UBND TP.Thanh Hóa khẳng định khoản thế chấp tại Hợp tác xã (HTX) Minh Anh không đúng với quy định của pháp luật. UBND thành phố đã chỉ đạo HTX hoàn trả lại khoản thế chấp trên cho các hộ trước ngày 30.4.2018

Vụ chăn trâu phải đóng phí cỏ: Chính quyền yêu cầu trả lại tiền cho dân

t | 21/04/2018, 10:45

UBND TP.Thanh Hóa khẳng định khoản thế chấp tại Hợp tác xã (HTX) Minh Anh không đúng với quy định của pháp luật. UBND thành phố đã chỉ đạo HTX hoàn trả lại khoản thế chấp trên cho các hộ trước ngày 30.4.2018

UBND TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã có báo cáo xác minh bước đầu nội dung phản ánh của báo chí về việc chăn thả trâu, bò phải đóng phí cỏ tại xã Thiệu Dương, TP.Thanh Hóa.Kết luận này được đưa ra sau khi UBND TPlập đoàn công tác xuống làm việc với UBND xã Thiệu Dương, HTX dịch vụ Minh Anh.

Theo đó, tại xã Thiệu Dương có 2.000/3.000 hộ sản xuất nông nghiệp, có 15 hộ chăn nuôi gia súc, 20 hộ dân có máy sản xuất nông nghiệp nằm trong tổ cơ giới hóa. Để đáp ứng nhu cầu nông nghiệp, HTX Minh Anh được thành lập ngày 7.10.2016 và được UBND xã Thiệu Dương bàn giao thực hiện nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã từ ngày 20.12.2017. Từ khi hoạt động, HTX đã có nhiều đóng góp tích cực cho đời sống sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Về việc bò phải đóng phí cỏ, kết quả kiểm tra cho thấy, khoản thu này do HTX thu trên cơ sở họp thống nhất với 13/15 hộ dân chăn thả trâu, bò với số lượng 100 con, nhằm thế chấp cho việc đảm bảo không để gia súc phá hoại hoa màu, tài sản của nhân dân.

Theo thỏa thuận, khoản tiền này được trả lại cho các hộ trong các trường hợp: Các hộ không còn nuôi và khi chăn thả gia súc không gây thiệt hại đối với lúa, hoa màu, tài sản của nhân dân. Việc trả lại tiền thế chấp được thực hiện sau mỗi vụ sản xuất.

Trường hợp các hộ chăn thả gia súc gây thiệt hại, HTX sẽ mời các bên liên quan, dùng số tiền thế chấp bồi thường cho các hộ có hoa màu bị hư hại.

Sau khi xác minh, UBND TP.Thanh Hóa khẳng định khoản thế chấp trên theo phản ánh của báo chí là đúng thực tế và không đúng với quy định của pháp luật. UBND TP đã chỉ đạo HTX hoàn trả lại khoản thế chấp trên cho các hộ trước ngày 30.4.2018.

Về khoản 5 triệu đồng tiền thế chấp máy gặt, máy lồng, theo xác minh của UBND TP.Thanh Hóa thì đây là khoản góp vốn của các thành viên HTX theo điều lệ hoạt động, hộ gia đình nào muốn trở thành thành viên của HTX phải đóng góp khoản vốn này theo quy định.

Đối với việc thu 10.000 đồng/sào của các hộ có máy sản xuất nông nghiệp, khoản thu này do Tổ hợp tác cơ giới hóa trong sản xuất lúa xã Thiệu Dương thu (20 thành viên), nhằm mục đích phục vụ hoạt động điều hành, hỗ trợ thăm hỏi, ốm đau của các thành viên trong tổ.

Đây là khoản thu tự nguyện của các thành viên trong tổ, UBND TP.Thanh Hóa yêu cầu tổ dịch vụ không được thu của thành viên nếu họ không tự nguyện đóng góp.

Do đó, UBND TP.Thanh Hóa yêu cầu UBND xã Thiệu Dương, các phường, xã trên địa bàn rà soát báo cáo thành phố việc thu phí, lệ phí; nghiêm cấm thu các khoản đóng góp trái với quy định; thực hiện nghiêm túc việc xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NP-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ.

Trước đó, người dân xã Thiệu Dương (TP.Thanh Hóa) phản ánhHTX dịch vụ Minh Anh đang ép họ phải đóng những khoản vô lý, nếu không đóng sẽ không được thả trâu, bò ra đồng vàsử dụngcác loại máy gặt, máy lồng.

Cụ thể, phí đồng cỏ thu 100.000 đồng/con/năm; thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Hộ có 1-3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; 3-5 con, thu 500.000; 5-10 con thu 1triệu và hộ từ 10 con trở lên thu 2triệu đồng.

Ông Dương Đình Minh, Giám đốc HTX dịch vụ Minh Anh thừa nhận có thu những khoản nói trên và cho biếtphí được thu trên tinh thần các hộ dân tự nguyện đóng góp và có văn bản họp dân, dựa trên quy ước đồng điền của làng từ xưa đến nay.

Tháng 12.2017, tiếp nhận bàn giao từ UBND xã, HTX đã tổ chức họp các hộ chăn nuôi và đưa ra phương án thu 100.000 đồng/con và nộp một khoản tiền thế chấp theo tỷlệ.

“Kết thúc vụ, chúng tôi sẽ hoàn trả số tiền đã thế chấp nếu không để gia súc phá hoại hoa màu của nhân dân. Tất cả các hộ dân đã đồng ý trong hội nghị”, ông Minh nói.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ chăn trâu phải đóng phí cỏ: Chính quyền yêu cầu trả lại tiền cho dân