Giữ đúng lời hứa, Chủ tịch LĐBĐ Campuchia - ông Sao Sokha - đã tuyên bố từ chức ngay sau khi đội nhà thua Myanmar 0-2. Sự kiện này cho thấy bóng đá Campuchia tuy thua, nhưng thể thao Campuchia đã và đang thắng.

Campuchia lại 'thắng đẹp' khi Chủ tịch LĐBĐ từ chức

Đặng Hoàng | 08/05/2023, 10:00

Giữ đúng lời hứa, Chủ tịch LĐBĐ Campuchia - ông Sao Sokha - đã tuyên bố từ chức ngay sau khi đội nhà thua Myanmar 0-2. Sự kiện này cho thấy bóng đá Campuchia tuy thua, nhưng thể thao Campuchia đã và đang thắng.

Trước khi SEA Games 32 khai mạc, nước chủ nhà SEA Games đã sớm ghi điểm với hàng loạt quyết sách “miễn phí” với mục đích quảng bá thương hiệu, hình ảnh đất nước Campuchia đến toàn thế giới, cũng như tạo nên một hình ảnh thân thiện trong lòng các nước láng giềng ở khu vực Đông Nam Á.

Với chỉ tiêu đoạt 18 huy chương vàng (HCV) tại Đại hội thể thao khu vực khi lần đầu tổ chức, nhưng chỉ sau 2 ngày thi đấu chính thức, đoàn thể thao Campuchia đã vượt chỉ tiêu với 19 HCV.

Qua ngày thứ 3 diễn ra vào hôm qua 7.5, các VĐV Campuchia lại đoạt thêm 10 HCV và đây là số lượng nhiều nhất so với 10 đoàn còn lại. Như vậy qua 3 ngày thi đấu (4, 6, 7.5), đoàn thể thao Campuchia dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương với 29 HCV; Thái Lan và Indonesia đứng sau với cùng 16 HCV; Việt Nam đứng thứ 4 với 15 HCV.

Lịch sử 21 lần tham dự các Đại hội Thể thao Đông Nam Á, thành tích cao nhất của thể thao Campuchia là xếp thứ 5 ở bảng tổng sắp huy chương. Hiện tượng 3 ngày liên tiếp đứng trên đỉnh cao thể thao Đông Nam Á là vượt ngoài dự đoán của giới chuyên môn cho dù chủ nhà đưa vào các môn thế mạnh gồm vờ ốc, kun bokator, jujitu, kun khmer, chinlone, và những môn kể trên đang giúp Campuchia dẫn dầu cuộc đua danh hiệu.

Tại sao thể thao Campuchia khiến các đoàn bất ngờ khi nước chủ nhà luôn chiếm ưu thế và thành tích luôn vượt trội?

Vì rằng nếu như Campuchia giành được 19 HCV, gồm 5 HCV trong ngày 4.5 từ 2 môn jujitsu, kun bokator và 14 HCV ngày 6.5 từ cờ ốc, E-sports, jujitsu, kun khmer, chinlone, bóng mềm, triathlon, vovinam; thì ngày đấu 7.5, Campuchia giành 10 HCV từ: 1 HCV bóng rổ nam 3 x 3, 1 HCV cricket nam, 1 HCV E-sports, 1 HCV jujitsu, 1 HCV karate, 1 HCV pencak silat, 1 HCV chinlone, 1 HCV bóng mềm, 2 HCV vovinam.

Có nghĩa là thành tích rất cao qua 3 ngày thi đấu của Campuchia không chỉ đến từ các môn sở trường mà còn có cả những môn thể thao khác.

Ghi điểm về tinh thần trách nhiệm

Thế nhưng ngày 7.5 cũng là ngày buồn của bóng đá Campuchia nói riêng và thể thao Campuchia nói chung khi đội U.22 Campuchia thua Myanmar 0-2 và mất quyền tự quyết vào bán kết.

Với kết quả này, Campuchia chỉ vượt qua vòng loại bảng để vào bán kết trong trường hợp Myanmar thua Philippines đã sớm bị loại, đồng thời Campuchia phải thắng Indonesia, đội đang xếp nhất bảng A và rất mạnh so với các đội còn lại ở bảng. Với điều kiện như thế này, Campuchia gần như đã... bị loại.

Giữ đúng lời hứa, Chủ tịch LĐBĐ Campuchia - ông Sao Sokha - đã tuyên bố từ chức ngay sau khi đội nhà thua Myanmar 0-2. Trước đó, ông Sokha đã tuyên bố nếu đội Campuchia không vào bán kết, ông sẽ từ chức, và ông đã bàn giao công việc cho Phó chủ tịch Khiev Sameth ngay trong đêm 7.5. Nói như ông Sokha, ông quyết định như thế là để thể hiện tinh thần trách nhiệm.

Sự kiện này cho thấy bóng đá Campuchia tuy thua, nhưng thể thao Campuchia đã và đang thắng. Họ thắng không chỉ trên các đầu trường thể thao mà họ còn thắng với hình ảnh đất nước, con người Campuchia tràn đầy khát vọng vươn lên từ tinh thần trách nhiệm cùng nỗ lực không ngừng phấn đấu vươn lên đỉnh cao.

SEA Games 32 chưa kết thúc, nhưng nước chủ nhà Campuchia đã sớm có được sự tôn trọng của các nước trong khối ASEAN!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia lại 'thắng đẹp' khi Chủ tịch LĐBĐ từ chức