Thanh tra Sở Xây dựng TP.Cần Thơ kết luận chủ đầu tư chung cư Tòa nhà Tây Nguyên Plaza (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) có nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà tại chung cư này.

Cần Thơ: Nhiều vi phạm tại chung cư hoạt động 10 năm mới bầu ban quản trị

Nguyên Việt | 17/02/2022, 18:33

Thanh tra Sở Xây dựng TP.Cần Thơ kết luận chủ đầu tư chung cư Tòa nhà Tây Nguyên Plaza (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) có nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà tại chung cư này.

Chung cư Tòa nhà Tây Nguyên Plaza (chung cư Tây Nguyên Plaza) tọa lạc tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ do Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư.

Công trình có diện tích hơn 3.700m2, với 216 căn hộ; diện tích sàn xây dựng: 29.391m2; diện tích sàn kinh doanh: 25.347m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng. Thời điểm khởi công năm 2008, và hoàn thành vào quý 2.2010.

Đến nay, chủ đầu tư đã chuyển nhượng 187/216 căn, còn lại 29 căn đã ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ dự án, nhưng chưa chuyển nhượng (đã bàn giao vào ở 15/29 căn).

Các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, trong đó, giá bán căn hộ đã có phần kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, và người mua thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản đến số tài khoản của Công ty Hoàng Anh Mê Kông.

chung-cu-tay-nguyen-plaza.jpg
Chung cư Tây Nguyên Plaza do Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư - Ảnh: Nguyên Việt

Hoạt động hơn 10 năm, chung cư này mới tổ chức hội nghị bầu ban quản trị của chung cư này (tháng 4.2021), xuất phát từ sức ép của các hộ dân sống nơi này.

Qua thanh tra cho thấy, phần kinh phí bảo trì phải thu và nộp theo giá trị hợp đồng mua bán 216 căn hộ và 2 căn hộ penhouse thuộc dự án là hơn 3 tỉ đồng (chưa gồm VAT). Kể từ khi đưa nhà chung cư vào sử dụng, chủ đầu tư đã không lập tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại của nhà chung cư, đối với kinh phí bảo trì để quản lý và bàn giao tài khoản đó cho ban quản trị được bầu ra theo quy định.

Trong số này, có 14 căn hộ chủ đầu tư chưa bàn giao cho người mua và chưa thu phần kinh phí bảo trì với giá trị gần 248 triệu đồng, nhưng chủ đầu tư cũng không lập tài khoản riêng và cũng chưa thông báo cho người mua nộp tiền theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục bàn giao phần kinh phí bảo trì chưa thu hết là hơn 462 triệu đồng. Trong quá trình quản lý, chủ đầu tư đã thành lập ban quản lý chung cư để tự thực hiện quản lý vận hành, bảo trì phần sở hữu chung. Qua kiểm tra, chủ đầu tư không lập kế hoạch bảo trì thông qua hội nghị nhà chung cư, đồng thời cũng không cung cấp được quy trình bảo trì tòa nhà, quy trình bảo trì thiết bị được lập theo quy định.

Theo quy định, Công ty Hoàng Anh Mê Kông có trách nhiệm thu và nộp các khoản kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư tương đương 2% tiền bán và mở tài khoản riêng gửi vào ngân hàng thương mại và bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã quản lý, sử dụng kinh phí này không đúng quy định.

Cụ thể, chủ đầu tư không lập tài khoản tiền gửi đối với phần kinh phí bảo trì tại ngân hàng thương mại để quản lý kinh phí bảo trì theo quy định với số tiền là hơn 3 tỉ đồng. Sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung chưa đúng theo quy định là hơn 1,1 tỉ đồng…

Kết luận khẳng định, Công ty cổ phần Hoàng Anh Mê Kông phải thực hiện ngay việc lập tài khoản riêng theo quy định để chuyển số tiền kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đã thu là hơn 2,7 tỉ đồng. Số tiền này, bao gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đã thu và 8 căn hộ đã bàn giao nhưng chưa thu kinh phí bảo trì và 2 căn penhouse đã chuyển nhượng. Bên cạnh đó, phải thông báo cho người mua của 14 căn hộ mà chủ đầu tư chưa bàn giao để nộp tiền vào tài khoản này với tổng giá trị gần 248 triệu đồng và bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị nhà chung cư theo quy định.

Ngoài ra, Hoàng Anh Mê Kông phải thực hiện ngay việc lập kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định để báo cáo Hội nghị nhà chung cư thông qua.

Đối với các hành vi vi phạm hành chính của chủ đầu tư thuộc thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND TP, do đó kiến nghị giao Thanh tra Sở Xây dựng xem xét các hành vi vi phạm hành chính của Chủ đầu tư.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP xem xét, chỉ đạo UBND quận Cái Răng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí vận hành tòa nhà chung cư. Chủ động giải quyết các phản ánh, khiếu nại và xử lý trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trường hợp phức tạp, kịp thời phối hợp với Sở Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Nhiều vi phạm tại chung cư hoạt động 10 năm mới bầu ban quản trị