Trong phần xét hỏi, các bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đều khẳng định giữ nguyên kháng cáo và mong muốn được miễn trách nhiệm hình sự, và sớm có cơ hội quay trở lại cống hiến cho ngân hàng.

Thuộc cấp của Hà Văn Thắm đồng loạt xin miễn trách nhiệm hình sự

Thu Anh | 19/04/2018, 12:42

Trong phần xét hỏi, các bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đều khẳng định giữ nguyên kháng cáo và mong muốn được miễn trách nhiệm hình sự, và sớm có cơ hội quay trở lại cống hiến cho ngân hàng.

Ngày 19.4, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm. Theo sự điều hành của Chủ tọa phiên tòa, HĐXX, đại diện Viện KSND Cấp cao và các luật sư sẽ tiến hành xét hỏi các bị cáo trong nhóm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể, HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo nguyên là Giám đốc OceanBank tại các chi nhánh, phòng giao dịch. Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Hà - nguyên Giám đốc OceanBank phòng giao dịch Long Biên kháng cáo với nội dung: Với mức hình phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nghiêm khắc nên bị cáo mong Tòa cấp phúc thẩm sẽ tuyên miễn trách nhiệm hình sự.

Theo bản án sơ thẩmquy kết, bị cáo Trịnh Xuân Hà với tư cách Giám đốc phòng giao dịch Long Biên đã chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng (CSKH) hơn 1,1 tỉ đồng. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã nộp 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Ngoài hình phạt chính, tòa sơ thẩm có tuyên trả lại bị cáo số tiền này.

Về việc viết đơn kháng cáo và mong miễn trách nhiệm hình sự, bị cáo Hà giải thích: Theo sự hiểu biết của bị cáo, trong Bộ luật hình sự mới đã có sự thay đổi, hành vi của bị cáo đã không còn nguy hiểm cho xã hội; vì thế, có thể gọi là không có tội tại thời điểm này, mong HĐXX xem xét.

Khai trước tòa, Trịnh Xuân Hà cho biết bản thân đã bị khởi tố từ tháng 10.2016, đến giờ, bị cáo đã bị cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong quá trình đó, bị cáo đã xem xét đánh giá lại bản thân; đến nay đã gần 2 năm, công việc không ổn định, đã chịu hình phạt nhất định trong giai đoạn đó dù chưa danh chính ngôn thuận. Vì vụ án kéo dài nên bị cáo mong HĐXX xem xét dưới góc độ miễn trách nhiệm hình phạt để bị cáo sớm tìm được công việc, tiếp tục được cống hiến.

Trình bày hoàn cảnh của mình, bị cáo Hà phân trần: Hiện bị cáo đang thất nghiệp. Trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, bị cáo đang trong giai đoạn hợp đồng với OceanBank nhưng đến nay hết thời hạn hợp đồng, bị cáo chưa tìm được công việc ổn định.

Đã khắc phục hậu quả… vẫn bị truy tố

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên - nguyên Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô có đơn kháng cáo đề nghị được miễn trách nhiệm hình sự bởi bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi từ việc chi CSKH…

Về hành vi, với tư cách là Giám đốc phòng giao dịch Đông Đô, bản án sơ thẩm quy kết bị cáo chi lãi ngoài hơn 1,5 tỉ đồng; bị cáo tự nguyện nộp hơn 1,2 tỉ đồng, khách hàng khắc phục hơn 300 triệu đồng. Vì thế, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên bị cáo 24 tháng cải tạo không giam giữ. Bị cáo không có kháng cáo gì liên quan đến hành vi quy kết, chỉ xin nhiễm trách nhiệm hình sự.

Trình bày lý do kháng cáo, bị cáo Kiên khai: Bị cáo thấy vai trò đồng phạm của mình hết sức mờ nhạt. Bị cáo được bổ nhiệm từ năm 2013 nhưng việc chi lãi ngoài đã được thực hiện từ năm 2011; khi về phòng giao dịch, bộ máy đã có sẵn. Bản thân bị cáo không gặp gỡ khách hàng để huy động vốn; khi điều tra, bị cáo không biết số tiền chi lãi ngoài là bao nhiêu, chỉ biết nguồn tiền là từ Hội sở chuyển về.

Theo bị cáo, với vai trò là người đứng đầu đơn vị, bị cáo đã bàn bạc với gia đình để bán nhà lấy tiền khắc phục hậu quả nhưng sau khi khắc phục, bị cáo vẫn bị khởi tố hình sự. Với nhận thức của bị cáo tại thời điểm đó, bị cáo không nghĩ hành vi chi CSKH là vi phạm hình sự mà chỉ nghĩ đây là công việc hoàn toàn bình thường chạy theo chỉ tiêu kinh doanh. Khi nhận được thông tư 02, bị cáo chỉ nghĩ là vi phạm hành chính.

Ngoài ra, những bị cáo khác như Nguyễn Thị Loan - nguyên Giám đốc phòng giao dịch Trung Yên, Trần Anh Thiết - nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Hà Nội, Nguyễn Lưu Nam - nguyên Giám đốc OceanBank chi nhánh Quy Nhơn… cũng mong muốn được miễn trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp không thể miễn trách nhiệm hình sự, các bị cáo mong muốn HĐXX áp dụng các tình tiết có lợi nhất cho các bị cáo để giảm nhẹ hình phạt xuống mức thấp nhất.

Theo bản án sơ thẩm, những bị cáo nguyên là Giám đốc, những người đứng đầu các chi nhánh đã tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo OceanBank, Giám đốc các Khối nghiệp vụ; sau đó phân công, chỉ đạo các nhân viên tại chi nhánh thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng. Những việc làm này vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động, gây thiệt hại lớn cho OceanBank.

Cơ quan điều tra xác định vai trò của các bị cáo này là đồng phạm giúp sức tích cực cho Hà Văn Thắm thực hiện hành vi phạm tội.

Kết thúc phiên sơ thẩm, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo nguyên là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch mức án từ 18 - 36 tháng tù treo và 5 bị cáo nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ…

Nhã Thanh

Phúc thẩm vụ Hà Văn Thắm: Đề nghị triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuộc cấp của Hà Văn Thắm đồng loạt xin miễn trách nhiệm hình sự