Do giá thịt heo tăng cao trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, trong tháng 7 này Sở Công thương TP.Cần Thơ sẽ mở 20 cửa hàng bán thịt bình ổn với giá thấp hơn trị trường 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Cần Thơ: Sẽ có 20 điểm bán thịt heo bình ổn giá

17/07/2020, 09:44

Do giá thịt heo tăng cao trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, trong tháng 7 này Sở Công thương TP.Cần Thơ sẽ mở 20 cửa hàng bán thịt bình ổn với giá thấp hơn trị trường 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Giá thị heo tại các điểm bán bình ổn sẽ thấp hơn giá thị trường 20.000-30.000 đồng/Kg- Ảnh: Tô Văn

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP.Cần Thơ cho biết sẽ phối hợp với Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam và một doanh nghiệp giết mổ để cung cấp thịt heo ra thị trường với giá bình ổn, cắt giảm các khâu trung gian.

Theo các tiểu thương kinh doanh thịt heo tại Cần Thơ, hiện nay heo hơi có giá 80.000-82.000 đồng/kg (heo 100 kg/con). Lợi nhuận cao nên nhiều hộ nuôi heo quy mô nhỏ muốn tái đàn. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung heo giống ra thị trường hạn chế trong khi các hộ nuôi heo nái bán con giống với giá cao.

Cụ thể, heo đực giống trọng lượng 7 - 8 kg/con giá 2 triệu đồng/con; heo giống cỡ 17-18 kg/con giá 3 triệu đồng/con. Nguồn heo giống khan hiếm, trong khi một số doanh nghiệp lớn sản xuất giống chủ yếu tái đàn nội bộ, cung cấp cho các trang trại theo mạng lưới gia công.

Để bình ổn giá, lý do chọn Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P, theo ông Toại là do năng lực của doanh nghiệp này đáp ứng được nhu cầu của Cần Thơ, với mong muốn giảm bớt các giai đoạn trung gian từ heo hơi ra thịt thành phẩm. Công ty này sẽ bán heo hơi cho đơn vị giết mổ và sau đó, lò mổ sẽ giao thịt trực tiếp tới cửa hàng mà không cần qua trung gian nào khác. Nhờ đó, giá thịt heo thành phẩm khi đến tay người tiêu dùng sẽ thấp hơn thị trường từ 20.000 - 30.000 đồng mỗi kg.

Hiện nay, Sở Công thương TP.Cần Thơ đang phối hợp cùng với doanh nghiệp để chọn địa điểm triển khai các cửa hàng đầu tiên. Sau khi chọn được vị trí, sở sẽ hỗ trợ các bên tham gia mở cửa hàng. Những cửa hàng này dự kiến sẽ có mặt rải đều tại các quận, huyện của thành phố. Sau khi đi vào hoạt động khoảng 2 tháng, ngành công thương sẽ đánh giá hiệu quả và tính toán phương án mở rộng trong qúy 4 năm nay.

Cũng theo Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ, các cửa hàng này ngoài mặt hàng thịt heo là chủ lực thì còn bán thêm một số sản phẩm thiết yếu khác. Ngành chức năng sẽ quản lý giá cả, chất lượng thịt bán ra, hướng tới mục tiêu cung cấp sản phẩm thịt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.

Hiện nay, Cần Thơ có tổng đàn heo trên 102.000 con, phát triển đạt gần 80% kế hoạch năm. Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP khuyến cáo, trong mùa mưa, điều kiện chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, trong khi dịch tả lợn châu Phi rất nguy hiểm, virus có sức đề kháng cao, đường lây truyền phức tạp và chưa có vắc xin phòng bệnh, nên các hộ nuôi cần chú ý áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời phải vệ sinh chuồng trại sạch sẻ, tiêu độc khử trùng khu vực xung quanh, đặc biệt chú ý tiêm vắc xin phòng bệnh theo định kỳ.

Nguyễn Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Sẽ có 20 điểm bán thịt heo bình ổn giá