ liệu nhận dạng khuôn mặt thông qua camera mà còn tương tác với các hệ thống phòng ban khác. Có lẽ, hệ thống sẽ hoạt động đại để như sau: từ hiện trường vụ án sẽ thu thập tất cả dấu vết, bao gồm dấu vân tay, tóc hoặc nước bọt của nghi phạm. Tiếp theo, các dấu vết này được quét vào hệ thống hiện tại. Hệ thống sẽ đưa ra một danh sách những người bị cáo buộc, nếu cần thiết, chuyên gia pháp y tiến hành đánh giá bổ sung.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Camera ở Moscow nhận diện người qua cả hình xăm, mống mắt và giọng nói