Trong mùa dịch COVID-19, việc tiêu thụ hoa tết của làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngoài việc giảm sản lượng hoa, người trồng hoa còn tính chuyện bán online để an toàn trong mùa dịch.

Cần Thơ: Người trồng hoa tết tính chuyện bán online để chống dịch COVID-19

Kim Cương | 25/01/2021, 16:25

Trong mùa dịch COVID-19, việc tiêu thụ hoa tết của làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngoài việc giảm sản lượng hoa, người trồng hoa còn tính chuyện bán online để an toàn trong mùa dịch.

Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ ở P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ những ngày cận tết khá trầm lắng. Người dân đang tất bật hoàn thành nốt những công đoạn cuối cùng, chờ ngày tung hoa ra thị trường.

9.jpg
Người trồng hoa tết đang tính chuyện bán trên mạng - Ảnh: Kim Cương

Ở làng hoa có lịch sử hơn 80 năm tuổi này, người dân vẫn trung thành với nhiều loại hoa được ưa chuộng trong dịp tết như: cát tường, hồng, hướng dương, cúc mâm xôi, cúc pha lê, cúc Đài Loan, vạn thọ… Năm nay thời tiết thuận lợi, hoa phát triển tốt, nhưng do tình hình dịch COVID-19 kéo dài nên khi bắt đầu vào vụ, người dân không mạnh tay xuống giống.

Bà Trần Thị Kim Nga (58 tuổi), người có kinh nghiệm trồng hoa 30 năm cho biết: “Do năm nay dịch bệnh kéo dài, người dân trồng hoa khu vực này lo sợ hoa không được giá nên không ai dám trồng nhiều. Năm nay nhà tôi trồng hơn 2.000 chậu hoa các loại, giảm gần một nửa so với năm trước”. Bà Nga cũng cho hay chi phí đầu tư đầu vào khá cao và giá hoa bán ra cũng giảm so với năm ngoái khiến người trồng hoa như bà chỉ biết tới đâu hay tới đó.

Cách ruộng hoa của bà Nga không xa là ruộng hoa của vợ chồng anh Đoàn Hữu Minh Quang (33 tuổi). Đang ngồi chăm sóc những luống hoa cát tường, anh Quang kể, thời gian này năm ngoái ruộng nhà anh đã phủ kín 5.000 chậu hoa các loại. Năm nay, lo dịch bệnh ảnh hưởng sức mua, anh Quang đã giảm số lượng hoa trồng hơn một nửa, chỉ còn 1.700 chậu, tập trung vào các loại hoa như cát tường, cúc pha lê, hướng dương... Để giảm chi phí sản xuất, anh và người nhà thay nhau làm để tiết kiệm tiền thuê nhân công. Để phòng ngừa dịch bệnh, hoa không bán sĩ hay ra sạp, ra lô được, anh Quang đã tính chuyện đăng lên mạng để bán online.

“Cát tường năm ngoái tôi bán 60.000 đồng/chậu, năm nay giảm còn 50.000 đồng/chậu rồi. Với tình hình này tôi đã chụp hình đăng trên mạng, khách nào có nhu cầu chỉ cần cho địa chỉ tôi sẽ giao hàng đến tận nhà. Với giá bông năm nay vẫn có lời, nhưng không thể bằng những năm trước”, anh Quang cho hay.

Anh Quang cho hay thêm, năm nay làng hoa không trồng các giống hoa mới, tuy nhiên vẫn có những loại hoa được lai tạo biến đổi để phù hợp với thị hiếu khách hàng như vạn thọ để bàn, hướng dương để bàn. “Đây là những loại hoa chỉ cao tầm 50-60 cm, bông nở rộ, thích hợp để trưng bày trên bàn”, anh Quang giới thiệu.

Đang lặt nụ nhỏ cho 300 chậu cúc Đài Loan, bà Phạm Thị Sáu (61 tuổi) cho biết, đây là giống hoa trồng cực nhất vì thời gian trồng gần 6 tháng. Vì được ưa chuộng và giá bán cao nên được người dân ưu tiên trồng loại hoa này. “Năm ngoái, mỗi cặp cúc này có giá gần 500.000 đồng, nhưng năm nay chỉ hơn 250.000 đồng, giá này nếu thuê nhân công trồng thì lỗ chắc”, bà Sáu nói.

Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ hiện có hơn 200 hộ dân theo nghề trồng hoa kiểng và được công nhận là làng nghề truyền thống từ năm 2011. Ngoài vụ hoa tết, vào các thời điểm khác trong năm, người dân trồng hoa phục vụ các ngày đầu tháng âm lịch, ngày rằm…

Để phục vụ thị trường hoa tết năm nay, người dân Cần Thơ đã chuẩn bị hơn 1,2 triệu chậu hoa và hơn 12 héc-ta hoa trồng dưới đất để cung cấp cho nhu cầu ở TP và các tỉnh lân cận.

Những hình ảnh ở làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ trong vụ hoa Tết Tân Sửu 2021:

8.jpg
7.jpg
6.jpg
5.jpg
4(1).jpg
3(1).jpg
2(1).jpg
1(1).jpg



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Người trồng hoa tết tính chuyện bán online để chống dịch COVID-19