Vụ sai phạm đất đai ở Q.Bình Thủy đã được Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo xử lý nghiêm, hồ sơ chuyển công an điều tra, nhưng mới đây, lãnh đạo Q.Bình Thủy chỉ cho nhiều cán bộ sai phạm rút kinh nghiệm.

Cần Thơ: Cán bộ sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ bị... rút kinh nghiệm

Hồ Hùng | 21/04/2018, 11:09

Vụ sai phạm đất đai ở Q.Bình Thủy đã được Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo xử lý nghiêm, hồ sơ chuyển công an điều tra, nhưng mới đây, lãnh đạo Q.Bình Thủy chỉ cho nhiều cán bộ sai phạm rút kinh nghiệm.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống đã ký văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND Q.Bình Thủy thực hiện nghiêm các kiến nghị của Thanh tra TP. Ông Thốngcũng yêu cầuphải kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm đất đai.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ thống nhất kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra TP về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất; xây dựng công trình, nhà ở thuộc phạm vi dự án đường nối Cách Mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918 và dự án Khu đô thị Võ Văn Kiệt (gồm giai đoạn 1 và 2) trên địa bàn Q.Bình Thủy.

Và mới đây, lãnh đạo Q.Bình Thủy đã có xử lý bước đầu. Theo đó, đã có nhiều cán bộ bị kỷ luật, kiểm điểm… rút kinh nghiệm. Cụ thể, 5 cán bộ tại P.Long Hòa bị kiểm điểm rút kinh nghiệm; 3 cán bộ Phòng TN-MT bị kiểm điểm, kỷ luật khiển trách; 8 cán bộ thuộc Văn phòng đăng ký đất đai bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, 1 cán bộ khác thuộc văn phòng nàybị kiểm điểm rút kinh nghiệm; 7 cán bộ thuộc phòng Quản lý đô thị bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Theo kết luận do Chánh Thanh tra TP.Cần ThơTrần Phước Hoàng ký, công bố việc quản lý đất đai trên địa bàn Q.Bình Thủy có nhiều sơ hở, yếu kém, cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sự dụng đất sai quy định.

Nhiều trường hợp tách thửa, chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém, nhất là địa bàn P.Long Hòa. Điều này làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, phát triển đô thị của Bình Thủy và của Cần Thơ.

Chính quyền cũng để xảy ra xây dựng nhà sai phép, không phép nhưng không kiên quyết xử lý. Đồng thời, còn có việc một số cá nhân san lấp rạch trái phép để làm đường đi tại khu vực Bình Nhựt (P.Long Hòa), hình thành nên các khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém, xuống cấp.

Khu dân cư này còn làm ảnh hưởng đến công tác triển khai, thực hiện Đề án khai thác quỹ đất thành phố (giai đoạn 2017 -2021) do phải bồi thường giá đất thổ cư, bồi thường nhà, vật kiến trúc và tái định cho các hộ dân (có khả năng hình thành điểm nóng giải quyết khiếu nại).

Các sai phạm trên đã vi phạm về sử dụng đất, quản lý đất đai và cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, với diện tích đất khoảng 2 hecta. Thanh tra TP cũng chỉ rõnguyên nhân để xảy ra sai phạm là do UBND P.Long Hòa, các phòng ban và UBND Q.Bình Thủy không tuân thủ quy định của nhà nước, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND P.Long Hòa, công chức phụ trách địa chính, xây dựng - đô thị; trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Bình Thủy; Phòng TN-MT; Phòng Quản lý đô thị; Đội Quản lý trật tự đô thị; UBND Q.Bình Thủy (trách nhiệm chính thuộc về Phó chủ tịch, người trực tiếp ký văn bản và Chủ tịch - người đứng đầu UBND); Sở TN-MT.

Thanh tra TP cũng kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an TP.Cần Thơ để tiếp tục điều tra, làm rõ dấuhiệu vi phạm luật đất đai. Hồ sơ liên quan đến đến việc sai phạm tại P.Long Hòa đang được Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46), thụ lý và tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Cán bộ sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ bị... rút kinh nghiệm