Giá vàng đã tăng liên tục 5 tuần liên tiếp và chốt tuần ở mức trên 50 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng trong tuần tới, với sự lan rộng của dịch COVID-19 ở nhiều quốc gia sẽ đặt ra nhu cầu phòng ngừa rủi ro và vàng được xem là “vịnh tránh bão” hàng đầu.

Nhiều yếu tố hỗ trợ, giá vàng tuần tới sẽ thiết lập đỉnh mới

11/07/2020, 20:29

Giá vàng đã tăng liên tục 5 tuần liên tiếp và chốt tuần ở mức trên 50 triệu đồng/lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng trong tuần tới, với sự lan rộng của dịch COVID-19 ở nhiều quốc gia sẽ đặt ra nhu cầu phòng ngừa rủi ro và vàng được xem là “vịnh tránh bão” hàng đầu.

Giá vàng được dự đoán sẽ tăng mạnh trong tuần tới - Ảnh: Internet

Giá vàng đang ở mức cao chưa từng thấy

Kết thúc phiên giao dịch tuần này, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 50,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 50,45 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 50,15 triệu đồng/lượng và 50,6 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Tuần này, thị trường vàng trong nước ghi nhận mức giá cao chưa từng thấy trong lịch sử là hơn 50 triệu đồng/lượng. Tính cả tuần, giá vàng miếng tăng khoảng 800.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi tính theo tỷ giá USD tại Vietcombank, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 150.000 - 200.000 đồng/lượng.

Đáng chú ý, giá các sản phẩm vàng 999,9 của các doanh nghiệp kim hoàn lớn hiện thấp hơn không nhiều so với giá vàng miếng SJC ở chiều bán ra. Nhẫn tròn Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu kết thúc phiên 11.7 có giá 49,69 triệu đồng/lượng (mua vào) và 50,29 triệu đồng/lượng (bán ra). Nhẫn tròn Phú Quý của Tập đoàn Phú Quý có giá tương ứng lần lượt là 49,8 triệu đồng/lượng và 50,4 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, chốt tuần, giá vàng giao ngay tại thị trường New York giảm 3,9 USD/ounce, còn 1.799 USD/ounce. Trên sàn COMEX, giá vàng giao tháng 8 giảm 1,9 USD/ounce, chốt ở 1.801 USD/ounce.

Trước đó, trong phiên ngày 8.7, giá vàng thế giới vượt mốc 1.800 USD/ounce, cao nhất kể từ tháng 9.2011. Giá vàng tăng vọt sau khi thống kê của Mỹ cho thấy số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở nước này tiếp tục trên ngưỡng 1 triệu. Sau đó, vào phiên 9.7, vàng quay đầu giảm giá nhẹ do một số nhà đầu tư chốt lời.

Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới đã tăng 0,7%, đánh dấu một chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp. Nếu tính từ đầu năm, giá vàng đã tăng hơn 18%.

Giá vàng sẽ còn tăng mạnh trong tuần tới

Nhiều chuyên gia cho rằng sự lan rộng của coronavirus tại nhiều tiểu bang ở Mỹ và một số quốc gia khác tiếp tục là nhân tố quan trọng đẩy vàng tăng giá trong tuần tới. Dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, đặt ra nhu cầu phòng ngừa rủi ro nênvàng được xem là “vịnh tránh bão” hàng đầu.

“Các yếu tố nền tảng thúc vàng tăng giá vẫn đang được giữ nguyên. Triển vọng giá vàng từ trung đến dài hạn đều là tăng. Tuy nhiên, giao dịch vàng tuần tới sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi diễn biến của giá xung quanh ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce. Sau khi lập đỉnh của 9 năm, giá vàng có thể trải qua một đợt điều chỉnh kỹ thuật để về vùng 1.780-1.765 USD/ounce trước khi củng cố đà tăng do tâm lý lo sợ rủi ro của nhà đầu tư”, nhà phân tích cấp cao Lukman Otunuga thuộc FXTM phát biểu trên trang MarketWatch.

Bên cạnh nỗi lo về đại dịch COVID-19, giới phân tích cũng cho rằng đợt tăng giá của vàng xuất phát từ xu hướng giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. Lợi suất giảm sẽ làm giảm hoặc mất chi phí cơ hội của việc nắm giữ những tài sản không có lãi suất như vàng. Vào ngày 10.7, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động trong khoảng từ 0,62-0,65%, kết thúc một tuần đi xuống.

Ngoài ra, một động lực khác cho sự tăng giá của vàng là quan điểm cho rằng các nỗ lực kích cầu kinh tế của những ngân hàng trung ương lớn sẽ gây áp lực lạm phát. Trong một báo cáo ngày 9.7, các chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs nhấn mạnh rằng giá vàng đang được nâng đỡ bởi hai nhân tố chính, gồm nỗi sợ hãi dẫn tới nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư tại các thị trường phát triển và sự giàu có dẫn tới nhu cầu tiêu thụ vàng trang sức ở các thị trường mới nổi.

“Tại Mỹ, sự phục hồi kinh tế đang diễn ra chậm chạp do làn sóng COVID-19 thứ hai. Tại Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng bán lẻ lớn nhất thế giới, sự phục hồi kinh tế lại đang diễn ra khá tích cực. Trong môi trường như vậy, nhu cầu vàng ở Mỹ được thúc đẩy bởi nhân tố nỗi sợ hãi, trong khi ở Trung Quốc, sự giàu có sẽ dẫn tới nhu cầu vàng tăng”, báo cáo viết. Trên cơ sở này, Goldman Sachs tin tưởng giá vàng sẽ đạt mục tiêu 2.000 USD/ounce trong 12 tháng tới.

Đáng chú ý, trong một cuộc trao đổi với trang Kitco News, chuyên gia kim loại quý Everett Millman thuộc Gainesville Coins nhìn nhận việc giá vàng vượt mốc 1.800 USD/ounce tuần này đã khẳng định xu hướng giá lên. “Giá vàng đang trên đà tăng lên vùng 1.900 USD/ounce”, ông Millman nhận định và nói thêm rằng 1.800 USD/ounce sẽ là mức hỗ trợ của giá vàng trong tuần tới.

Còn chiến lược gia kim loại quý Goergette Boele của ABN Amro thì nói rằng mốc giá kỷ lục đang trong tầm tay của vàng. Mọi yếu tố đều đang đứng về phía vàng như chính sách tiền tệ siêu nới lỏng, lãi suất siêu thấp, lợi suất thực ở Mỹ âm, các gói kích thích tài khóa và yếu tố kỹ thuật chỉ báo giá lên.

Phan Diệu

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay biến động thế nào sau khi Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu?
Sau khi giảm hơn 1 triệu đồng/lượng sáng 22.4, giá vàng SJC lại đảo chiều, vượt mốc 83 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm mạnh về mốc 76 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều yếu tố hỗ trợ, giá vàng tuần tới sẽ thiết lập đỉnh mới