Erik ten Hag luôn yêu thích thử thách và chắc chắn không có thách thức nào lớn hơn khi trở thành HLV Manchester United 12 tháng trước.

Ten Hag ngưỡng mộ HLV bị Man United sa thải sau 10 tháng kế nhiệm Sir Alex

Sơn Vân | 07/05/2023, 16:56

Erik ten Hag luôn yêu thích thử thách và chắc chắn không có thách thức nào lớn hơn khi trở thành HLV Manchester United 12 tháng trước.

Khi Manchester United quyết định ông là người giúp đội bóng vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển, Erik ten Hag đã dẫn dắt Ajax Amsterdam đến chức vô địch thứ ba liên tiếp và là một trong những HLV hot nhất ở châu Âu.

Sự hào nhoáng của sân Old Trafford luôn lấn át Amsterdam, nhưng dẫn dắt CLB lớn nhất nước Anh đồng nghĩa với việc được chú ý nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở Premier League.

Lúc 1 giờ sáng 7.5 giờ Việt Nam, Ten Hag đối đầu với người đã trải qua công việc khó khăn nhất khi thay thế Sir Alex Ferguson cách đây 10 năm.

Manchester United sẽ làm khách West Ham do David Moyes dẫn dắt. Là người Scotland, David Moyes được Sir Alex giúp đỡ và chọn kế nhiệm ông ở Manchester United, nhưng đã bị sa thải sau 10 tháng gian khổ.

Ten Hag đã có một năm kinh nghiệm làm HLV vào thời điểm đó khi dẫn dắt CLB Go Ahead Eagles (Hà Lan), còn David Moyes đến Old Trafford vào năm 2013.

Ngay cả một HLV mới vào nghề cũng biết kế nhiệm Sir Alex nắm quyền ở sân Old Trafford là công việc rất khó khăn. Đó là một trong những lý do tại sao Ten Hag bày tỏ sự ngưỡng mộ David Moyes (60 tuổi).

Chiến lược gia 53 tuổi người Hà Lan thừa nhận: “Rõ ràng là khi bạn phải kế nhiệm Sir Alex, đó là công việc thực sự khó thực hiện. David Moyes đã làm và phải có đủ dũng cảm để thực hiện điều này. Đó là lý do tại sao tôi ngưỡng mộ ông ấy. Ông ấy cũng đã trải qua một thời gian dài làm việc với nhiều CLB Premier League. Vì vậy, David Moyes là một người quản lý tuyệt vời với rất nhiều kỹ năng. Chúng tôi phải chơi với phong độ cao nhất nếu muốn đạt được kết quả như mong muốn”.

ten-hag-nguong-mo-hlv-bi-man-united-sa-thai-sau-10-thang-ke-nhiem-sir-alex.jpg
Erik ten Hag đã ca ngợi sự dũng cảm của David Moyes khi thay thế Sir Alex tại Manchester United cách đây 10 năm - Ảnh: Getty Images

Sau trận thua Brighton 0-1 ở do quả phạt đền phút 90+9 của Alexis Mac Allister, Manchester United hiện chỉ còn hơn Liverpool 1 điểm (63 so với 62) do đoàn quân HLV Klopp vừa thắng Brentford 1-0 tối qua. Dù vậy, Quỷ đỏ thi đấu ít hơn Liverpool 2 trận.

Với việc West Ham cần điểm số để trụ hạng (chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ 4 điểm) và đã vào đến bán kết Europa Conference League, Ten Hag biết các học trò không thể thi đấu thiếu tập trung trước đội chủ sân Olympic nếu muốn giành 3 điểm, để củng cố vị trí trong top 4.

Dù Ten Hag giúp Manchester United giành Carabao Cup (danh hiệu đầu tiên sau 6 năm chờ đợi)nhưng đội chủ sân Old Trafford vẫn thi đấu thiếu ổn định, đặc biệt là thể hiện phong độ đáng thất vọng khi làm khách 8 CLB thuộc top 9 Premier League mùa này.

Ở 8 trận đấu trên sân khách đó, Manchester United chỉ giành được 1 điểm trước Tottenham dù dẫn trước đối thủ 2-0 trong hiệp 1.

Ten Hag nói: "Chúng tôi phải giữ cái đầu tỉnh táo nhưng tôi cũng yêu cầu sự nhiệt huyết từ các cầu thủ của mình. Tôi nói với các cầu thủ rằng nếu muốn tham gia cả 4 giải đấu, bạn cần rất nhiều năng lượng và một kế hoạch thi đấu tốt. Bạn không thể làm điều đó với 99%, mà phải là 100% và trong 95 phút. Chúng tôi thích chơi ở cả 4 giải đấu nhưng việc đó tiêu tốn năng lượng. Đó là nhiệm vụ của Manchester United và chúng tôi lại phải thi đấu (gặp West Ham) vào Chủ nhật này (giờ địa phương)”.

Cầu thủ hiểu rõ thông điệp của Erik ten Hag nhất có lẽ là Luke Shaw, dù thi đấu tốt cả trận gặp Brighton nhưng mắc sai lầm phút bù giờ để tay chạm bóng trong vùng cấm địa giúp Brighton được hưởng quả phạt đền và thắng 1-0.

Đang chơi tốt khi chuyển từ vị trí hậu vệ trái sang trung vệ, Luke Shaw nhắc nhở các đồng đội cần thi đấu tập trung khi làm khách West Ham.

Hậu vệ 27 tuổi người Anh nói: “Chúng tôi biết CĐV West Ham cuồng nhiệt như thế nào để giúp đội nhà chơi bùng nổ và chúng tôi phải sẵn sàng. Họ là một đội thực sự tốt và có động lực tốt. Điều đáng thất vọng là Manchester United đã rất thoải mái (trong cuộc đua top 4 - PV) nhưng lại bị kéo trở lại vào cuộc chiến mà chúng tôi không muốn tham gia. Vì vậy, chúng tôi phải thi đấu vô cùng tập trung”.

Cựu cầu thủ Go Ahead Eagles nói về bí quyết huấn luyện của Ten Hag

Sjoerd Overgoor, cựu cầu thủ của Go Ahead Eagles, cho rằng Erik ten Hag là một người kỹ tính và nghiêm khắc trong cách huấn luyện.

"Chúng tôi thực hiện nhiều bài tập 11 đấu 0. Đây là bài tập nhàm chán vì cả đội sẽ tập chay mà không có đối thủ nào. Có nhiều đồng đội của tôi nghĩ rằng ông ấy bị điên. Sau bài tập, HLV Ten Hag hướng dẫn chúng tôi vị trí đứng trên sân. Đội xây dựng lối chơi từ thủ môn đến hậu vệ và triển khai bóng lên tuyến trên. Sau này, chúng tôi biết bài tập 11 đấu 0 giúp cả đội đọc trận đấu tốt hơn", Sjoerd Overgoor cho biết.

Sjoerd Overgoor (34 tuổi) chơi 234 trận trong sự nghiệp, ghi 4 bàn nhưng đã giải nghệ và tham gia công tác đào tạo trẻ tại FC Twente (Hà Lan).

"Những gì Ten Hag làm ở MU hiện tại giống với trước đây. Trong những buổi tập luyện đầu tiên, HLV cho chúng tôi tập bài 8 đấu 8, các đội tự chia nhau áo màu vàng, xanh lá và cam. Sau buổi tập, HLV trực tiếp hướng dẫn từng cầu thủ vị trí đứng cho hợp lý. Nếu đi tập muộn, bạn bị loại khỏi buổi tập. Sự nghiêm khắc của HLV giúp chúng tôi chuyên nghiệp hơn", Sjoerd Overgoor kể lại.

Marcus Rashford và Alejandro Garnacho là những cầu thủ từng bị Ten Hag kỷ luật vì đi tập muộn. Cả hai chấn chỉnh lại thái độ và chơi ấn tượng trong thời gian sau đó, nhận được sự tín nhiệm của ông thầy người Hà Lan.

Ngoài các buổi tập, Ten Hag còn siết lại kỷ luật ở trung tâm huấn luyện Carrington khi các cầu thủ phải ngồi ăn chung và không được phép dùng điện thoại khi ăn.

Cựu HLV Ajax còn đề xuất nâng cấp trang thiết bị tập luyện, muốn có một phòng họp đội mới với ghế ngồi xếp tầng, cùng tivi hiện đại để phục vụ cho công tác huấn luyện.

Chưa hết, Ten Hag còn yêu cầu nhân viên chăm sóc sân bãi của CLB cắt mặt cỏ ở Carrington xuống còn 15 mm để cầu thủ MU có cảm giác bóng tốt hơn. Những yêu cầu này lập tức được lãnh đạo Manchester United chấp thuận.

Sjoerd Overgoor cho biết Ten Hag còn có thói quen tổ chức hai buổi tập vào buổi sáng trước khi cho cầu thủ đi ngủ trưa và trở về nhà vào 15 giờ.

"Khi nổi giận với bạn, Ten Hag muốn bạn phải chơi quyết liệt và nỗ lực hơn. Đừng hài lòng khi mới thi đấu 80-90% thực lực bản thân, hãy cố gắng tiến bộ hơn từng ngày. Đó là bài học mà ông ấy muốn truyền đạt", Sjoerd Overgoor nhấn mạnh.

Bài liên quan
Casemiro đem chiến thuật Sir Alex trở lại MU, Guardiola đi vào lịch sử nếu Man City thắng Bayern
Owen Hargreaves nhận xét Casemiro đã đưa trở lại Manchester United một chiến thuật mà Sir Alex Ferguson từng áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ten Hag ngưỡng mộ HLV bị Man United sa thải sau 10 tháng kế nhiệm Sir Alex