“Chúng ta chưa có sự liên thông giữa cơ quan quản lý cán bộ và cơ quan giáo dục, đào tạo, cho nên cơ quan tổ chức cán bộ cứ làm theo tuyến của mình, không kiểm tra được bằng cấp và chất lượng đào tạo của cán bộ”, ĐBQH khóa 13 Lê Như Tiến nói.

‘Cần rà soát bằng cấp cán bộ, nhất là những trường hợp nghi vấn’

Trí Lâm | 27/09/2017, 18:04

“Chúng ta chưa có sự liên thông giữa cơ quan quản lý cán bộ và cơ quan giáo dục, đào tạo, cho nên cơ quan tổ chức cán bộ cứ làm theo tuyến của mình, không kiểm tra được bằng cấp và chất lượng đào tạo của cán bộ”, ĐBQH khóa 13 Lê Như Tiến nói.

Thời gian gần đây, dư luân ‘nổi sóng’ vì nghi vấn bằng cấp của hàng loạt cán bộ. Mới nhất, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng “kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm”; hoặc Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đang bị tố cáo dùng bằng thạc sĩ, cấp 3 giả.

Như vậy, câu chuyện kiểm soát chất lượng bằng cấp và tính trung thực trong kê khai bằng cấp của cán bộ đanghết sức nhức nhối.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này, ĐBQH khóa 13 Lê Như Tiến cho biết, trong thời gian qua có tình trạng các cán bộ dùng bằng giả, mua bằng hoặc bằng cấp thật nhưng chất lượng giả, kiến thức giả được đào tạo từ xa một cách nhanh chóng chỉ bằng vài cuộc điện thoại mà không cần học, họ chỉ thu tiền và cấp bằng. Đáng nói, bằng cấp của các trường này không được công nhận tại Việt Nam và tại chính quốc gia đó.

“Trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ của chúng ta hiện vẫn thiên về bằng cấp, khiến người ta phải chạy theo bằng cấp, dẫn đến mua bằng”, ông Tiến nói.

Trong khi đó, công tác quản lý bằng cấp hiện nay lại lỏng lẻo. Lẽ ra khi cơ quan có thẩm quyền giới thiệu người đó vào chức vụ nào đó thì cần phải liên hệ sang Bộ Giáo dục – Đào tạo để thẩm định xem bằng cấp của cán bộ này có đủ tiêu chuẩn hay không, tương đương với bằng nào tại Việt Nam.

“Chúng ta chưa có sự liên thông giữa cơ quan quản lý cán bộ và cơ quan giáo dục, đào tạo, cho nên cơ quan tổ chức cán bộ cứ làm theo tuyến của mình, không kiểm tra được bằng cấp và chất lượng đào tạo của cán bộ”, ông Tiến nói và đề xuất bất kỳ một cán bộ nào muốn được bổ nhiệm phải thông qua cơ quan thẩm định của Bộ GD-ĐT chứ không chỉ dựa vào công chứng. “Cơ quan công chứng không phải là cơ quan kiểm định chất lượng đào tạo”.

“Công tác cán bộ thời gian qua có nhiều vấn đề. Cơ quan nào chỉ biết cơ quan đó chứ chưa có sự liên thông với nhau. Đưa một cán bộ lên cần phải thẩm định từ cơ quan quản lý trực tiếp cán bộ đó, rồi cơ quan an ninh, cơ quan quản lý tư pháp, tổ chức đảng, nơi cư trú… để nắm rõ trình độ, tư cách đạo đức của cán bộ đó”, ông Tiến nêu.

Trả lời câu hỏi về việc quan chức có nên quá chú trọng bằng tiến sĩ, thạc sĩ hay không, ông Tiến cho rằng nếu cứ tập trung vào bằng cấp quá thì họ sẽ mua điểm, mua bằng, làm đẹp bộ hồ sơ để thăng quan tiến chức. Nên tập trung vào hiệu quả thực tế công tác để xem người đó có đáp ứng được công việc hay không.

“Giáo sư, tiến sĩ chủ yếu phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu chứ không phải là làm cán bộ quản lý. Điều này vô hình chung khuyến khích việc chạy đua bằng cấp một cách không cần thiết”, ông Tiến nhấn mạnh.

Vị này cũng kiến nghị tổng rà soát bằng cấp của toàn bộ cán bộ trong cả nước để xem cán bộ có trung thực trong kê khai bằng cấp hay không. Tập trung trước vào những cán bộ đang có nghi vấn về bằng cấp.

Cũng trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng các quy định về bằng cấp của Việt Nam hiện nay cũng tương đối chặt chẽ, tuy nhiên, người thẩm định bằng cấp phải có trách nhiệm khi bỏ lọt sai phạm của những cán bộ này.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Cần rà soát bằng cấp cán bộ, nhất là những trường hợp nghi vấn’