Mới đây, mạng xã hội xuất hiện video dài gần 10 phút quay lại cảnh người chồng dùng chân đạp liên tục vào đầu vợ và dùng tấm gỗ đánh vợ đến mức vỡ nát. Sự việc khiến dân mạng càng phẫn nộ hơn khi chính người này cố tình quay lại cảnh hành hung sau đó phát tán lên mạng xã hội.

Cần khởi tố người đàn ông đánh vợ dã man rồi quay clip tung lên mạng

Bùi Trí Lâm | 22/11/2019, 20:26

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện video dài gần 10 phút quay lại cảnh người chồng dùng chân đạp liên tục vào đầu vợ và dùng tấm gỗ đánh vợ đến mức vỡ nát. Sự việc khiến dân mạng càng phẫn nộ hơn khi chính người này cố tình quay lại cảnh hành hung sau đó phát tán lên mạng xã hội.

Theo clip, chị T.T.H.K, 36 tuổi ở phường An Thạnh, thị xã Thuận An bị chồng hành hung chỉ biết ngồi ôm đầu chịu trận. Mỗi lần van xin thì người phụ nữ này lại bị chồng đá, đạp tới tấp vào người kèm những câu chửi rủa tục tĩu.

Khai nhận với công an phường, người đàn ông này cho biết do say xỉn và thấy vợ lên mạng nói xấu mình nên xảy ra cãi vã và đánh đập vợ.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho biết, xét ở góc độ đạo đức thì đàn ông đánh phụ nữ là hành vi không thể chấp nhận được. Việc chồng đánh vợ rồi ghi clip đăng trên mạng xã hội lại càng bị lên án.

“Hành vi này thể hiện thái độ coi thường tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác, tuyên truyền bạo lực trái phép trên mạng xã hội, có thể gây tác động tiêu cực đến xã hội, bởi vậy hành vi này đáng bị cộng đồng lên án mạnh mẽ”, ông Cường nói.

Còn dưới góc độ pháp lý, ông Cường cho hay, đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có dấu hiệu hình sự.

Hành vi này liền một lúc xâm hại nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ như: Tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm công dân và an toàn, an ninh mạng. Thông tin, hình ảnh của vụ việc này đã được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nên không cần phải có đơn trình báo, tố giác của người bị hại thì cơ quan điều tra vẫn có quyền vào cuộc xác minh tin báo thông qua nguồn tin từ phương tiện thông tin đại chúng để xử lý đối tượng này theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình xác minh vụ việc thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ mối quan hệ nhân thân giữa người phụ nữ và người đàn ông này, đồng thời làm rõ nguyên nhân, động cơ và hành vi cụ thể của đối tượng này đối với người phụ nữ trong clip. Cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định thương tích đối với người phụ nữ này để làm căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

“Trong trường hợp có tỉ lệ thương tích, dù chưa tới 11% thì vẫn có thể khởi tố đối tượng này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với tình tiết là có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn...”, ông Cường nói.

Do đó, theo luật sư này, người đàn ông hành hung sẽ phải đối mặt với tội danh và hình phạt được quy định tại điều 134 bộ luật hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Mức hình phạt có thể dao động từ 6 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân, tùy theo mức độ thương tích hoặc tổn hại sức khỏe của nạn nhân.

“Trong trường hợp nạn nhân không có thương tích nhưng hành vi đánh đập, hành hạ xảy ra nhiều lần, thường xuyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người phụ nữ này thì vẫn có thể xử lý hình sự đối tượng này về tội hành hạ người khác theo quy định điều 140 Bộ luật hình sự năm 2015. cụ thể, tội danh và hình phạt được quy định như sau: Điều 140. Tội hành hạ người khác” Ông Cường khẳng định.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, hành vi đưa các thông tin bạo lực lên mạng xã hội là hành vi vi phạm quy định tại điều 8, Luật an ninh mạng. Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng từ hành vi này, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra đối với xã hội mà hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đưa hoặc sử dụng thông tin trái phép trên mạng internet. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ xác minh, làm rõ và có hình thức xử lý theo quy định pháp luật.

“Với hậu quả nạn nhân bị bầm tím khuôn mặt, đau đớn gào thét, đối tượng lại chủ động quay clip và đăng tải lên mạng xã hội thì cơ quan điều tra có căn cứ để khởi tố vụ án về tội cố ý gây thương tích hoặc tội hành hạ người khác làm cơ sở để tiếp tục điều tra theo quy định pháp luật”, ông Cường nói thêm.

Thiên Mỹ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần khởi tố người đàn ông đánh vợ dã man rồi quay clip tung lên mạng