Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống đã ký văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND Q.Bình Thủy thực hiện nghiêm các kiến nghị của Thanh tra TP.

Cần Thơ: Chỉ đạo xử lý sai phạm đất đai tại Q.Bình Thủy

Hồ Hùng | 19/04/2018, 14:27

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống đã ký văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND Q.Bình Thủy thực hiện nghiêm các kiến nghị của Thanh tra TP.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng yêu cầuphải kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm đất đai.

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ thống nhất kết luận thanh tra của Chánh Thanh tra TP về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất; xây dựng công trình, nhà ở thuộc phạm vi dự án đường nối Cách Mạng Tháng 8 đến đường tỉnh 918 và dự án Khu đô thị Võ Văn Kiệt (gồm giai đoạn 1 và 2) trên địa bàn Q.Bình Thủy.

Theo kết luận do Chánh Thanh tra - Trần Phước Hoàng ký, công bố việc quản lý đất đai trên địa bàn Q.Bình Thủy có nhiều sơ hở, yếu kém, cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sự dụng đất sai quy định.

Nhiều trường hợp tách thửa, chia lô, bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất, hình thành nhiều khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém, nhất là địa bàn P.Long Hòa. Điều này làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, phát triển đô thị của Bình Thủy và của Cần Thơ.

Tại P.Long Hòa, nổi cộm một số sai phạm như trường hợp vợ chồng ông Sử Quan Thái và bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền. Qua xác minh cho thấy, ngành chức năng Q.Bình Thủy đã buông lỏng, quản lý, ưu ái, dễ dàng để cho ông Thái và bà Tuyền được chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, 2 ông bà này tách thửa chia lô, bán nền, cấp phép xây dựng trái quy hoạchđược phê duyệt.

Chính quyền cũng để xảy ra xây dựng nhà sai phép, không phép nhưng không kiên quyết xử lý. Như việc san lấp rạch Mù U trái phép để làm đường đi tại KV.Bình Nhựt (P.Long Hòa), hình thành nên các khu dân cư tự phát có cơ sở hạ tầng thấp kém, xuống cấp.

Khu dân cư này còn làm ảnh hưởng đến công tác triển khai, thực hiện Đề án khai thác quỹ đất thành phố (giai đoạn 2017 đến 2021) do phải bồi thường giá đất thổ cư, bồi thường nhà, vật kiến trúc và tái định cho các hộ dân (có khả năng hình thành điểm nóng giải quyết khiếu nại).

Ngoài ra, ông Thái còn được phép điều chỉnh vị trí đất ODT (đất thổ cư) nhận chuyển nhượng đất lúa sai quy định. Tại thửa đất gốc của ông Nguyễn Văn Hai (KV.Bình Nhựt), qua kiểm tra hồ sơ điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, bán nền, kết hợp xác minh, Thanh tra nhận định có dấu hiệu hình thành đường dây để thực hiện việc này.

Kết luận của Thanh tra TP.Cần Thơ- Ảnh: Thanh Vinh

Trường hợp chuyển mục đích đất từ CLN (cây lâu năm) thành ODT của ông Lê Đức Thành, với diện tích gần 1 héc-ta đất ODT, trong đó có 0,66 héc-ta chuyển mục đích sử dụng không đúng quy hoạch.

Ông Thành còn nhận chuyển nhượng đất lúa sai quy định. Hiện nay, khu đất này được sử dụng chủ yếu làm bến xe Thành Bưởi (theo quy định phải là đất chuyên dùng). Theo Thanh tra TP.Cần Thơ, các việc này có dấu hiệu không bình trường trong việc chuyển mục đích tại khu đất này.

UBND Q.Bình Thủy còn cho phép ông Nguyễn Việt Thảo và bà Nguyễn Thị Ánh Loan điều chỉnh 4.175,6 m2 đất lúa thành đất CLN là không có cơ sở. Nguồn gốc đất lúa là do các hộ dân tự kê khai, sau đó chuyển nhượng lại cho ông Thảo, bà Loan.

Các sai phạm trên đã vi phạm về sử dụng đất, quản lý đất đai và cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, với diện tích đất khoảng 2 héc-ta. Thanh tra TP cũng chỉ rõ, nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do UBND P.Long Hòa, các phòng ban và UBND Q.Bình Thủy không tuân thủ quy định của nhà nước, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.

Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND P.Long Hòa, công chức phụ trách địa chính, xây dựng - đô thị; trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Bình Thủy; Phòng TN-MT; Phòng Quản lý đô thị; Đội Quản lý trật tự đô thị; UBND Q.Bình Thủy (trách nhiệm chính thuộc về Phó chủ tịch, người trực tiếp ký văn bản và Chủ tịch - người đứng đầu UBND); Sở TN-MT.

Chánh Thanh tra TP kiến nghị xử lý sai phạm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm; trách nhiệm của Chủ tịch UBND Q.Bình Thủy, Phó chủ tịch trực tiếp ký văn bản có liên quan đến các sai phạm; cưỡng chế việc xây dựng nhà không phép, sai phép của các hộ dân, buộc ông Thái, bà Tuyền phải khôi phục lại đúng hiện trạng ban đầu của rạch Mù U.

Thanh tra TP cũng kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an TP.Cần Thơ để tiếp tục điều tra, làm rõ dấuhiệu vi phạm luật đất đai. Cụ thể là trường hợp chia lô, bán nền, hình thành khu dân cư tự phát của vợ chồng ông Thái, bà Tuyền; việc điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa của gia đình ông Hai; việc chuyển mục đích sử dụng đất, với diện tích lớn cho ông Thành (bến xe Thành Bưởi).

Hồ sơ liên quan đến đến việc sai phạm tại P.Long Hòa đang được Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46), thụ lý và tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Chỉ đạo xử lý sai phạm đất đai tại Q.Bình Thủy