Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị phát triển phân bón hữu cơ với sự tham gia của gần 300 đại biểu.

'Cần khuyến khích các công ty tư nhân phát triển phân bón hữu cơ' cho nền nông nghiệp sạch'

Thành Chung | 12/03/2018, 17:34

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức Hội nghị phát triển phân bón hữu cơ với sự tham gia của gần 300 đại biểu.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Phân bón là vật tư nông nghiệp đóng vai trò quan trọng và được sử dụng với số lượng lớn hàng năm để phát triển nông nghiệp hiệu quả và bền vững. Việc sản xuất và sử dụng phân bón đúng cách, cân đối sẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị nông sản.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, nhu cầu sử dụng phân bón hữu cơ tại Việt Nam là rất lớn. Việt Nam hiện có hơn 20 triệu ha đất canh tác, nếu bình quân mỗi ha sử dụng 10 tấn phân hữu cơ, tương lai Việt Nam sẽ cần hơn 200 triệu tấn phân bón hữu cơ. Đến thời điểm này Việt Nam đã có 43.000ha sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nhiều bà con ứng dụng bón phân hữu cơ trong sản xuất.

“Chính vì vậy, biện pháp canh tác hữu cơ là một trong các giải pháp căn cơ ban đầu. Sản xuất phân bón hữu cơ là một giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy một ngành nông nghiệp sạch, bền vững, hiệu quả cao hơn, đặc biệt cần khuyến khích các công ty tư nhân cùng tham gia và phát triển, xây dựng nhà máy phân hữu cơ sạch cho nền nông nghiệp sạch.” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường trong buổiHội nghị phát triển phân bón hữu cơ với các doanh nghiệp và các đại biểu

Chính vì vậy, các chủ trương, chính sách, vốn vay của Chính phủ thời gian qua ưu tiên cho việc xây dựng các nhà máy phân bón vô cơ. Trong khi chỉ số ít doanh nghiệptư nhân xây dựng, quy mô rất khiêm tốn, cho đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp Nhà nước nào đầu tư xây dựng nhà máy phân bón hữu cơ.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hà – Tổng Giám đốc Cty CP SX và XNK Quang Dũng cho biết: Hiện nay Quang Dũng đang tăng cường đầu tư, nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ thế hệ mới, tiên tiến trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước để cung cấp không chỉ cho thị trường trong nước, mà còn tham vọng xuất khẩu sang các nước. Và sắp tới đây, Quang Dũng sẽ khai trương nhà máy phân hữu cơ tại Việt Nam, hy vọng đây sẽ là bước tiến mới trong việc phát triển nền nông nghiệp sạch, bảo vệ môi trường theo xu hướng toàn cầu hoá.

Các đại biểu cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển phân bón hữu cơ và một nền nông nghiệp sạch

Bàn về vấn đề phát triển phân bón hữu cơ trong thời gian tới, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Bảo vệ thực vật cho rằng: Mục tiêu phát triển phân bón hữu cơ trong thời gian tới nhằm sử dụng tối đa phế phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất phân bón hữu cơ phục vụ nội tiêu; tăng tỷ lệ sản phẩm và tỷ trọng sử dụng phân bón hữu cơ. Đồng thời qua đó xây dựng ngành phân bón với cơ cấu, phân bố hợp lý, phát huy hiệu quả các khu, cụm sản xuất tập trung đáp ứng về cơ bản nhu cầu phân bón cho sản xuất nông nghiệp và hướng tới xuất khẩu đối với một số loại phân bón trên cơ sở đầu tư chiều sâu.

Trong khi đó, sử dụng phân bón hữu cơ ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng còn có tác dụng cải thiện chế độ mùn, điều hoà dung dịch trong đất, cải thiện hệ vi sinh vật đất, giảm rửa trôi, giảm bốc hơi, tăng hiệu suất sử dụng phân bón. Phát triển sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ ngoài việc thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn có thể khai thác tiềm năng rất lớn về tận dụng phế phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, đồng thời cải thiện môi trường đất.

Chính vì vậy, việc đánh giá đúng thực trạng, và trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp căn cơ, chính sách khuyến khích cho sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ hiệu quả tiến đến một nền nông nghiệp sử dụng phân bón hữu cơ an toàn và bền vững nhằm nâng cao giá trị của nông sản, góp phần bảo vệ môi trường là thực sự cần thiết.

Bài và ảnh: Thành Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cần khuyến khích các công ty tư nhân phát triển phân bón hữu cơ' cho nền nông nghiệp sạch'