Đập chứa bùn thải của xí nghiệp thiếc bị vỡ ở huyện Quỳ Hợp, Nghệ An. Chảy tràn chất bùn màu đen, nước thải màu vàng tràn xuống khu khe suối, từ từ ập vào khu dân cư.

Cận cảnh đập bùn thải khổng lồ bị vỡ ở Nghệ An

Báo Nghệ An | 12/03/2017, 14:20

Đập chứa bùn thải của xí nghiệp thiếc bị vỡ ở huyện Quỳ Hợp, Nghệ An. Chảy tràn chất bùn màu đen, nước thải màu vàng tràn xuống khu khe suối, từ từ ập vào khu dân cư.

Trung tâm khai thác sản xuất của xínghiệp thiếc Suối Bắc nằm trên núi Lan Toong, độ cao hơn 700 mét. Khu vực này quanh năm mây mù bao phủ.

Sáng 9.3 người dân cácxã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang của xã QuýHợp bất ngờ phát hiện trên dòng suối Bắc dòng Nậm Huống - hệ thống đầu nguồn chính của sông Dinh nhiều bùn đen quánh và nước thải màu vàng tràn xuống. Lần theo khe suối người dân và chính quyền địa phương phát hiện bể chứa chất thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh đã bị vỡ

Bể chứa chất thải nằm treo trên sườn đồi có dung tích chứa hơn 10.000 m3. Được đắpbằng đất yếu. Vậy nên việc vỡ bể là điều có thể nhìn thấy trước.

Theo báo cáo của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, đoạn bể chứa bị vỡ dài 12 mét. Nhưng thực tế cho thấy có khoảng trên60 mét đê chắn bị vỡ, lún sụt.

Sau khi bể chính bị vỡ, đã có hàng trăm m3 bùn và chất thải tràn ra ngoài theo sông suối đổ xuống hạlưu.

Anh Lô Văn Thành, cán bộ môi trường xã Châu Thành (Quỳ Hợp) là một trong những nhân chứng đầu tiên có mặt lúc 9 giờ ngày 9.3 khi xảy ra sự cố. Anh Thành cho hay khi biếttin dòng suối Bắc mang theo bùn đen chảy xuống vùng dân cư, anh cùng những người khác đã lần theo dòng suối nhiều tiếng đồng hồ và đã phát hiện bể chứa chất thải chính là của xí nghiệp Suối Bắc bị vỡ,

Tại hiện trường, thời điểm phóng viên có mặt, chỉ có một máy xúc đang gạt lớp bùn tạo đê chắn nhằm ngăn nước trên cao không tiếp tục tràn vào bể chứa đã bị vỡ. Việc khắc phục nàykhông có nhiều ý nghĩa khi mà hệ thống chứa thải vẫn được làm hết sức tạm bợ, thủ công.

Hầm khai thácđược chằng chống, gia cố bằng gỗ

Tãi thời điểm các nhà báo có mặt, công nhân xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã ngưng hoạt động. Được biết, sau khi xảy ra sự cố, chính quyền huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu đơn vị dừng khai thác,

Báo Nghệ An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh đập bùn thải khổng lồ bị vỡ ở Nghệ An