Chiều 6.9, khoảng 30 phụ huynh của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Hưng Phú 2, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ đã có mặt tại trường để có ý kiến về việc trường này đưa sách giáo khoa môn Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục vào giảng dạy.

Cần Thơ: Nhiều phụ huynh đến trường nêu ý kiến về sách giáo khoa

Nguyên Việt | 06/09/2018, 19:46

Chiều 6.9, khoảng 30 phụ huynh của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Hưng Phú 2, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ đã có mặt tại trường để có ý kiến về việc trường này đưa sách giáo khoa môn Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục vào giảng dạy.

Bà Hồ Ngọc Thúy - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hưng Phú 2, cho biết, phụ huynh đến ngay lúc học sinh đang học. “Phụ huynh đến và muốn hỏi sách Công nghệ giáo dục là như thế nào. Trường đã trả lời và giải thích cho phụ huynh hiểu. Sau khi nghe xong, hiểu, phụ huynh đã đi về. Năm nay là năm đầu tiên trường áp dụng, còn TP.Cần Thơ thì nhiều trường đã áp dụng từ năm 2015”, bà Thúy thông tin.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Hưng Phú 2, cho biết thêm, lúc đầu có khoảng gần chục phụ huynh đến trường để hỏi về việc trường dạy sách giáo khoa Tiếng Việt mới. Một lát sau, khi trường đang giải thích thì có thêm nhiều phụ huynh khác cùng đến, tổng cộng có khoảng 30 phụ huynh đã có ý kiến thắc mắc về vấn đề trên.

Trong 15 phút trò chuyện với phụ huynh, trường đã giải thích những ưu điểm, hạn chế, cách để phụ huynh hướng dẫn con em học. Vẫn theo ông Hiếu, vấn đề của phương pháp dạy mới này cách đánh vần đã ăn sâu ở một số âm như /c/ /k/ /q/ nhưng không biết rằng âm vị học của nó đều là âm /c/ cho nên khi triển khai nhiều phụ huynh không nắm rõ gây khó khăn.

Ngoài ra, một hạn chế nữa là cách ghép âm, ví dụ như khi học âm /a/, giáo viên sẽ cho học sinh ghép hết nguyên âm và phụ âm, trong đó sẽ có những từ không được trong sáng, phù hợp, nhưng sách vẫn nêu ra để học sinh nắm, nhưng không giải thích nghĩa cho học sinh.

Ông Hiếu cũng giải thích thêm về việc học sinh lớp 1 nhìn những ô vuông, hình tam giác, hình tròn mà đọc thành chữ được. “Mới ban đầu học sinh lớp 1 chưa biết đọc, viết, phải dùng mô hình trực quan (hình vuông, hình tròn...), mỗi mô hình là 1 tiếng áp vào cho các em đọc. Lấy từ mô hình tiếng này mới tách ra âm đầu, phần vần để học sinh tiến hành đọc và phát âm”, ông Hiếu giải thích.

Trường này có 4 lớp học sinh lớp 1, trong đó có 3 lớp dạy 2 buổi thí điểm sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục. Theo Ban giám hiệu trường, sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục có tổngcộng 4 cuốn gồm Tiếng Việt tập 1 và 2, Em tập viết tập 1 và 2.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nhiều phụ huynh đến trường nêu ý kiến về sách giáo khoa