Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo phụ nữ tránh chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và từ bỏ nỗ lực giảm cân nặng khi về già cũng như tránh những bài tập tạo gánh nặng cho hệ tim mạch.

Giảm cân khi về già là nguy hiểm đối với phụ nữ

Vũ Trung Hương | 06/09/2018, 17:54

Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo phụ nữ tránh chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và từ bỏ nỗ lực giảm cân nặng khi về già cũng như tránh những bài tập tạo gánh nặng cho hệ tim mạch.

Theo Journal ofthe American Geriatrics Society, thông thường, trong các nghiên cứu y khoa, người ta hay xem xét việc giảm cân từ góc độ tích cực, coi đó như phương tiện hiệu quả để giảm béo phì và các bệnh kèm theo như tiểu đường thể 2 và các bệnh tim mạch. Nhưng các nhà khoa học ở Trung tâm Ytế Kaiser Permanente (Mỹ)lại cho rằng ngay cả một sự giảm cân vừa phải vẫn có thể gây hậu quả tiêu cực đối với phụ nữ lớn tuổi.

Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ lớn tuổi đã giảm 9kg trở lên trong vòng 20 năm phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn 74%, nguy cơ gãy cổ xương đùi tăng hơn 2 lần và bị suy giảm chung về thể chất gấp 3,6 lần so với những phụ nữ bình thường.

Những kết luận này được thực hiện dựa trên cơ sở phân tích tình trạng sức khỏe của 1.323 phụ nữ (tuổi trung bình lúc bắt đầu nghiên cứu là 68). Các chuyên gia đã tính đến dữ liệu về sức khỏe, hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể, cân nặng, tình trạng dùng rượu và thuốc lá. Hơn 20 năm ròng quan sát, các nhà khoa học đã cập nhật các chỉ số 8 lần, đồng thời cũng ghi lại tất cả các trường hợp gãy xương hông, té ngã, tình trạng hạn chế hoạt động thể chất và số ca tử vong.

Nói chung, một điều hiển nhiên là giảm cânkhi về già có thể gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng về sức khỏe sau 80 tuổi. Mặc dù các nhà khoa học khuyến cáo phụ nữ tránh chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và từ bỏ nỗ lực giảm cân nặng khi già, nhưng theo Erin LeBlanc, tác giả chính của công trình nghiên cứu, phụ nữ lớn tuổi vẫn cần theo dõi chế độ ăn uống và hoạt động thể chất và tốt nhất là từ bỏ những bài tập tạo gánh nặng cho hệ tim mạch.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thêm 900.000 chỗ trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30.4-1.5
Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa dịp 30.4-1.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm cân khi về già là nguy hiểm đối với phụ nữ