Nếu như ở thời điểm này năm ngoái, lợn hơi đang bán được với giá tốt do thương lái Trung Quốc tăng cường thu mua để chuẩn bị cho nhu cầu cuối năm thì năm nay, giá lại đang duy trì ở mức thấp - ngược hẳn với quy luật đó.

Cận Tết, thương lái Trung Quốc lại thao túng giá lợn hơi

tuyetnhung | 25/12/2016, 10:43

Nếu như ở thời điểm này năm ngoái, lợn hơi đang bán được với giá tốt do thương lái Trung Quốc tăng cường thu mua để chuẩn bị cho nhu cầu cuối năm thì năm nay, giá lại đang duy trì ở mức thấp - ngược hẳn với quy luật đó.

Bộ NN&PTNT cho biết trong thời gian gần đây, mặc dù thương lái đã bắt đầu thu mua lợn tại Đồng Nai để xuất sang Trung Quốc nhưng giá vẫn ở mức thấp. Ngoài nguyên nhân thương lái thao túng giá, thì sự mất cân đối cung - cầu và thịt ngoại có giá rẻ được nhập về nhiều cũng góp phần khiến lợn hơi bị mất giá. Theo đó, giá thu mua lợn hơi tại Đồng Nai vẫn ở mức 37.000 đồng/kg.

"Thời điểm này năm ngoái, lợn hơi đang bán được với giá tốt vì các doanh nghiệp chế biến thực phẩm thu mua thịt tươi để chế biến hàng phục vụ nhu cầu tiêu thụ Tết Nguyên đán và do Trung Quốc hút hàng cuối năm thì năm nay, giá lại đang duy trì ở mức thấp", Bộ cho hay.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng cho biết hiệngiá mặt hàng này phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái Trung Quốc và những đợt biến động về giá lợn hơi suốt thời gian qua đều có bàn tay thao túng của thương lái.Hiện tại nhu cầu thu mua lợn xuất đi Trung Quốc đang tăng trở lại nhưng họ vẫn ghìm giá thu mua thấp hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Tại hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo, điều hành của bộ năm 2016 vừa qua, Bộ NN&PTNT cho biếttrong năm 2016, cả nước đã xuất khẩu 600.000 tấn lợn hơi sang Trung Quốc với giá trị hơn 1 tỉ USD, nhưng việc xuất khẩu vẫn chủ yếu qua con đường tiểu ngạch.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh, với thị trường Trung Quốc, Việt Nam cần phải tìm cách đàm phán để xuất khẩu chính ngạch đối với sản phẩm chăn nuôi. Bên cạnh đó, việc giảm giá thành chăn nuôi cũng phảitìm được cách, nếu không sẽ mất thị trường.

Theo một lãnh đạo Cục Chăn nuôi, hiện thương lái Việt Nam làm ăn với thương lái Trung Quốc thường không có hợp đồng rõ ràng, nên dễ bị động. Việc thu mua này dễ khiến cung - cầu không ổn định. Vì vậy, chủ trương của Bộ là đề nghị các tỉnh điều tiết việc xuất khẩu ồ ạt thịt lợn, đồng thời, đẩy mạnh chăn nuôi lợn và các sản phẩm gia cầm bổ sung để đảm bảo bình ổn thị trường cuối năm.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận Tết, thương lái Trung Quốc lại thao túng giá lợn hơi