Chương trình Nhà nước hỗ trợ 60% cho mỗi cây giống sầu riêng ở xã Tân Thới rất có lợi cho người dân nhưng giá lại cao vọt so với thị trường.

Cần Thơ: Cây giống trợ giá cho nông dân có giá cao vọt so với thị trường

Thanh Nguyên | 18/01/2021, 16:45

Chương trình Nhà nước hỗ trợ 60% cho mỗi cây giống sầu riêng ở xã Tân Thới rất có lợi cho người dân nhưng giá lại cao vọt so với thị trường.

Từ phản ánh của người dân, PV Một Thế Giới đã vào cuộc tìm hiểu vấn đề trên. Ông Đ.N.P, ngụ ấp Trường Trung A, xã Tân Thới, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ cho biết, năm 2020, gia đình ông và nhiều bà con trong ấp be bờ, cải tạo đất để trồng mới sầu riêng khá nhiều. Giống sầu riêng được nông dân xã Tân Thới lựa chọn là Ri6. Đây là giống sầu riêng có nhiều ưu điểm vượt trội như cơm vàng, hạt lép, sinh trưởng tốt và giá bán lại cao.

1(1).jpg
Giống sầu riêng Ri6 được hỗ trợ giá ở xã Tân Thới, H.Phong Điền đang bị đặt nghi vấn về giá - Ảnh: Thanh Nguyên

Để phát triển diện tích sầu riêng ở xã Tân Thới, 3 năm qua, ngành chức năng ở H.Phong Điền có chương trình hỗ trợ 60% giá cây giống sầu riêng cho bà con nông dân. Đây là chương trình rất ý nghĩa và thiết thực, hỗ trợ cho nông dân nơi đây làm giàu từ cây sầu riêng.

Một nông dân ở ấp Trường Trung A cho biết, năm 2020, với mức giá hỗ trợ 60%, bà con nông dân chỉ phải nộp cho nhà nước 44.000 đồng/1 cây giống sầu riêng. Có nghĩa, mỗi cây giống sầu riêng có giá 110.000 đồng.

Ông Phan Thanh Trung - Trưởng Trạm Khuyến nông H.Phong Điền cho biết, năm 2020, xã Tân Thới được hỗ trợ gần 5.000 cây giống sầu riêng Ri6, số cây giống này được phát cho nông dân chia làm nhiều đợt do số lượng đăng ký mỗi thời điểm khác nhau. Ông Trung cho biết, nguồn gốc cây giống được lấy từ H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre thông qua hợp đồng có thẩm định chất lượng và giá cả.

Thực tế tìm hiểu của PV ở một số trại cây giống ở H.Phong Điền, tùy vào độ lớn của gốc cây, lá và tán cây giống mà giá bán lẻ dao động từ 100.000 - 120.000đồng/cây. Nếu mua với số lượng lớn, giá giảm còn 85.000 đồng/cây, miễn phí vận chuyển.

2(1).jpg
Sầu riêng là loại cây ăn quả chủ lực giúp người dân ở xã Tân Thới làm giàu nhiều năm qua - Ảnh: Thanh Nguyên

Với giá 110.000 đồng/cây giống sầu riêng Ri6 như thông tin từ trạm khuyến nông, PV đã thử tìm hiểu xác định giá trị thực. Một chủ trại cây giống ở H.Chợ Lách cho biết, giống sầu riêng Ri6 được phân chia làm nhiều loại, có thể tính theo gốc hoặc lá trên 1 cây giống để phân cấp. “Loại 1 bề hoành 2-3 cm trở lên, loại 2 thì bề hoành từ 2-3cm trở xuống tầm 1,5 cm. Giá của 2 loại này là từ 70.000 - 75.000đồng/cây. Giá định hình ở đây tầm như vậy, không thấp hay cao hơn được”, ông nói.

Chủ vựa cây này cũng khuyên người trồng nên chọn giống cây nhỏ gốc hơn vì dễ phát triển. Khi PV hỏi mua với số lượng lớn, chủ trại cây giống cho biết có thể giảm thêm 2.000 đồng/cây. Tiếp tục tìm hiểu thêm một số trại cây giống ở H.Chợ Lách, PV cũng nhận được mức giá tương đương, không có trại giống nào báo giá ngất ngưởng 110.000đồng/cây như Trạm Khuyến nông H.Phong Điền mua.

4.jpg
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây giống bán sầu riêng Ri6 70.000 đồng/cây - Ảnh: CTV

Trên website của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây giống (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), giá cây giống sầu riêng Ri6 được bán với giá 70.000 đồng/cây.

Theo tìm hiểu của PV, năm qua, nông dân ở H.Phong Điền nhận được trợ giá 4 loại cây giống, gồm: bưởi da xanh, chanh không hạt, nhãn ido và sầu riêng. Trong đó, sầu riêng là 1 trong 2 loại cây giống được hỗ trợ số lượng lớn nhất. Năm 2020, nông dân ở xã Tân Thới đăng ký hơn 7.000 cây giống sầu riêng, số lượng đáp ứng được là gần 5.000 cây. Ông Phan Thanh Trung cho biết, số lượng giống cây sầu riêng hỗ trợ năm qua không nhiều, bà con nông dân muốn trồng thêm thì phải tự mua giống bên ngoài.

3(1).jpg
Một vườn sầu riêng ở xã Tân Thới đang ở độ tuổi cho thu hoạch trái - Ảnh: Thanh Nguyên

Nói thêm về “đường đi” của cây giống, ông Trung cho biết, đơn vị có hợp đồng với đơn vị cung cấp cây giống. “Mình đặt ra những tiêu chí và có 2-3 đơn vị báo giá và có thẩm định. Trước khi nhận cây giống có thể lập tổ để kiểm tra về chất lượng sau đó mới đến tay của nông dân”, ông Trung cho hay. Về sự chênh lệch giá của cây giống, ông Trung cho rằng do… tùy từng thời điểm và phân loại cây giống mà có giá khác nhau.

Ông Nguyễn Út Em - Trưởng Phòng NN&PTNT H.Phong Điền cho biết thêm, xã Tân Thới có diện tích cây sầu riêng rất lớn, chiếm hơn 60% diện tích cây ăn trái của cả xã. Về việc trợ giá cây giống, ông Út Em cho biết hằng năm UBND H.Phong Điền căn cứ vào chỉ đạo của Sở NN&PTNT TP để trích một phần ngân sách hỗ trợ cây giống cho bà con theo định hướng của huyện. Những giống cây được hỗ trợ giá đều ở mức 60% trên tổng giá trị của cây.

H.Phong Điền có hơn 2.000 héc-ta cây ăn trái, trong đó cây sầu riêng có diện tích hơn 320 héc-ta. Riêng ở xã Tân Thới, diện tích sầu riêng đã chiếm hơn 200 héc-ta, là xã trồng nhiều nhất loại cây này. H.Phong Điền được xem như là vựa trái cây của cả TP.Cần Thơ với nhiều loại cây đặc sản như sầu riêng, vú sữa, dâu Hạ Châu…

Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Cây giống trợ giá cho nông dân có giá cao vọt so với thị trường