Dù tin tưởng Nguyễn Xuân Sơn, nhưng qua nhiều phiên xét xử, bị cáo Thắm khai không còn tin tưởng tuyệt đối Nguyễn Xuân Sơn. Theo Hà Văn Thắm, đến thời điểm này, anh Sơn cứ khai thay đổi nhiều lần nên niềm tin của bị cáo đối với Sơn cũng có chút lung lay.

Hà Văn Thắm không còn 'tin tưởng tuyệt đối' Nguyễn Xuân Sơn

Thu Anh | 20/04/2018, 20:45

Dù tin tưởng Nguyễn Xuân Sơn, nhưng qua nhiều phiên xét xử, bị cáo Thắm khai không còn tin tưởng tuyệt đối Nguyễn Xuân Sơn. Theo Hà Văn Thắm, đến thời điểm này, anh Sơn cứ khai thay đổi nhiều lần nên niềm tin của bị cáo đối với Sơn cũng có chút lung lay.

Chiều 20.4, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Theo đó, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch OceanBank.

Không biết việc Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt

Khai tại tòa, Hà Văn Thắm cho biết bị cáo sở hữu 62,97% cổ phần của OceanBank nên không thể giúp Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank chiếm đoạt tiền của Ngân hàng. Nếu số tiền chi lãi ngoài mà Sơn tham ô thì hành vi của bị cáo đã bị quy kết tội “Cố ý làm trái” rồi nên không thể quy kết thêm tội giúp sức cho Sơn tham ô.

Theo Hà Văn Thắm, bị cáo thường xuyên kiểm tra và nghĩ rằng số tiền 246 tỉ đồng đã được chuyển đến PVN thông qua Sơn. Nếu tòa xác định bị cáo đồng phạm với Sơn thì đề nghị HĐXX giảm nhẹ cho bị cáo.

Về các hợp đồng tại công ty BSC, Hà Văn Thắm cho rằng bản thân không chiếm đoạt tiền, nếu Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt thì bị cáo không biết. Số tiền này bị cáo chi cho Sơn để bù lãi suất cho khách hàng, không phải cho Sơn sử dụng vào mục đích cá nhân. Nếu Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt thì đó là hành vi phát sinh thêm, ngoài tầm kiểm soát của bị cáo.

Đưa ra các tình tiết giảm nhẹ, Hà Văn Thắm nêu không được hưởng lợi vì đó là tiền của cá nhân, và bối cảnh thị trường khiến tất cả các ngân hàng đều làm như thế. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, Hà Văn Thắm cho biết đã thành khẩn khai báo, bản thân được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của cơ quan chức năng.

Xin xem xét lại phần dân sự

Liên quan đến đối tượng phải đền bù, theo nguyên Chủ tịch OceanBank đó là những khách hàng. Theo như lời khai tại phiên phúc thẩm, Hà Văn Thắm được biết Ngân hàng Đại Dương mới đã có công văn dừng thu hồi tiền chi lãi ngoài đối với khách hàng.

Việc 49 tỉ đồng xác định thiệt hại của PVN là 20% của số tiền 246 tỉ đồng, bị cáo Thắm khai rằng: PVN được hưởng 49 tỉ đồng thì các cổ đông khác cũng phải được hưởng. Toàn bộ 400 triệu cổ phần đều là cổ phần phổ thông, các cổ đông khác không thể bị mất quyền đó. Vì vậy, bị cáo đề nghị xem lại tư cách của Ngân hàng Đại Dương mới.

Dự kiến, phiên tòa sẽ nghỉ thứ 7, chủ nhật và tiếp tục làm việc vào thứ hai (23.4).

Nhã Thanh

Hà Văn Thắm: Nếu Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, bị cáo cũng là bị hại
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Văn Thắm không còn 'tin tưởng tuyệt đối' Nguyễn Xuân Sơn