Sử dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) để hỗ trợ trẻ tự kỷ và gia đình, kính công nghệ thông minh giúp người dùng khuyết tật vận động điều khiển các thiết bị điện tử thông qua chuyển động trên khuôn mặt… là hai trong số nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo để khắc phục các vấn đề về khả năng tiếp cận mà người khuyết tật phải đối mặt.

Đa dạng các ý tưởng hỗ trợ người khuyết tật

25/02/2020, 06:15

Sử dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) để hỗ trợ trẻ tự kỷ và gia đình, kính công nghệ thông minh giúp người dùng khuyết tật vận động điều khiển các thiết bị điện tử thông qua chuyển động trên khuôn mặt… là hai trong số nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo để khắc phục các vấn đề về khả năng tiếp cận mà người khuyết tật phải đối mặt.

Sản phẩm của Vụn Art - Ảnh: T.A

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN (Bộ KH-CN) đã từng chia sẻ: “Những giải pháp cho người khuyết tật hay những doanh nghiệp do người khuyết tật làm chủ chắc chắn cũng gặp nhiều thách thức. Cùng với sự chung tay từ cộng đồng, chúng ta có thể thay đổi, mang những sáng kiến tạo tác động trở thành hiện thực, thực sự mang đến những giá trị bền vững cho xã hội.”

Eco4P

Eco4P được lập nên bởi các bạn sinh viên thuộc Trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Với mục tiêu phát triển một cộng đồng hỗ trợ cho các gia đình có trẻ tự kỷ, Eco4P cung cấp giải pháp được kết hợp cả phần cứng và phần mềm. Lộ trình phát triển giải pháp được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất, phát triển công cụ định vị trẻ kết hợp với phần mềm nhật ký cho cha mẹ, từ đó kết nối với chuyên gia để đưa ra lời khuyên dựa trên nhật ký cung cấp.

Giai đoạn thứ hai, dựa trên dữ liệu được thu thập trong giai đoạn 1, nhóm sẽ phân tích và áp dụng AI trong việc nhận diện theo dõi hành vi cũng như phán đoán nhu cầu của trẻ dựa trên một robot nhỏ có gắn camera. Nhu cầu của trẻ sẽ được gửi đến cha mẹ qua ứng dụng.

Incovi

Thành viên của Incovi - Ảnh: T.A

Với mong muốn cải thiện cái nhìn về người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng, Incovi mang đến Mô hình sản phẩm giáo dục kết hợp trải nghiệm thực tế. Thông qua những trải nghiệm thay thế lớp học kỹ năng, mô hình này có thể giúp người bình thường được truyền động lực sống, thay đổi nhận thức và cách nhìn về người khuyết tật.

Hiện Incovi đã tổ chức được khoảng 12 chương trình dành cho các học sinh từ cấp 1 đến cấp đại học, cho các lưu xá… Tại đây, người sáng mắt sau khi trải nghiệm cái nhìn về người khiếm thị sẽ hiểu hơn về cộng đồng yếu thế để góp sức hỗ trợ phần nào, cũng như người khiếm thị từ việc phát triển tư duy sẽ kiếm được thu nhập với vai trò là người tổ chức sự kiện, thiết kế mô hình trải nghiệm.

Multiglass

Kính mắt Multiglass - Ảnh: NVCC

Trong thời gian tình nguyện tại trung tâm hỗ trợ người khuyết tật tại Đà Nẵng, anh Hoàng Anh đã được biết đến những khó khăn của người khuyết tật trong những hoạt động hàng ngày. Một trong những khó khăn đó là việc sử dụng máy tính đối với những người khuyết tật chi trên. Điều này là một rào cản lớn cho người khuyết tật chi trên tiếp cận với xã hội công nghệ hiện nay.

Với mục tiêu hỗ trợ người khuyết tật mở rộng cơ hội, kiến thức thông qua việc sử dụng máy tính, anh Hoàng Anh cùng các cộng sự đã phát triển một sản phẩm mang tên Multiglass. Đây là một thiết bị kính cảm ứng có vai trò như một chuột không giây giúp người dùng có thể điều khiển và sử dụng thông qua cử động khuôn mặt. Hiện công ty đã bán được 10.000 sản phẩm.

Vụn Art

Hiện đối tác của Vụn Art rất đa dạng - Ảnh: T.A

Là một người khuyết tật chân dạng nhẹ, anh Cường đã trải qua những vấn đề gặp phải trong cuộc sống và nhận thấy sản phẩm của người khuyết tật vẫn gắn với những hình ảnh cố hữu như chất lượng thấp, mua vì ủng hộ. Với mục tiêu tập hợp đầu mối hỗ trợ người khuyết tật phát triển nghề và sản phẩm cạnh tranh cho người khuyết tật, anh đã thành lập Vụn Art.

Vụn Art cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (túi, tranh ghép vải…) cũng như dịch vụ trải nghiệm làm thủ công cho khách du lịch và học sinh. Tại Vụn Art, người lao động hầu hết đều là người khuyết tật ở các dạng khác nhau. Mỗi dạng khuyết tật sẽ làm việc tương ứng với với năng lực và được trả công tương ứng cùng với đóng bảo hiểm theo quy định nhà nước.

Mô hình của anh đã có những thành công nhất định và nhận được lời đề nghị của Chính phủ Lào mở rộng mô hình tại nước họ. Đối tác của Vụn Art rất đa dạng, từ các nhóm du khách, học sinh nhỏ cho đến các tổ chức lớn như Đại sứ quán Mỹ, Đức…

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng các ý tưởng hỗ trợ người khuyết tật